Thông điệp từ Tổng giám đốc UPU quốc tế nhân ngày Bưu chính Thế giới 9/10/2010

Thứ bảy, 09/10/2010 19:15

Bưu chính luôn đổi mới và có mối liên quan với mọi lĩnh vực Sự nổi lên của những công nghệ thông tin và truyền thông mới đang làm thay đổi thế giới, nhiều người đang tự hỏi liệu Bưu chính thực sự có tồn tại được trong tương lai. Tôi khẳng định chắc chắn là có.

img

Bưu chính cung cấp đa dạng các dịch vụ - cả truyền thống và hiện đại – nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của hàng tỷ người dân và doanh nghiệp mỗi ngày. Công nghệ mới đang từng ngày làm thay đổi khái niệm về truyền thông, thay vì việc phải đầu hàng trước nó, Bưu chính cũng đang thay đổi và chứng tỏ rằng Bưu chính cũng hoàn toàn có thế đổi mới.

Hiện nay, khoảng 65% Bưu chính các nước trên thế giới cung cấp các dịch vụ trực tuyến, như thanh toán hoá đơn trực tuyến (16%), dịch vụ cước phí điện tử (13%), chuyển phát hàng hoá với chữ ký điện tử ( 10%). 12% khác cung cấp dịch vụ mua bán qua mạng (thương mại điện tử) và 40% cung cấp dịch vụ truy cập Internet công cộng. Một tên miền cao cấp mới  .post đã được Tổ chức mã số và tên miền Quốc tế ( ICANN) cung cấp dưới sự bảo trợ của UPU, sẽ cho phép ngành Bưu chính thiết lập một cơ sở vững chắc trong không gian mạng để phát triển các dịch vụ thư điện tử an toàn và tin cậy.

Đây là một công việc cần phải được tiếp tục thực hiện. Trong khi Bưu chính toàn cầu tiếp tục khai thác hơn 483 tỷ thư mỗi năm, lưu lượng thư tiếp tục giảm do sự thay thế của thư điện tử và tình trạng khủng hoàng tài chính gần đây (đặc biệt ở các quốc gia công nghiệp và phụ thuộc thể chế của nền kinh tế).

Và mặc dù thư vật lý sẽ không biến mất hoàn toàn ngay trong một đêm nhưng có xu hướng giảm sản lượng, Bưu chính cải thiện tình hình bằng cách đang đa dạng hoá các sản phẩm và dịch vụ của mình. Nhờ có thương mại điện tử, lưu lượng bưu kiện đã tăng lên. Sản lượng bưu kiện hàng năm của Bưu chính nhiều nước tăng 20% nhờ bán hàng trực tuyến. Bưu chính cũng xem xét mở nhiều hơn nữa các dịch vụ tài chính, dịch vụ điện tử theo yêu cầu, dịch vụ kho vận, dịch vụ hành chính và nhiều dịch vụ khác.

Tất cả các dịch vụ này đều tạo thêm việc làm và hỗ trợ cho các doang nghiệp trong nuớc. Một nghiên cứu tại 5,561 khu đô thị tại Brazin đã cho thấy cứ mở một chi nhánh ngân hàng bưu chính tại một trong các khu đô thị này trong vòng 4 năm đã mang lại kết quả trực tiếp làm tăng 14% số lượng việc làm mới và tăng 23% các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới. Nói một cách tổng quát hơn, các nhà kinh tế học đồng ý rằng các dịch vụ bưu chính đem lại ít nhất 1% tổng sản phẩm quốc nội.

Vào ngày 9 tháng 10 năm nay, Ngày Bưu chính Thế giới, chúng ta luôn nhớ rằng Bưu chính giữ một vai trò quan trọng và có liên quan tới cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người dân và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Bưu chính không chỉ là một phương tiện trao đổi thông tin mà còn là động lực thiết yếu cho sự phát triển của nền kinh tế.

Edouard Dayan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top