Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các Đài PTTH Báo cáo việc niêm yết, cung cấp thông tin giá, cước khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn

Thứ hai, 05/03/2012 16:17

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BTTT ngày 30/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp tết, lễ hội 2012, ngày 22/02/2012, Thanh tra Bộ TT&TT tiếp tục có công văn số 121/TTra yêu cầu các Đài Phát thanh – Truyền hình Trung ương và địa phương báo cáo việc niêm yết giá, cung cấp thông tin giá, cước khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn.

img

Một chương trình truyền hình sử dụng dịch vụ nhắn tin bình chọn - Ảnh Internet

Ngày 30/12/2011, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp tết, lễ hội 2012, theo đó yêu cầu các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng hoặc các chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ phải niêm yết, cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin về giá, cước. Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy, một số đài truyền hình vẫn không thực hiện nghiêm túc việc đưa thông tin về giá, cước như kênh VCTV4 quảng cáo nhắn tin đến đầu số 6764, kênh VCTV6 quảng cáo nhắn tin đến đầu số 8733, 8798, kênh HN1 quảng cáo nhắn tin đến đầu số 6754. Một số kênh có thông tin về giá, cước nhưng chữ quá nhỏ, bị trôi chạy hoặc màu chữ trùng với màu nền gây khó khăn cho người xem. Nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện mục 5 và mục 8 của Chỉ thị số 04/CT-BTTTT, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Đài truyền hình Việt Nam, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội rà soát, chỉ đạo các kênh VCTV4, VCTV6, HN1 chấm dứt tình trạng nêu trên. Các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương báo cáo theo các nội dung sau:

         1. Việc tuân thủ thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin về giá, cước khi phối hợp với các doanh nghiệp để quảng cáo dịch vụ nhắn tin đến các đầu số (dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng hoặc các chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ).

         2. Các chương trình nhắn tin trúng thưởng hiện đang hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, bao gồm các thông tin (Tên doanh nghiệp đang hợp tác, đầu số nhắn tin, tên chương trình, cơ cấu giải thưởng, kịch bản và cơ chế điều kiện trúng thưởng).

         3. Việc cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, chủng loại máy điện thoại cần thiết mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn.

         4. Công tác tuyên truyền để người dân cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn rác không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo cho cờ bạc lô đề, mời chào, lừa đảo hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. 

        Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-BTTTT, báo cáo việc thực hiện theo các nội dung nêu trên về Thanh tra Bộ trước ngày 22/3/2012.

Một vài số liệu xử lý tin nhắn rác năm 2011:
- Thanh tra đột xuất 34 Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên mạng thông tin di động;
- Xử phạt 26 doanh nghiệp với tổng số tiền: 969.000.000 đồng (chín trăm sáu mươi chín triệu đồng);
- Truy nộp ngân sách nhà nước 737.900.200 đồng (bảy trăm ba mươi bảy triệu chín trăm nghìn hai trăm đồng);
- Chuyển sang cơ quan an ninh điều tra 01 vụ việc và nhắc nhở 07 trường hợp.

 

Sỹ Vinh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top