Bà Rịa - Vũng Tàu: Mô hình nuôi ghép ếch trong lồng ao nuôi cá

Thứ ba, 26/07/2016 14:33

Nhằm từng bước đa dạng hoá các đối tượng thủy sản nuôi nước ngọt có giá trị kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai mô hình “Nuôi ghép ếch trong lồng ao nuôi cá” tại ấp Suối Tre, xã Châu Pha, huyện Tân Thành với quy mô 2.000m2 với 8.000 con ếch giống và 2.500 con cá trắm, cá trôi, cá chép, cá mè.

nuoi-ech.jpg

Mô hình nuôi ghép ếch trong lồng ao nuôi cá
 
Hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% về giống, 30% về vật tư (thức ăn, vôi, thuốc phòng trị bệnh), được tập huấn kỹ thuật và hưởng 100% sản phẩm từ mô hình.
 
Sau gần 3 tháng nuôi, mô hình đạt được kết quả khá khả quan với tỷ lệ sống của ếch đạt 95%, trọng lượng trung bình 250g/con, ước sản lượng ếch 1.900 kg. Với kích cỡ này thì người nuôi có thể xuất bán ếch; với giá bán hiện nay 38.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí lãi trên chục triệu đồng từ tiền bán ếch. Trong thời gian nuôi ếch, cá vẫn phát triển tốt, tỷ lệ sống của cá 90%.
 
Ông Nguyễn Đức Quảng – hộ tham gia mô hình cho biết: nuôi ghép ếch trong lồng ao nuôi cá có thể tận dụng được tối đa diện tích mặt nước, tăng thu nhập cho gia đình thay vì trước kia tôi chỉ nuôi các đối tượng cá nước ngọt. Ếch là đối tượng tương đối dễ nuôi, ít dịch bệnh phù hợp với điều kiện địa phương, quá trình nuôi yêu cầu kỹ thuật không quá phức tạp, quá trình chăm sóc quản lý cũng đơn giản, ếch lớn nhanh đồng thời cá có thể sử dụng thức ăn dư thừa và các chất thải của ếch vì vậy mà lượng thức ăn cho cá đã giảm đáng kể.
 
Tuy nhiên, ếch là đối tượng khá nhạy cảm với sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ môi trường nên lồng nuôi phải che lưới để tránh mưa trực tiếp và giảm bớt ánh sáng khi có nắng, mặt nước thả rau muống hay lục bình khoảng 2/3 diện tích nuôi góp phần tăng tỷ lệ sống nhất là lúc ếch còn nhỏ. Để tăng sức đề kháng của ếch và phòng bệnh đường ruột nhằm nâng cao tỷ lệ sống, trong khi nuôi định kỳ bổ sung men tiêu hóa và vitamin C vào thức ăn cho ếch ăn. Nhìn chung bước đầu mô hình đã đạt được yêu cầu về kỹ thuật.
 
Nuôi ghép vừa giúp người nuôi giảm rủi ro, tận dụng tốt nguồn thức ăn, diện tích mặt nước để tăng thu nhập và đa dạng hóa sản phẩm. Thành công của mô hình đã mở ra hướng đi mới trong việc xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm. Đặc biệt mô hình có khả năng nhân rộng rất tốt đối với những ao nuôi cá bỏ trống hoặc nuôi không hiệu quả chuyển đổi sang nuôi ếch kết hợp với cá.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top