Đào tạo nghề theo nhu cầu doanh nghiệp

Thứ ba, 09/09/2014 10:00

Ký kết hợp đồng ghi nhớ với doanh nghiệp, đồng hành cùng các doanh nghiệp bổ sung, điều chỉnh nội dung chương trình, phương pháp đào tạo tiến tới giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp là hướng đi giúp các trường nghề đổi mới nâng cao chất lượng, tạo sức hút trong mỗi mùa tuyển sinh.

img

Giờ học thực hành nghề Xây dựng-hoàn thiện công trình thủy lợi của sinh viên trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh.

Những năm qua, Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh là một trong số ít trường thuộc khối các trường nghề của tỉnh duy trì đủ hoặc vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Trước thềm năm học mới Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Nam tự tin khẳng định sẽ tuyển đủ chỉ tiêu 1.200 học sinh, sinh viên ở cả hai cấp học cao đẳng, trung cấp cho 12 ngành, nghề đào tạo của nhà trường.

Với phương châm đào tạo chất lượng gắn với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp, Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh luôn quan tâm đến việc tuyển sinh, đào tạo phù hợp yêu cầu tuyển dụng của các nhà máy, khu công nghiệp trong tỉnh. Nhà trường ký kết hợp đồng ghi nhớ và xây dựng được mô hình liên kết đào tạo, cung ứng lao động có tay nghề cao cho khoảng 20 công ty, doanh nghiệp như: Canon, Samsung, Tabuchi, Liksin... 

Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới chương trình đào tạo, 30% thời gian học tập là thực hành trực tiếp tại nhà máy vừa giúp học sinh, sinh viên phát huy được năng lực, sự chủ động và hứng thú với môn học vừa tích lũy được kinh nghiệm làm việc. Đó cũng là thời gian để các công ty, doanh nghiệp theo dõi, kiểm tra năng lực công nhân tiến tới việc tuyển dụng chính thức sau này.

Ông Nguyễn Hồng Nam cho biết: “Với chủ trương xem doanh nghiệp là nơi sử dụng sản phẩm đào tạo và là khách hàng quan trọng trong việc đánh giá chất lượng và hiệu quả đào tạo, nhà trường luôn coi trọng việc hình thành và phát triển mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp. Hằng năm, trường liên tục tổ chức các chương trình tư vấn, tiếp xúc với doanh nghiệp theo từng nhóm nghề, ngày hội việc làm và mời doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp”.

100% học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp được nhà trường tiếp tục theo dõi để hỗ trợ tìm kiếm việc làm nếu cần thiết. Chương trình được thực hiện theo dự án “lằn vết” thuộc tổ chức hợp tác phát triển Việt – Đức nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường nghề Việt Nam. Trên cơ sở thông tin cá nhân do học sinh cung cấp, cứ 6 tháng 1 lần nhà trường trực tiếp liên lạc để tìm hiểu về tình trạng việc làm, mức thu nhập, nguyện vọng, xu hướng việc làm của học sinh, sinh viên đồng thời liên hệ với các công ty, doanh nghiệp mà người đó đang làm việc để xác minh, đánh giá năng lực công tác.

Ông Nguyễn Quốc Hiệu, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết: “Việc triển khai dự án đòi hỏi sự tỉ mỉ và tốn nhiều công sức nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Chúng tôi có thể tổng hợp được những dữ liệu cụ thể về hiệu quả đào tạo, hiện trạng việc làm của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp để làm cơ sở cho các chiến lược đào tạo, tuyển sinh sau này. Cũng qua việc theo dõi “lằn vết”, những trường hợp chưa tìm được việc làm phù hợp, nhà trường sẽ hỗ trợ thông tin giới thiệu việc làm và tiếp tục theo dõi trong 5 năm sau đó”.

Được biết, sau hai năm đi vào triển khai, hầu hết học sinh, sinh viên trong trường đều nhận thấy được ích lợi từ dự án và tích cực hợp tác tham gia. Theo thống kê, 80% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay sau 6 tháng với mức lương khởi điểm từ 3,5 triệu đến 6 triệu đồng/tháng. Việc tạo cơ hội việc làm ổn định cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường góp phần tạo dựng uy tín, thương hiệu khiến công tác tuyển sinh của nhà trường thuận lợi hơn. Trường không phải bỏ quá nhiều công sức vào việc quảng cáo, mời chào mà vẫn thu hút được một lượng học sinh, sinh viên ổn định. Trường được Thủ tướng Chính phủ công nhận vào top 45 trường nghề chất lượng cao toàn quốc.

Thực tế từ mô hình đào tạo của Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cho thấy, sự kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại trường với thực tiễn lao động tại doanh nghiệp, cũng như sự liên kết giữa nhà trường và sinh viên sau khi tốt nghiệp là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo và tạo dựng uy tín tuyển sinh. Đây được xác định là hướng đi phù hợp cho công tác đào tạo nghề, nhất là trong bối cảnh các trường nghề đang gặp khó trong khâu đầu vào và đầu ra cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp như hiện nay.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top