Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 06/12/2019

TIN TỨC

Thông điệp của Tổng Giám đốc, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) nhân ngày Bưu chính Thế giới 9/10

05/10/2004 15:10 CH Xem cỡ chữ
(Mic.gov.vn) - 
Đến với mọi người ở mọi nơi: dịch vụ bưu chính phổ cập là chìa khóa

10 năm qua, người ta nói rất nhiều về một xã hội thông tin mới. Hội nghị Thượng đỉnh về chủ đề này đã được tổ chức với sự tán thành và ủng hộ của Liên Hợp Quốc để phản ánh những thách thức và cơ hội của nó, đặc biệt là để thảo luận làm thế nào Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các nhà kinh doanh tư nhân và các công dân có thể phối hợp cùng nhau để rút ngắn khoảng cách số toàn cầu. Tại Hội nghị Thượng đỉnh này được tổ chức tại Geneva tháng 10 năm 2003, UPU và một số nước thành viên của Liên Bưu đã trình bày quan điểm của mình về việc làm thế nào để nhà khai thác có thể đóng vai trò trong việc rút ngắn khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Hiếm có điều gì hiển nhiên hơn là sự có mặt ở khắp mọi nơi của các dịch vụ bưu chính có thể được sử dụng chung để đem đến cho mọi công dân trên thế giới không chỉ các sản phẩm và dịch vụ mà còn làm cho các thông tin có giá trị - thông qua các phương tiện vật lý hoặc điện tử - đến gần được với người dân . Đơn giản là Bưu chính đến với mọi người ở mọi nơi. Thông thường các bưu cục hoặc điểm phục vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính cơ bản có ở mọi ngõ ngách của hầu hết mỗi nước, nếu không muốn nói là toàn bộ phạm vi của các nước này Tất nhiên, khi chúng ta nói về việc đến với mọi người ở mọi nơi, chúng ta muốn nói về dịch vụ bưu chính phổ cập - là khả năng của đại đa số công dân các nước tiếp cận các dịch vụ bưu chính mà không quan trọng là họ sống ở đâu, nhờ sự cam kết của Chính phủ các nước này cung cấp các dịch vụ đó. 190 nhà khai thác bưu chính nằm trong UPU tiếp tục tạo thành một lãnh thổ bưu chính duy nhất và một mạng lưới phân phát vật lý lớn nhất trên thế giới. Đây là khái niệm mà mọi người thường quên. Đó là tại sao UPU quyết định chọn chủ đề chung cho Ngày Bưu chính Thế giới trong 3 năm tới về khả năng tiếp cận của dịch vụ bưu chính và những lợi ích mà mọi người dân thu được từ sự tiếp cận này. Chủ đề này được thể hiện một cách tuyệt vời trong áp phích mới Ngày Bưu chính Thế giới của chúng ta do cậu bé 14 tuổi người Nigeria, Nasir Tahir thiết kế. Mẫu thiết kế gây ấn tượng của Nasir mô tả các loại phương tiện vận tải sử dụng để vận chuyển và phân phát thư tín ở mọi ngõ ngách trên thế giới bao gồm xe tải, máy bay, ván trượt, xe đạp, thuyền và thậm chí cả lạc đà. Dịch vụ bưu chính phổ cập đang được nuôi dưỡng ngày nay vẫn là nhiệm vụ then chốt của UPU. Chúng ta quan tâm tới việc tiếp cận các dịch vụ bưu chính tin cậy và với giá cả phải chăng, đó là một quyền quan trọng của con người, nó đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội và con người của các quốc gia. Thực vậy, các nhà khai thác bưu chính là một phần của bộ máy kinh tế mỗi quốc gia sử dụng khoảng chừng 5 triệu người lao động trên toàn thế giới và tạo ra hàng triệu việc làm trong các lĩnh vực phụ thuộc liên quan khác. Mọi người và các nhà kinh doanh sử dụng dịch vụ bưu chính để bán hàng và phân phát hàng hóa của họ. Ở nhiều nước đang phát triển, dịch vụ bưu chính giúp cho việc giảm khoảng cách đói nghèo vì khi sử dụng dịch vụ bưu chính người dân được tiếp cận với thị trường thế giới mà nếu không có dịch vụ bưu chính họ không có cách nào khác đến được với thị trường này. Liên minh Bưu chính Thế giới khuyến khích Chính phủ các nước xác định quan điểm này trong pháp luật bưu chính quốc gia của họ. Điều này đặc biệt quan trọng cũng tương tự như sự tự do hóa thị trường, các dịch vụ điện tử thay thế bưu chính và các yếu tố khác làm thay đổi động lực phát triển của lĩnh vực bưu chính mà từ đó việc thiếu sự quản lý có thể tạo ra mối đe dọa các dịch vụ bưu chính xa rời một phần lớn dân số trên thế giới. Theo các số liệu của UPU, khoảng 113 nước đã xác định tiêu chí đối với quy định về dịch vụ bưu chính phổ cập trong lãnh thổ của họ. Trong số đó, 49 % số nước nói trên đã đưa quan điểm này vào pháp luật của nước mình. Nhiều nhà khai thác bưu chính công cộng đã có phản ứng tích cực đối với trách nhiệm cung cấp dịch vụ bưu chính phổ cập bằng cách mở rộng mạng lưới phục vụ của mình hoặc bằng cách sử dụng công nghệ thông tin mới hoặc ký các hợp động phụ một số dịch vụ nào đó. Trong khi các hoạt động nhằm cải thiện khả năng truy cập dịch phổ cập đã được tiến hành, đặc biệt ở các nước công nghiệp và ở các nước với nền kinh tế mới nổi lên, thì ở các khu vực khác còn phải làm điều này ở nhiều nước. Ví dụ, 5 phần trăm dân số ở các nước đang phát triển còn chưa được bưu chính tiếp cận tới, ở Châu phi tình trạng này còn đáng lo ngại hơn, 18 phần trăm dân số châu lục này không được tiếp cận với dịch vụ bưu chính. Hiện nay, khi mà rất nhiều người vẫn không thể tiếp cận được vào Internet và các kỹ thuật công nghệ thông tin khác thì UPU sẽ vẫn tiếp tục công việc cung cấp dịch vụ bưu chính của mình để mở rộng việc tiếp cận của các dịch vụ đó, một cách rất kinh tế, tới mọi ngõ ngách trên toàn thế giới. "Đến với mọi người ở mọi nơi" đã trở thành và chắc chắn còn tồn tại, là phương châm của Chính phủ các nước và các nhà khai thác bưu chính. Thomas Leavey

Lượt truy cập: 521

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 1)