Trang chủ Liên hệ Sơ đồ cổngEnglishWCAG Site Diễn đàn  
header
Thứ Bảy 01/11/2014
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh: những thuận lợi và khó khăn khi triển khai dịch vụ công mức độ 4 
( 04/11/2012 10:01 CH  )        Xem với cỡ chữ  
 
 

Hình ảnh website của Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh - mục Một cửa điện tử

 
(Mic.gov.vn) - Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh hiện đã cung cấp 4/ tổng số 25 dịch vụ công mức độ 4, tất cả  thủ tục hành chính còn lại đều ở mức độ dịch vụ công cấp 2. Những dịch vụ này đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân, tuy nhiên, với người làm quản lý, vẫn còn những vướng mắc cần được nhanh chóng tháo gỡ. Đặc biệt là khi Sở đề ra kế hoạch cuối năm 2012 sẽ nâng thêm 10 thủ tục hành chính lên dịch vụ công cấp 3 và dự kiến đến hết Quý 1 năm 2013, tất cả thủ tục hành chính đều ở mức độ dịch vụ công cấp 3 trở lên. 

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi – những người tham dự Đoàn khảo sát cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính tại một số tỉnh phía Nam của Bộ TT&TT khi đến làm việc tại Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh chiều ngày 2/11/2012 là phòng tiếp nhận hồ sơ không đông như chúng tôi nghĩ. Chỉ có một nhân viên tiếp nhận hồ sơ và hai máy tính nối mạng, một dành cho nhân viên và một dành cho người dân đến làm thủ tục  – thoạt nhìn có vẻ ít so với một trung tâm kinh tế lớn như vậy. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Sở Nguyễn Thị Thu Hằng – người dẫn chúng tôi đi khảo sát cho biết: phòng rất hiếm khi có cảnh ra vào tấp nập vì nhiều thứ đã được người dân làm qua mạng ở nơi khác.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ TT&TT với Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh

Website của Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh hiện đã cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 (Cấp phép qua mạng) bao gồm loại hình Chấp thuận Họp báo; Chấp thuận Hội thảo, Hội nghị có yếu tố nước ngoài; Cấp phép Nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; Cấp phép Trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet. Dịch vụ này hỗ trợ khách hàng soạn thảo toàn bộ hồ sơ đăng ký, đơn xin cấp phép; sau khi đã hoàn tất soạn thảo,  hồ sơ sẽ được gởi đến Sở hoàn toàn thông qua môi trường mạng, không cần phải nộp hồ sơ giấy tại Sở, đồng thời kết quả xử lý hồ sơ (Giấy chấp thuận) cũng được cung cấp cho khách hàng thông qua tài khoản tại Trang thông tin điện tử Sở TT&TT và email mà khách hàng đã đăng ký.

Việc triển khai dịch vụ công mức độ 4 đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân song lại cũng còn nhiều băn khoăn cho những người làm quản lý.  Giám đốc Sở TT&TT Lê Thái Hỷ cho biết  hiện Sở vẫn còn một số vướng mắc. Thứ nhất là thành phần hồ sơ họp báo, hội thảo, hội nghị  có yếu tố nước ngoài, theo quy định của bộ thủ tục hành chính mới ban hành thì bộ hồ sơ không yêu cầu phải nộp chi tiết nội dung họp báo, hội nghị, hội thảo cũng như thành phần tham gia. Do đó các yếu tố để xem xét cấp phép là chưa thật sự chặt chẽ. Thứ hai là việc giao đầu mối cấp phép họp báo, hội thảo, hội nghị  có yếu tố nước ngoài cho sở TT&TT là khó cho Sở và Sở TT&TT kiến nghị đầu mối cấp phép này nên là Sở Ngoại vụ hoặc giải quyết theo hướng có sự tham gia của sở chuyên ngành ví dụ: nếu doanh nghiệp A muốn tổ chức hội thảo du học thì sở chuyên ngành (trường hợp này là Sở Giáo dục và Đào tạo) phải thẩm định và Sở TT&TT chỉ cấp phép. Thứ ba là tính pháp lý của hồ sơ qua mạng. Hồ sơ người dân nộp qua mạng là bản scan, tuy nhiên, quy định việc cơ quan có thẩm quyền chứng thực những văn bản này hiện vẫn còn chưa rõ ràng. Thứ tư là việc tạo thành thói quen của người dân trong sử dụng các dịch vụ công qua mạng đòi hỏi cần có công tác tuyên truyền tích cực cũng như cần có thời gian.

Ngoài những nội dung liên quan đến dịch vụ công mức độ 4, trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ TT&TT, Sở TT&TT còn có một số đề nghị liên quan đến việc Cục Quản lý phát thanh và truyền hình cần có hướng dẫn cụ thể một số vướng mắc liên quan đến việc cấp phép quảng cáo trên mạng; về những ưu đãi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT, việc quản lý sau cấp phép…

Để đạt được những kết quả cải cách thủ tục hành chính rất ấn tượng hiện nay, Sở TT&TT đã thực hiện tốt ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Về hạ tầng đã đảm bảo 100% công chức viên chức có máy tính làm việc. Về phần mềm ứng dụng đã sử dụng hiệu quả nhiều nhóm phần mềm như nhóm phần mềm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành bao gồm:  Quản lý chỉ đạo điều hành, Quản lý lịch công tác; Quản lý cán bộ công chức, Phần mềm kế toán; Phần mềm tiếp nhận hồ sơ Một cửa điện tử; nhóm phần mềm Ứng dụng CNTT trong tác nghiệp:  Quản lý cấp phép lĩnh vực báo chí xuất bản, Phần mềm Quản lý hạ tầng viễn thông (GIS); nhóm phần mềm ứng dụng CNTT trong thực hiện cung cấp thông tin và giao dịch với người dân và DN: Trang thông tin điện tử của Sở TTTT, địa chỉ: www.ict-hcm.gov.vn; “Một cửa điện tử”: cung cấp thông tin tình hình xử lý hồ sơ cấp phép, báo cáo tình hình xử lý hồ sơ; Ứng dụng Chữ ký số và vân tay trong phát hành văn bản và chấm công trong cơ quan. Hiện nay, 100% CBCC của Sở có hộp thư điện tử.
 

 
Thúy Hòa 
 
Các bài bình luận
 
Họ và Tên:  
Email:  
Tiêu đề:  
Nội dung:  
Mã kiểm tra:    
 
Tin mới
Tin khác
THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG
  BÁO CHÍ
  XUẤT BẢN
BƯU CHÍNH
  VIỄN THÔNG
  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thư điện tử (mic.gov.vn)