Công ty TNHH quốc tế ALL WELL Việt Nam: Đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn

Thứ ba, 15/07/2014 15:21

Từ năm 2013, 260 lao động nông thôn (LĐNT) của huyện Tân Thành được Công ty TNHH Quốc tế All Well Việt Nam (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) dạy nghề và nhận vào làm việc sau đào tạo. Đây được coi là mô hình hay trong đào tạo nghề cho LĐNT của huyện Tân Thành khi có sự gắn kết giữa nhu cầu của DN và người lao động sau học nghề.

img

Lao động sau khi được đào tạo nghề đã có việc làm ổn định ngay tại Công ty TNHH Quốc tế All Well (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành).

Đào tạo nghề cho LĐNT được xem là mục tiêu quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm. Xác định được điều này, thời gian qua, huyện Tân Thành đã có nhiều mô hình liên kết, phối hợp đào tạo nghề hiệu quả tạo chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giải quyết việc làm cho LĐNT. Với chỉ tiêu được giao của năm 2013 là đào tạo nghề cho 550 LĐNT, huyện Tân Thành đã phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế All Well Việt Nam tổ chức thực hiện. Công ty TNHH Quốc tế All Well là một DN có nguồn vốn Đài Loan, chuyên sản xuất bóng thể thao xuất khẩu, trong số 1.700 công nhân đang làm việc tại đây có khoảng 70-80% là lao động của huyện Tân Thành. Lớp dạy nghề mà All Well Việt Nam phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH  huyện Tân Thành tổ chức có 275 người. Những người học nghề được Nhà nước hỗ trợ từ 20.000-25.000 đồng/ngày (tùy theo từng đối tượng) và được công ty hỗ trợ chi phí vật tư để học nghề. Kết thúc khóa học đã có 260 người tốt nghiệp và đã được công ty nhận vào làm việc với mức thu nhập trong thời gian thử việc là 2,4 triệu đồng/tháng, sau khi thành thạo tay nghề thì thu nhập bình quân khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Trang, công nhân may bóng đã tham gia lớp đào tạo nghề cho LĐNT do Phòng LĐ-TB-XH huyện phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế All Well Việt Nam tổ chức từ năm 2013. Sau khi hoàn thành khoá học nghề may bóng,  chị Trang đã xin vào làm và được nhận việc tại công ty. Vốn tính cần cù, chịu khó, lại có kỹ năng, tay nghề tốt chị có việc làm đều đều, mỗi tháng trung bình cũng có thu nhập khoảng 4 triệu đồng. Nhờ vậy, chị đã có thể chăm lo cho cuộc sống gia đình gồm hai vợ chồng và hai con nhỏ. Chị Trang chia sẻ: “Trước kia tôi không có nghề gì cả nên ai thuê gì làm nấy, vì vậy công việc thất thường, thu nhập không ổn định. Sau khi được học nghề và tạo việc làm ngay tại công ty, tôi đã có thể kiếm được thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống gia đình”.

Bên cạnh có việc làm ổn định, nhiều công nhân còn có cơ hội để phấn đấu và phát huy năng lực, vươn lên trở thành những người quản lý giỏi. Chị Nguyễn Thị Hồng Công, nhà ở TP. Bà Rịa cho biết: “Sau khi được học nghề và sau hơn 1 năm làm công nhân, nhờ có năng lực và tay nghề giỏi tôi được cấp trên tin tưởng giao cho quản lý một dây chuyền sản xuất”. Công ty còn có nhiều chế độ đãi ngộ với công nhân, ngoài việc chi trả tiền lương đầy đủ, đúng thời gian, công nhân còn được hỗ trợ miễn phí bữa ăn trưa và các chế độ khác theo quy định.

Ông Nguyễn Bá Việt, Phó Phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH cho biết: “Sở dĩ có mô hình đào tạo nghề này là do Phòng LĐ-TB-XH huyện Tân Thành phối hợp với DN để đặt hàng dạy nghề theo nhu cầu của DN. Đây là mô hình đem lại hiệu quả rõ rệt nhất trong công tác đào tạo nghề, tạo thuận lợi cho cả DN và người lao động. Người lao động sau khi hoàn thành khoá học có ngay việc làm và DN cũng đào tạo được nguồn nhân lực có sự hỗ trợ của Nhà nước. Thành công của mô hình này là ở chỗ đã  bám sát nhu cầu của người lao động và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đặc biệt, công tác đào tạo nghề đã gắn với nhu cầu thị trường, bảo đảm người lao động sống được bằng nghề mà mình đã chọn, tránh lãng phí thời gian, tiền của. Các địa phương khác có thể học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng cách làm trên của huyện Tân Thành trong đào tạo nghề cho LĐNT”.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top