Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau

Thứ tư, 27/03/2013 15:25

Giải đáp một số bệnh về cây rau như: cải bắp, su hào bị xù rễ, héo rũ; rau cần thối rễ; cách bảo quản khoai sọ…

img

Cải bắp, su hào xù rễ
Hỏi: Rau bắp cải, su hào bị khô hết đầu lá, bị chấm lỗ ở tàu lá, sau 1 hôm thì bị khô ra, rễ xù ra. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục. (Khán giả Nguyễn Thị Giỏi ở Thành Lập – Ninh Tân – Phú Xuyên – Hà Nội)
Trả lời: Thạc sỹ Lê Thị Tình – Viện Nghiên cứu rau quả cho biết, khi cây có biểu hiện xù rễ ra có thể là bị bệnh sưng rễ bắp cải do nấm gây ra. Bệnh xuất hiện trên diện rộng vì bào tử nấm bệnh tồn tại rất lâu ở trong đất, bào tử nằm trên các mảnh vụn của cây bị bệnh, trên cây dại và bệnh thì có thể lây truyền bằng các con đường khác nhau, như là truyền qua đất, qua cây giống, qua dụng cụ làm đất, qua nước tưới, qua phân hữu cơ lấy từ động vật ăn cây bị bệnh và qua con người, qua giầy dép. Hiện nay chưa có loại thuốc nào để đặc trị loại nấm bệnh này. Để vụ sau không bị bệnh nữa, chị Giỏi và bà con cần thực hiện những việc như sau:
- Không trồng liên tục các loại rau họ hoa thập tự từ 2-3 năm liên tiếp.
- Nếu đất trồng rau chua thì cần phải bón thêm vôi trước khi trồng cây.
- Vun gốc cây sau những lần bón thúc cho cây trồng và tưới nước đầy đủ để rễ cây phát triển tốt.
- Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, khi phát hiện cây bị bệnh kịp thời nhổ bỏ cả cây lẫn rễ mang tiêu hủy.
- Có thể sử dụng chế phẩm nấm đối kháng TRICHODERMA trộn với phân chuồng khô từ 10-15 ngày sau đó bón vào rãnh trước khi trồng cây

Cải bắp vàng lá, héo rũ
Hỏi: Rau bắp cải trồng được hơn 1 tháng bị vàng lá chết rũ, dưới gốc có hiện tượng sâu ăn gốc đã bị được 1 tuần nay. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục? (Mai Hoàng Tâm - Sóc Sơn, Hà Nội)
Trả lời: Thạc sĩ Lê Thị Tình, Viện nghiên cứu rau quả trả lời: Với những biểu hiện như anh mô tả, rất có thể cây bắp cải đã bị bệnh cháy là do vi khuẩn gây nên. Nguồn bệnh vi khuẩn truyền bệnh  qua hạt và tàn dư cây bệnh ở đất xâm nhiễm vào cây qua vết thương, lỗ hở tự nhiên qua các giai đoạn sinh trưởng từ cây con đến thu hoạch. Bệnh truyền lan nhờ côn trùng, gió, mưa và phát triển mạnh trong điều kiện mưa, ẩm ướt, nhiệt độ trên 20 độ C. Khi cây đã bị bệnh việc phun thuốc thường không cho hiệu quả, anh cần áp dụng các biện pháp tổng hợp như sau: Vệ sinh, thu dọn tàn dư cây bệnh, cày lật gốc cải bắp sau khi thu hoạch; tiêu diệt cỏ dại họ cải vì đây là một trong những nguồn lây bênh lây nhiễm cho cây trồng; thực hiện luân canh dài hạn; gieo trồng bằng hạt giống khỏe, sạch bệnh; lấy hạt giống ở cây khỏe, loại bỏ cây bệnh trong ruộng làm giống, xử lý hạt giống bằng thuốc hóa học hoặc bằng nước 50 độ C trong 15-30 phút; chọn lọc, sử dụng một số giống cải bắp chống chịu; bón phân kali làm tăng sức chống chịu, hạn chế bệnh hại; phòng chống côn trùng môi giới truyền lan bệnh trên đồng ruộng…

Khắc phục tình trạng rau cần thối rễ
Hỏi: Rau cần trồng ở ao vừa thu hoạch cá xong, hiện nay Rau Cần được 1 tháng tuổi khoảng một tuần nay Rau Cần có hiện tượng đỏ cây dễ bị đen sau đó thì thối rễ và chết. Xin hỏi cách khắc phục hiện tượng trên? (Anh Vụ Trọng Thắng - Điềm Mạc, Định Hóa, Thái Nguyên).
Trả lời: Hiện tượng trên như mô tả là do cây bị bệnh nẹt rễ (rễ không phát triển được, làm cho cây bị thiếu dinh dưỡng và chết). Để khắc phục hiện tượng trên cần sục bùn để tăng độ thoáng khí cho rễ cây và chỉ nên bón lân hoặc tro bếp cho cây và không được bón đạm. Nếu có điều kiện nên tháo cạn nước trong ao một thời gian để rễ cây phục hồi.

Bảo quản khoai sọ
Hỏi: Cho tôi hỏi cách bảo quản khoai sọ dỡ chưa bán được. (uthau007@gmail.com).
Trả lời: Trước khi thu hoạch 1-2 tháng không phải tưới nước. Chọn ngày đẹp trời không mưa để dỡ khoai. Trong quá trình dỡ thì tránh làm xây xước dập nát củ và bảo quản nơi khô ráo thoáng mát. Nếu đã dỡ khoai rồi thì cần phân loại củ xây xát để riêng, ăn trước củ còn lại cất giữ nơi khô ráo, không nên phun bất kỳ loại thuốc nào vì sẽ làm giảm chất lượng củ khoai.

Loại cây trồng trên cát
Hỏi: Loại cây gì có thể trồng trên cát để phát triển kinh tế gia đình? (Khán giả Nguyễn Trung Trực - Phan Thiết)
Trả lời: Thông thường rất khó trồng cây trên cát vì cát khó giữ nước nhất là khi thời tiết hanh khô. Tuy nhiên có một số loại rau có thể trồng trên cát nếu tuân theo quy trình chăm sóc đặc biệt. Bà con quan tâm có thể liên hệ tới Phó giáo sư – tiến sỹ Hồ Hữu An, Đại học Thành Tây. ĐT 0912 329 798.

Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top