Sơ kết 3 năm triển khai thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn

Thứ tư, 27/03/2013 13:45

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn. Qua 3 năm triển khai công tác dạy nghề cho lao động nông thôn nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả ở các tỉnh, thành đã xuất hiện và cũng còn nhiều vướng mắc cần giải quyết.

img

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quá trình triển khai đã xuất hiện một số mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn có hiệu quả như: mô hình “Dạy nghề tại các vùng chuyên canh cây công nghiệp” thực hiện tại 13 tỉnh với 8 loại cây (thuốc lá, cao su, chè, cà phê, bông, mía, điều, sắn), do các doanh nghiệp tổ chức hoặc phối hợp với các cơ sở dạy nghề thực hiện, tạo thuận lợi cho việc hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người lao động. Mô hình “Dạy nghề chuyên canh cây lương thực, thực phẩm, rau sạch, hoa quả” được thực hiện tại 7 tỉnh với 5 loại cây (lúa chất lượng cao, khoai tây, khoai lang, nấm, cà chua). Mô hình “Dạy nghề trồng hoa, rau sạch, cây ăn quả” do các viện nghiên cứu, cơ sở dạy nghề phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện tại 19 tỉnh với 9 loại cây (cam, quýt, xoài, na, các loại rau, hoa ly, hoa hồng). Mô hình “Dạy nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản” được thực hiện tại 7 tỉnh, thành phố với 8 loại con (trâu, bò nhốt chuồng, ngựa, dê, lợn, cá rô phi đơn tính...).

Năm 2012, có 36/63 Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn được phân bổ kinh phí và đã tiến hành dạy nghề cho lao động nông thôn. Số học viên được đào tạo nghề nông nghiệp là trên 91.000 người với kinh phí 93 tỷ đồng.

Tại các lớp dạy nghề, người dân được học nghề theo đúng phương châm cầm tay, chỉ việc. Tùy từng nghề mà có thể lược bỏ lý thuyết và tăng thời gian thực hành cho các học viên.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện có một số bất cập. Đại diện Trường Cao đẳng Cơ điện Nông nghiệp Nam bộ cho biết kinh phí được cấp quá thấp khiến cho công tác đào tạo nghề gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, trong quy định chi phí ăn ở đi lại cho giáo viên chỉ được cấp cho một lần trong khi đặc thù công việc, giáo viên thường xuyên phải xuống cơ sở cùng bà con nông dân. Toàn bộ chi phí triển khai đều do giáo viên bỏ ra hoặc nhà trường chi trả, nhưng đến cuối năm lại không thể quyết toán do nằm ngoài quy định. Kinh phí không chỉ thấp và nhiều khi còn bị phân bổ chậm đã khiến cho công tác giảng dạy, đào tạo nghề cho bà con chưa thực sự đảm bảo chất lượng.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh đã tổ chức mở 55 lớp đào tạo được 1.915 học viên với 3 nghề được lựa chọn để đào tạo là: Trồng trọt (900 học viên chiếm 47%), Chăn nuôi (840 học viên chiếm 44%), các nghề dịch vụ khác (175 học viên tương đương 9%). Tuy nhiên, công tác tuyên truyền tạo nhận thức cho người dân làm chưa tốt. Nhiều địa phương trong tỉnh  lựa chọn giải pháp an toàn, dạy những nghề đã có sẵn để tránh rủi ro khi đào tạo.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bến Tre, việc cấp thẻ học nghề cho lao động nông thôn được triển khai tại 4 huyện Giồng Trôm, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam với tổng cộng là 112 lớp. Nhưng mặt trái của việc để người dân tự chọn nghề đã xảy ra tình trạng có nghề không đủ lớp để dạy, trong khi có nghề lớp lại không đủ học viên.
 

P. Bình
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top