Hạ Hòa: Mô hình chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ hai, 16/11/2015 09:32

Về thị trấn Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) hỏi thăm gia đình ông Hoàng Văn Thiệu không mấy ai không biết, bởi ông không chỉ là một người Đảng viên, người trưởng khu gương mẫu mà còn là người cần cù, chịu khó và luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế trang trại của địa phương.

img

 Ông Hoàng Văn Thiệu đang cho đàn lợn ăn.

Năm 2004, ông Hoàng Văn Thiệu bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại với quy mô vài chục con gà, con lợn. Nhận thấy lợi thế có đất đai rộng rãi, vật nuôi lớn nhanh cho hiệu quả cao ông đã quyết tâm mở rộng mô hình, đa dạng hóa các loại vật nuôi, lấy ngắn nuôi dài, xây dựng một trang trại quy mô, liên hoàn. Với bản lĩnh của người lính cụ Hồ, nói là bắt tay vào làm ông Thiệu đã tìm hiểu qua sách báo và đi thăm các trang trại quanh vùng để tích lũy kinh nghiệm. Đến nay, sau 11 năm phát triển trang trại của ông luôn duy trì trên 100 con lợn thịt, 8 con lợn nái mỗi năm cho thu lãi 100-120 triệu đồng. Riêng năm 2015, lợn thịt giữ giá cao và ổn định nên từ đầu năm đến nay ông đã xuất ra thị trường 170 con, thu lãi 120 triệu đồng.

Để mô hình trang trại được liên hoàn và đa dạng về vật nuôi, ông Thiệu đào ao nuôi cá với đủ loại cá chim trắng, rô phi, trắm cỏ. Vườn rộng, ông lại nuôi thêm đàn gà, vịt lên tới cả trăm con vừa cải thiện bữa ăn gia đình vừa cho thu nhập trang trải cuộc sống.
 
Đến thăm mô hình chăn nuôi của ông Thiệu càng khâm phục sự quyết tâm và sáng tạo của ông. Vườn rộng, ông đã nghiên cứu tận dụng mọi lợi thế về không gian để chăn nuôi. Đặc biệt, ông còn duy trì nuôi 20 đàn ong và 4 cặp nhím để tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp và lợi thế đồi rừng ở địa phương.
 
Ông cho biết nuôi ong cho hiệu quả kinh tế rất cao, vì quanh nhà có nhiều đồi keo, đồi vải vì vậy nuôi ong không cần cho ăn thêm đường mà lượng mật thu được lớn, chất lượng mật rất ngon. Tính ra mỗi năm cũng thu được trên 100 lít mật với giá bán giao động từ 150 nghìn đồng/ lít. Còn 4 cặp nhím mỗi năm cũng cho thu gần chục triệu đồng từ bán nhím giống, mà thức ăn cho nhím chỉ là những hoa quả trong vườn nhà.
 
Chia sẻ kinh nghiệm của mình ông cho biết: Để trang trại duy trì được thì phải nuôi nhiều giống vật nuôi, như vậy sẽ không lo giá cả thị trường bấp bênh. Trong chăn nuôi cần chú ý vấn đề vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh, có như vậy chăn nuôi mới mang lại hiệu quả cao.
 
Đất không phụ lòng người, giờ đây mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông Thiệu đã tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình và cho thu nhập 170-180 triệu đồng/năm. Là chi hội trưởng Hội Nông dân nhiệt tình với công việc, ông đã hướng dẫn bà con trong khu vực và các hội viên, nông dân kỹ thuật chăn nuôi, địa chỉ mua con giống để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top