Yên Bái: Trưởng thôn gương mẫu làm kinh tế giỏi

Thứ hai, 05/05/2014 10:00

Không những là một trưởng thôn năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động của địa phương, anh Vũ Văn Thấu ở thôn 3 Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê mình.

img

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi mà anh Thấu còn là một trưởng thôn có uy tín, được bà con tín nhiệm.

Năm 1991, anh Thấu lập gia đình và ra ở riêng. Những ngày đầu lập nghiệp, cuộc sống gia đình vẫn hết sức khó khăn. Trăn trở nhiều đêm, anh Thấu nhận thấy gia đình mình có diện tích đất rộng cùng với vốn kinh nghiệm chăn nuôi truyền thống của gia đình, cộng với việc tham quan một số mô hình trong và ngoài xã, anh bàn với vợ quyết định dùng số vốn ít ỏi dành dụm được để đầu tư chăn nuôi gà.

Lúc đầu, do kinh nghiệm chăn nuôi chưa có nhiều, lại chưa chú trọng khâu phòng chống dịch bệnh nên lứa gà mới nuôi của gia đình anh mắc dịch cúm gia cầm gây thiệt lớn về kinh tế. Nhưng không nản chí, anh quyết tâm gây dựng lại để tiếp tục phát triển chăn nuôi bằng cách chịu khó tham gia các lớp tập huấn do cán bộ khuyến nông tổ chức về chăn nuôi, tham khảo sách báo, ti vi và kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi trong xã. Đến năm 2007, anh bàn với vợ đầu tư xây dựng lại chuồng trại để chăn nuôi gà thịt với quy mô 500 con/lứa. Do nắm vững quy trình kỹ thuật chăn nuôi và làm tốt công tác tiêm phòng, tiêu độc khử trùng chuồng trại do cán bộ khuyến nông hướng dẫn, nên đàn gà nhà anh phát triển khỏe mạnh, không còn mắc dịch bệnh, do đó việc phát triển chăn nuôi của gia đình anh bắt đầu có lãi.

Năm 2009, tỉnh hỗ trợ chính sách cho các hộ chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nhận thấy đây là cơ hội tốt để mở rộng chăn nuôi, anh quyết định mở rộng chuồng trại chăn nuôi gà thịt, với quy mô 1.000 con/lứa, có những thời kỳ cao điểm gia đình anh nuôi tới 2.000 con/lứa. Chỉ tính riêng năm 2013, gia đình anh xuất chuồng được hơn 4.000 con gà thịt, với giá bán trung bình khoảng 60.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí cũng cho gia đình anh thu lãi hơn gần 80 triệu đồng.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong chăn nuôi, anh Thấu chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi gà nhiều năm nay, đã từng gặp thất bại trong chăn nuôi, thiệt hại về kinh tế tương đối lớn. Những kinh nghiệm mà tôi tích lũy được trong quá trình chăn nuôi, cộng với việc tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do cán bộ khuyến nông tổ chức, đã giúp tôi được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới, áp dụng vào chăn nuôi nên đạt hiệu quả cao. Ngoài việc mua con giống ở cơ sở có uy tín, đáng tin cậy thì người chăn nuôi cần nắm vững và làm tốt quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà, đồng thời công tác tiêm phòng dịch bệnh phải đầy đủ thì đàn gà mới phát triển khỏe mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế gia đình, anh Thấu còn rất nhiệt tình với công tác xã hội, năm 2012 anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Với sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc chung, ông cùng với cấp ủy thôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con xây dựng khối đại đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi khó khăn. Không chỉ “miệng nói tay làm”, trong khi vận động bà con thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, anh còn tích cực truyền đạt những kinh nghiệm trong việc phát triển trang trại của mình.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh , Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh – thành phố Yên Bái cho biết: “Tân Thịnh là một xã thuần nông với trên 80% dân số phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong những năm gần đây, nhờ có các chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh mà trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều hộ điển hình trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu là mô hình chăn nuôi gà thả vườn của hộ anh Vũ Văn Thấu ở thôn 3, Trấn Ninh với quy mô 1.000 con/lứa. 

Mô hình chăn nuôi gà thả vườn của hộ anh Vũ Văn Thấu là một mô hình phát triển kinh tế không chỉ dựa vào tiềm năng đất đai sẵn có mà anh đã biết lựa chọn được loại con giống phù hợp với điều kiện gia đình mình để phát triển kinh tế. Ngoài phát triển kinh tế giỏi, anh Thấu còn là một trưởng thôn có uy tín, tuy mới được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn nhưng đồng chí đã làm tốt vai trò của mình, đặc biệt đồng chí đã góp một phần quan trọng trong việc vận động người dân giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường tránh ngập của thành phố Yên Bái đảm bảo đạt đúng tiến độ đề ra”. Ông Nguyễn Văn Tĩnh , Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh – thành phố Yên Bái cho biết.

Có thể nói mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Thấu là một trong những mô hình tiêu biểu của xã Tân Thịnh. Với vai trò của một trưởng thôn - có trách nhiệm và nhiệt tình, sự cố gắng, nỗ lực, dám nghĩ, dám làm của anh đã không những đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu mà còn đóng góp thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top