Phó Giám đốc trẻ với những đóng góp khẳng định trí tuệ Việt Nam

Thứ tư, 18/03/2020 13:37

Sinh năm 1989, là Phó Giám đốc Trung tâm Vận hành khai thác toàn cầu, Tổng công ty Mạng lưới Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Lê Quang Hiếu còn được biết tới là một trong ba người sáng lập Cộng đồng Điện toán đám mây mã nguồn mở (ĐTĐM OpenStack) Việt Nam, được Tổ chức ĐTĐM OpenStack thế giới lựa chọn trở thành đại diện ở Việt Nam.

Nói về cơ duyên gắn bó với Viettel, Lê Quang Hiếu cho biết anh đã từng là người ra đi nhưng lại trở về. Tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Công nghệ thông tin (CNTT) sau khi đã ẵm trong tay giải Nhất, Nhì Olympic Tin học quốc gia, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đầu quân cho Viện Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Viettel, trong đó có lĩnh vực ĐTĐM. 
 
Nhưng rồi mảng dân sự của Viện phải nhường chỗ cho mảng quân sự do yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội, để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, Hiếu cùng hai người bạn đứng ra thành lập ĐTĐM OpenStack Việt Nam vào tháng 2/2013 đồng thời, tham gia sáng lập và đại diện cộng đồng Ảo hóa mạng viễn thông thế giới (OPNFV Foundation tại Việt Nam). Đây cũng là một trong những cộng đồng đầu tiên trên tổng số hơn 130 cộng đồng ĐTĐM mã nguồn mở được thế giới công nhận. Anh và các cộng sự cũng trở thành những kỹ sư tham gia đóng góp thiết kế và mã nguồn mở về ĐTĐM của thế giới với các tên tuổi công nghệ lớn như: IBM, HPE, Ericsson, Nokia.
 
"ĐTĐM OpenStack Việt Nam do tôi cùng cộng sự đồng sáng lập hướng tới 3 mục tiêu: Hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý; hỗ trợ kiến thức, năng lực cho sinh viên giỏi để trở thành hạt giống xây dựng công nghệ ĐTĐM cho các doanh nghiệp; kết nối các cộng đồng ở Việt Nam, khu vực và thế giới", Hiếu cho biết.
 
20200318-m02.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Vận hành khai thác toàn cầu, Tổng công ty Mạng lưới Viettel Lê Quang Hiếu 
 
4 năm gắn bó với Viettel, năm 2016, Lê Quang Hiếu quyết định làm việc cho Fujitsu Việt Nam - công ty của Nhật chuyên lĩnh vực bán dẫn, máy tính, truyền thông và dịch vụ. Quản lý 10 nhân viên trong lĩnh vực ĐTĐM, lĩnh vực đang phát triển ở Nhật và nhiều nước tiên tiến, trong khi ở Việt Nam còn rất mới mẻ, Hiếu có cơ hội được tham gia nhiều hội thảo do cộng đồng mã nguồn mở thế giới tổ chức. 
 
"Những cuộc hội thảo quốc tế với sự tham gia của hàng nghìn người đến từ nhiều quốc gia, trong đó có nhiều chuyên gia nổi tiếng là nơi trao đổi rất hữu ích với người làm nghề. Tại một hội thảo, khi nhắc đến sản phẩm ĐTĐM nguồn mở có nghi thức cảm ơn những nước đã tham gia và có nhiều đóng góp bằng cách nhắc đến nước nào thì nước đó sẽ sáng đèn trên bản đồ thế giới. Cứ nghĩ ánh đèn của Việt Nam sẽ bật sáng bởi những đóng góp của mình và đồng nghiệp nhưng khi được người bạn giải thích tôi đang làm cho Fujitsu Nhật Bản nên chỉ Nhật Bản mới sáng đèn, tôi tự ái rồi quyết định nghỉ việc dù mức đãi ngộ của Fujitsu rất cao. Nhiều công ty, tập đoàn lớn nổi tiếng thế giới khi biết tôi nghỉ ở Fujitsu cũng ngỏ lời nhưng tôi đều từ chối bởi lúc đó, tôi biết tôi cần phải làm gì”, Lê Quang Hiếu tâm sự.
 
Trở lại làm việc cho Viettel trong vai trò kỹ sư CNTT vào tháng 2/2018, tròn một năm sau, Lê Quang Hiếu được bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (VTNet). Được lãnh đạo tin tưởng và giao quyền quyết định, Lê Quang Hiếu bàn bạc, thống nhất trong Ban giám đốc triển khai thực hiện chiến lược ĐTĐM cho hạ tầng CNTT và Viễn thông lộ trình 2019-2021.
 
