Nghệ An: Vì sao chỉ số cải cách hành chính "rớt" thảm?

Thứ sáu, 14/07/2017 15:27

Năm 2015, chỉ số cải cảnh hành chính của tỉnh Nghệ An đứng thứ 21; tuy nhiên chỉ sau đó một năm, địa phương này lại tụt xuống 17 bậc, xếp thứ 38/63 tỉnh, thành trong cả nước.

img
Năm 2016, chỉ số CCHC của tỉnh Nghệ An đã giảm 17 bậc so với năm 2015, xếp thứ 38/63 tỉnh thành trong cả nước (Ảnh tư liệu).
 
Giải trình tại kỳ họp thứ IV - HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, ông Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh đã chỉ rõ những lý do khiến chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2016 giảm 17 bậc so với năm 2015.

Người đứng đầu Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho biết, nhìn chung công tác CCHC năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 có nhiều chuyển biến nhưng cũng có khá nhiều nội dung, tiêu chí thực hiện không có kết quả hoặc kết quả thấp.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và thực hiện văn bản theo dõi thi hành pháp luật, ban hành văn bản quy phạm pháp luật chậm tiến độ, báo cáo không đúng nội dung và không đúng thời gian yêu cầu. Các ngành địa phương chưa có kết quả khắc phục sau khi kiểm tra văn bản…

Chỉ ra những nguyên nhân, Giám đốc Sở nội vụ Nghệ An nhấn mạnh, sự chuyển động của các Sở, các huyện, xã về CCHC còn chậm, một số nội dung về CCHC làm chưa đến nơi, đến chốn và thậm chí làm chưa tốt. Trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, chưa đầy đủ, quyết liệt và trách nhiệm một số cán bộ công chức, viên chức còn thấp, dẫn đến hiệu quả thấp…

Nêu lên những lý do xếp hạng thấp, người đứng đầu Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho biết, hệ thống xếp hạng CCHC trong thời gian qua của tỉnh Nghệ An có nhiều biến động, năm 2012 xếp thứ 31 cả nước, năm 2013 xếp thứ 46, năm 2014 xếp thứ 44, năm 2015 “vọt” lên thứ 21 và năm 2016 là tụt xuống thứ 38 (tụt 17 bậc).
 
img
Toàn cảnh kỳ họp thứ 4 , HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.
 
Cũng theo ông Thanh, bản tiêu chí mới của Bộ Nội vụ năm 2016 yêu cầu cao hơn, đánh giá tuyệt đối; bên cạnh đó, kênh điểm về tác động của CCHC lên 8 chỉ số CCHC do Bộ Nội vụ độc lập đánh giá, gửi 500 phiếu về cho lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở.
 
Bên cạnh đó, ông Thanh cũng phân tích thêm về PAPI, tức chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh do 3 cơ quan trực tiếp phối hợp thực hiện, dựa trên 6 tiêu chí đánh giá, với 4 mức độ đánh giá là cao nhất, trung bình cao, trung bình thấp và thấp nhất.
 
Cũng theo kênh thông tin điều tra xã hội học của Trung tâm KHXH&NV (Sở Khoa học và Công nghệ), tỷ lệ hài lòng với công tác CCHC của Nghệ An đạt 36,1%, chấp nhận được 50,5% và không hài lòng 13,4%.
 
Nêu lên chỉ số CCHC của tỉnh năm 2016 giảm 17 bậc so với năm 2015, nhiều đại biểu HĐND cũng đề nghị cần phải nghiêm khắc phê bình, gắn trách nhiệm cho các ngành, địa phương trong việc thực hiện CCHC trên địa bàn.
Theo Việt Hòa - Infonet
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top