Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: tiêu chí nâng cao thu nhập cho người nông dân là quan trọng nhất

Thứ năm, 28/03/2013 09:53

Một trong những bài học thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Bạc Liêu hơn 2 năm qua là các địa phương đã tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

img

Hai năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 440 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn và thu hút trên 13.300 nông dân tham gia học nghề. Đồng thời phối hợp với các trung tâm, các trường đại học trong và ngoài tỉnh tổ chức gần 740 lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao khoa học - công nghệ, mô hình sản xuất mới cho hơn 22.230 lượt nông dân. Các lớp đào tạo nghề và tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất trên đã góp phần giải quyết thời gian nông nhàn, giúp nông dân tăng thêm thu nhập, đặc biệt là khai thác có hiệu quả tiềm năng, nguồn tài nguyên ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Việc đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đa dạng hóa các loại hình đào tạo đã tác động không nhỏ đến cách làm, cách nghĩ của nhiều nông dân. Đến nay, đã có gần 30 mô hình sản xuất được xếp vào hàng những mô hình cho thu nhập cao và khá bền vững như: mô hình trồng rau an toàn, mô hình trồng nấm rơm, nấm linh chi, mô hình nuôi tôm càng xanh xen tôm sú theo hướng GAP; nuôi sò huyết trong ao nuôi tôm thâm canh; trồng cây ăn trái… Các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã giúp nhiều hộ nông dân nghèo phá bỏ thế độc canh cây lúa và tích cực tham gia các tổ hợp tác sản xuất.

Điển hình là ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) nhờ làm tốt công tác đào tạo nghề, chuyển giao mô hình sản xuất, nhiều nông dân của xã đã chuyển đổi tập quán sản xuất cũ, trồng giống lúa chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thay cho giống lúa địa phương có năng suất thấp. Song song với đó, địa phương còn mạnh dạn ứng dụng nhiều mô hình sản xuất và thành lập 6 tổ hợp tác thu hút hơn 180 thành viên tham gia… Nhờ vậy, công tác giảm nghèo của xã đạt những kết quả tốt. Nếu năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã là gần 21%, thì đến cuối năm 2012 chỉ còn khoảng 12%. 
 

Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top