"Nếu nhiều khách hàng cùng sử dụng các dịch vụ của Viettel một lúc, thường hay xảy ra hiện tượng treo, chậm, gây khó chịu. Mỗi lần như vậy, nhân viên Viettel phải mất rất nhiều thời gian, công sức để tìm cách đắp thêm hạ tầng, mở rộng máy chủ… nhằm đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Chất lượng dịch vụ như vậy cũng dễ khiến khách hàng không hài lòng. Nhưng đó là câu chuyện trước khi tôi cùng đồng nghiệp nghiên cứu đưa ĐTĐM vào để giám sát hoạt động của hệ thống máy chủ. Khi có ít người sử dụng dịch vụ, máy chủ được tự động tắt bớt, tiết kiệm điện. Khi nhiều người dùng ồ ạt thì máy chủ sẽ tự động mở rộng ra, tạo thêm những máy chủ khác để đáp ứng lượng tải của người dùng. Bộ phận kỹ thuật thay vì vất vả lắp thêm máy chủ giờ chỉ việc giám sát qua màn hình qua đó tiết kiệm tối đa các chi phí cho Tập đoàn. Tình trạng treo, đơ mạng khi sử dụng dịch vụ đã được khắc phục. Tất nhiên phản hồi từ khách hàng cũng tốt hơn hẳn”, Hiếu giải thích.
 
20200318-m03.png
Lê Quang Hiếu trình bày tại một hội thảo do cộng đồng mã nguồn mở thế giới tổ chức 
 
Giải pháp ĐTĐM vCloud cho hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin do Lê Quang Hiếu làm chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở từ tháng 02/2018 đến hết năm 2019 đã góp phần mở rộng lên 585 máy chủ vật lý, có khả năng cấp phát hơn 1.000 máy chủ dịch vụ (chiếm khoảng 40% theo chiến lược Cloud của Viettel. Theo tính toán, với 90% dịch vụ và hạ tầng chuyển đổi lên Cloud sẽ có 1.500 máy chủ vật lý. Hiện hạ tầng ĐTĐM Viettel đang là hệ thống có tổng tài nguyên tính toán lớn nhất Việt Nam, chuyển dịch toàn bộ ứng dụng MOSS của Viettel lên trên nền ĐTĐM đã làm lợi 621 tỷ đồng năm 2019. 
 
Điều đáng mừng là đội ngũ kỹ sư phát triển và vận hành của Viettel đã có vị trí trong cộng đồng lập trình viên thế giới, đứng trong top 50 doanh nghiệp trên thế giới và số 1 Đông Nam Á đóng góp mã nguồn, thiết kế vào giải pháp ĐTĐM nguồn mở. Quy mô hạ tầng của TCTy VTNet về ĐTĐM nguồn mở đang đạt kết quả khả quan, khẳng định trí tuệ Việt Nam.
 
Ngoài ra, Phó Giám đốc sinh năm 1989 này còn tham gia chính trong việc nghiên cứu xây dựng, triển khai các sáng kiến trong lĩnh vực vận hành khai thác dịch vụ CNTT. Cụ thể là: xây dựng hệ thống Bigdata Service Discovery - tự động phát hiện dịch vụ dữ liệu lớn; áp dụng mô hình Layer3 Fabric Overlay (sử dụng công nghệ VxLAN, BGP EVPN) vào hạ tầng mạng CNTT; giải pháp cắt chuyển toàn vẹn máy ảo từ các hệ thống cũ sang Cloud OpenStack rồi áp dụng giải pháp mã nguồn mở CEPH để xây dựng hạ tầng lưu trữ phân tán, ổn định, hỗ trợ nhiều loại dữ liệu trên cùng một nền tảng, đạt độ tin cậy và hiệu năng cao; xây dựng công cụ Prom Manager với 8 tính năng; triển khai giải pháp điện toán đám mây vCloud cho hạ tầng và dịch vụ CNTT làm chủ công nghệ để sẵn sàng cho Telco Cloud (ĐTĐM cho viễn thông); trực tiếp đóng góp mã nguồn, thiết kế vào các giải pháp mã nguồn mở về Cloud cùng các doanh nghiệp thế giới.
 
Là cấp ủy viên phụ trách công tác Đoàn Thanh niên, Lê Quang Hiếu đứng ra chủ trì tổ chức Hội thảo đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn vận hành khai thác cho đoàn viên, thanh niên. Cùng với việc tổ chức các sự kiện, hoạt động thể dục, thể thao, Phó Giám đốc trẻ còn chỉ đạo Đoàn Thanh niên tiên phong, xung kích nhận và hoàn thành xuất sắc các việc mới, việc khó trong các phong trào thi đua của đơn vị như: Phong trào lan tỏa Viettel Pay hoàn thành xuất sắc, phát triển được 1.101/2.290 khách hàng mới = 208%, xếp thứ nhất trong Đoàn cơ sở. 
 
Nhiều năm là Chiến sỹ thi đua cơ sở, điển hình xuất sắc toàn Cầu Viettel năm 2018, với những đóng góp của mình, Lê Quang Hiếu vinh dự nhận Bằng khen Tổng Cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin Truyền thông, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Anh chính là gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân và là một trong 10 cá nhân vừa được bình chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2019./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top