Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: mấu chốt là khâu phân bổ kinh phí đào tạo

Thứ tư, 27/03/2013 10:52

Qua 3 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên toàn quốc, kết quả đạt được rất đáng khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc cần khắc phục. Một trong những vướng mắc được nhiều địa phương nhắc đến là khâu phân bổ kinh phí đào tạo. Thực tế triển khai Đề án năm 2012 thể hiện rất rõ nhận định này.

img
Ảnh minh họa
Trong năm 2012, mục tiêu đặt ra là hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 500 nghìn lao động nông thôn. Tuy nhiên, đến quý III/2012, tiến độ đào tạo nghề mới chỉ đạt 27%. Theo kết quả điều tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện đào tạo nghề 6 tháng đầu năm 2012 còn thấp, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều không đạt mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong việc phân bổ kinh phí đào tạo. Không có kinh phí là lý do khiến nhiều địa phương chậm trễ trong triển khai đào tạo nghề cho lao động.

Ví dụ, Phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ cho biết, trong năm 2012, Phú Thọ dự kiến đào tạo nghề cho khoảng 5.000 lao động. Tuy nhiên, nguồn kinh phí cho công tác đào tạo nghề năm 2012 phân bổ chậm; ngoài ra, kinh phí Trung ương cấp còn hạn chế so với nhu cầu đặt ra, trong khi tỉnh không có nguồn ngân sách cấp cho công tác này nên tỉ lệ đào tạo nghề của tỉnh dự kiến chỉ hoàn thành 25-30% kế hoạch đặt ra.
 
Theo Tổng cục Dạy nghề cho biết, ngày 29/4/2012, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định giao dự toán ngân sách Trung ương. Tới ngày 7/5/2012, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có văn bản hướng dẫn các chỉ tiêu, nhiệm vụ cho công tác dạy nghề cho lao động nông thôn năm 2012 và đến ngày 18/6/2012, Bộ Tài chính có hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012. Do đó, đến đầu quý III/2012, hầu hết các tỉnh, thành phố mới đang xây dựng, phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo Tổng cục dạy nghề dự báo thì tiến độ đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 vẫn sẽ được đảm bảo bởi kế hoạch đào tạo nghề cho nông dân đặt ra là bình quân đào tạo 1 triệu người/năm, trong 10 năm sẽ đào tạo 10 triệu lao động. Thời gian vừa qua là giai đoạn khởi động, việc cần làm là phải tập trung chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đào tạo, giáo viên, cán bộ giảng dạy nên con số chỉ tiêu đào tạo 1 triệu lao động/năm là không đạt được. Ở các năm sau, khi các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình đào tạo được hoàn thiện thì sẽ tăng số lượng lao động được đào tạo lên hơn 1 triệu người/năm, bù đắp cho những năm trước. Như vậy, tiến độ triển khai của đề án đến năm 2020 sẽ đảm bảo.
 
Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top