Hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin

Thứ hai, 30/09/2013 09:58

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, viễn thông và công nghệ thông tin được xác định là một ngành kinh tế kỹ thuật mũi nhọn và là một trong các động lực quan trọng của sự phát triển. Là kết quả của sự hội tụ viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đang được ứng dụng ngày càng sâu rộng. Vì vậy, ngành thông tin truyền thông đã khẳng định được vị trí của mình và trở thành yếu tố không thể thiếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội.

img

Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị

Quyết tâm của Đảng và Nhà nước đã được khẳng định bằng Chỉ thị số 58 của Bộ chính trị ban hành năm 2000. Quyết tâm đó đã được triển khai thực hiện với nhiều chương trình, đề án ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin truyền thông của Chính phủ: Đề án sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về Công nghệ thông tin phê duyệt năm 2010, Chương trình ứng dụng Công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước đến 2015, Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở,…. Tổ chức bộ máy quản lý về thông tin truyền thông cũng đã được củng cố với việc thành lập Bộ quản lý chuyên ngành và các Sở ở địa phương để thúc đẩy phát triển và ứng dụng thông tin truyền thông trên cả nước. Vị thế của ngành thông tin truyền thông cho giai đoạn tới cũng đã được xác lập khi Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011- 2020 của Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI đã xác định: Hiện đại hóa ngành thông tin truyền thông, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin là một trong những định hướng của đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế.

Ngày 15/01/2013, Hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin đã được tổ chức tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng gần 2000 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các địa phương, các doanh nghiệp, chuyên gia Công nghệ thông tin trong và ngoài nước. Hội nghị được tổ chức nhằm quán triệt các nội dung của Nghị quyết 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động của Bộ Thông tin và Truyền thông về xây dựng hạ tầng thông tin đến các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp chủ lực. Hội nghị được tổ chứctheo hình thức trực tuyến, với 56 điểm cầu tại văn phòng ủy ban nhân dân các tỉnh, thành trên cả nước.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị này. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, năm 2013 là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2015, chúng ta cần tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, vì đây là môi trường hết sức quan trọng đối với mọi lĩnh vực ngành nghề. Tính đến năm 2012, tổng doanh thu đạt hơn 20 tỷ USD (riêng doanh thu từ công nghiệp Công nghệ thông tin đạt hơn 14 tỷ USD, tăng trưởng 20%, đây là con số rất ấn tượng trong điều kiện hiện nay).Trong điều kiện hội nhập và phát triển hiện nay, tái cơ cấu nền kinh tế hiệu quả rất cần đến công nghệ thông tin, vì vậy chúng ta cần làm tốt hơn việc triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả,…
 
img
Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Bắc Son khai mạc hội nghị
 
Nội dung trao đổi trong Hội nghị sẽ được chia làm 4 phiên thảo luận chính với các chuyên đề: phiên khai mạc với định hướng xây dựng hạ tầng thông tin; Phát triển hạ tầng Bưu chính, Viễn thông; Ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính phủ điện tử; Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin.Với nội dung chính tập trung trao đổi, thảo luận các giải pháp, nhiệm vụ, hành động, phương thức phối kết hợp, phương án huy động nguồn lực, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm triển khai phát triển hạ tầng thông tin đồng bộ, hiệu quả. Hội nghị diễn ra cũng nhằm tháo gỡ thật trúng và đúng các khó khăn, vướng mắc đang kéo dài nhiều năm qua; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong việc tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết quan trọng này.
 
img
Toàn cảnh hội nghị
 
Các bài tham luận trong các phiên thảo luận từ các diễn giả đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành thông tin và truyền thông, các Sở thông tin và Truyền thông đã đem đến cho độc giả bức tranh toàn cảnh về định hướng phát triển hạ tầng thông tin.
Ngô Nguyệt
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top