Ứng dụng NCOVI của VNPT: 48h cân não và nhiều đêm liền không ngủ

Thứ hai, 23/03/2020 09:05

Ngày 9/3/2020 vừa qua, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức trình làng 2 ứng dụng khai báo y tế nhằm chủ động cho công tác phòng dịch. Hai ứng dụng này gồm ứng dụng NCOVI dành cho công dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Trong đó, ứng dụng NCOVI do VNPT, mà trực tiếp là VNPT-IT nghiên cứu và phát triển.

 Ứng dụng NCOVI được Bộ Y tế, Bộ Thông tin - Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động bắt đầu từ ngày 10/3.

Ngay sau khi nhận thấy những dấu hiệu xấu về tình hình dịch Covid tại Hà Nội, ngày 6/3, tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng - chống dịch bệnh COVID-19, Trưởng Ban chỉ đạo – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ra chỉ thị về việc triển khai ứng dụng về khai báo thông tin y tế tới toàn dân nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch lan rộng.

20200323-l1.jpg

Ứng dụng NCOVI ra đời là kết quả nỗ lực của cả tập thể! Là nhiều đêm trắng, lo lắng của lãnh đạo


Theo đó, Ban chỉ đạo đưa ra bài toán phải hoàn thiện app trong vòng 48h. Và ngay sau khi nhận được chỉ đạo, lập tức team dự án đã được thành lập, gồm 15 nhân sự thuộc Trung tâm Sáng tạo (IC) cùng với sự phối hợp và hỗ trợ của Trung tâm Giải pháp Doanh nghiệp điện tử (ERP) và Trung tâm Giải pháp Giáo dục Điện tử (eEdu) thuộc Công ty VNPT-IT. Team dự án làm việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của anh Nguyễn Tiến Cường – Giám đốc Trung tâm IC – Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty VNPT-IT.

Theo anh Nguyễn Tiến Cường, ban đầu Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sử dụng song song 2 app do cả VNPT và Viettel phát triển, tuy nhiên, sau khi cân nhắc tính năng giữa 2 ứng dụng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng đã quyết định triển khai đồng nhất 1 app duy nhất do VNPT chúng ta phát triển.

 
Theo chia sẻ của bạn Phan Ngọc Phùng – Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm IC – Trưởng nhóm phát triển ứng dụng NCOVI trên hệ điều hành Android, anh em gần thức trắng đêm từ thứ 6, ngay sau khi nhận nhiệm vụ đến nay, tức là đã 4 đêm liên tiếp, hầu như chỉ ngủ 2 tiếng có người còn không ngủ 2 ngày liên tiếp để theo kịp tiến độ. Ngọc Phùng nói: “Công việc dân code như bọn e thì việc thường xuyên thức khuya cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, thông thường bọn em cũng chỉ thức muộn, hoặc thức trắng cùng lắm 1 đêm, chứ nhiều đêm trắng liên tiếp như thế này thì chưa có tiền lệ. Bọn em cũng nói với nhau là đúng là không làm thì không biết được giới hạn bản thân như thế nào”. Thế nhưng, Ngọc Phùng cũng cho biết, dù cường độ làm việc mấy ngày qua rất căng thẳng, khá mệt mỏi nhưng niềm tự hào được tham gia vào một dự án cấp quốc gia, đóng góp cho cộng đồng, sự đồng hành ngày đêm của lãnh đạo công ty, cụ thể là anh Ngô Diên Hy – Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT và anh Nguyễn Tiến Cường – Giám đốc Trung tâm IC, chính là nguồn động lực để cả team luôn nỗ lực hết mình, làm việc hết công suất, quên đi mọi mệt mỏi, với cùng một quyết tâm cao độ là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho ra đời một ứng dụng kịp thời và tối ưu nhất giúp ích cho cộng đồng, cho đất nước.
 
20200323-l2.jpg
 
Là nhiều ngày đêm liên tục thức trắng của cả team dự án 


Có thể thấy rõ sự lo lắng  của lãnh đạo công ty qua những dòng hội thoại trên các nhóm telegram trao đổi công việc của dự án NCOVI, đặc biệt sau cuộc họp ngày 9/3, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt ứng dụng khai báo y tế NCOVI do chúng ta phát triển. Không lo sao được khi chúng ta gánh vác trên vai trọng trách cao cả: phát triển 1 ứng dụng cho toàn dân sử dụng, chỉ trong 48h. Ngày 9/3/2020, ứng dụng chính thức được ra mắt và ngay hôm sau 10/3/2020, ứng dụng chính thức được triển khai cho toàn dân sử dụng.
 
Dù vậy, với sự chỉ đạo sát sao và sự đồng hành sát cánh của Lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo công ty, cùng nỗ lực của cả team dự án, sự phối hợp chung tay của toàn thể lãnh đạo các đơn vị, cũng như sự ủng hộ, cổ vũ tinh thần của toàn thể CBCNV trong công ty, ứng dụng NCOVI đã được hoàn thành các tính năng cơ bản đúng tiến độ, theo đúng yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng- chống dịch Covid-19 và Bộ Thông tin và Truyền thông.


Phan Ngọc Phùng chia sẻ: “Dù vất vả nhưng team chúng em cảm thấy rất tự hào khi được đóng góp sức mình cho một dự án cấp bách mang tầm quốc gia này, đặc biệt được góp sức mình cho cộng đồng, cho nỗ lực phòng-chống dịch Covid-19 của chính phủ Việt Nam”.
 
Sự có mặt hỗ trợ thường trực của Tổng Giám đốc Ngô Diên Hy và Giám đốc Trung tâm Nguyễn Tiến Cường cũng là nguồn động viên to lớn để team dự án  luôn sẵn sàng cố gắng hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng hướng tới mục tiêu chung của toàn công ty. “Khi bọn em thức thì anh Cường cũng cùng thức với bọn em và anh Hy cũng luôn đồng hành, hỗ trợ ngày đêm cho team dự án”, Ngọc Phùng chia sẻ thêm.
 
Bí thư Trung tâm IC còn “khoe” rằng, team dự án cũng được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng – chống dịch Covid-19 – Người hùng trong chiến dịch chống dịch tại Việt Nam nhắn tin khích lệ cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực làm việc không kể ngày đêm của team dự án. Tuy nhiên, vì thời gian triển khai quá gấp nên ứng dụng chưa được hoàn thiện một cách tối ưu nhất và cho đến nay, team dự án vẫn đang tiếp tục chiến đấu không quản ngày đêm để fix bug và cải tiến sản phẩm để sản phẩm tiện lợi hơn, ưu việt hơn, chính xác hơn và thân thiện hơn với người sử dụng.
 
Theo congdoan.vnpt.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top