Lão nông đặc biệt sở hữu bộ tem độc đáo về Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ hai, 25/06/2018 15:12

Ông muốn góp phần tuyên truyền và khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Dành cả cuộc đời để sưu tầm tem, ông Trần Hữu Huệ ở thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang có rất nhiều con tem quý và có giá trị lịch sử; trong đó, có hai bộ tem "Đội Hoàng Sa thế kỷ XVII – XVIII" cùng "Hoàng Sa và Trường Sa trong các bản đồ cổ". Ông cũng là nhà sưu tầm tem đầu tiên ở Việt Nam ấp ủ ý định đưa tem Hoàng Sa và Trường Sa ra thế giới nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

hoang-sa-vov-wcjv-zxce.jpg

Lão nông Trần Hữu Huệ

Ông Trần Hữu Huệ vốn làm ruộng nhưng từ nhỏ đã say mê sưu tầm tem.  Đến nay, ông có nhiều bộ tem quý như: bộ tem ngành bưu chính, bộ tem về Trường Sa, Hoàng Sa... Theo ông Trần Hữu Huệ, bộ tem về Trường Sa, Hoàng Sa là bộ tem quý  và mang nhiều ý nghĩa nhất, bởi nó thể hiện đầy đủ về chủ quyền biển đảo của Việt Nam và đã được Liên minh Bưu chính thế giới công nhận. Trong đó, mẫu tem "Đội Hoàng Sa thế kỷ XVII – XVIII", có mệnh giá 10 đồng in hình chiếc thuyền buồm căng gió biển và người lính "Đội Hoàng Sa" lực lưỡng, tay cầm chèo, đánh bắt thủy hải sản, tay cầm tù và liên lạc với nhau trên các đảo.
 
Mẫu tem "Hoàng Sa và Trường Sa" mệnh giá 100 đồng với tựa đề “Hoàng Sa và Trường Sa trong các bản đồ cổ" thể hiện hình bản đồ đất nước Việt Nam cùng với vùng biển, đảo và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Bên góc phải thân tem in cận cảnh 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng dòng chữ “Đại Nam nhất thống toàn đồ” do Phan Huy Chú vẽ, chú thích vào thời vua Minh Mạng năm 1838. Bộ tem này mang một thông điệp lịch sử, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hiện nay, ông đã sưu tầm đươc hơn 200 con tem về Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Ông Trần Hữu Huệ cho biết: "Là một người chơi tem, tôi nghĩ rằng mình dùng những mẫu tem để nói lên chủ quyền biển, đảo quốc gia của mình. Gửi những mẫu tem đó đi khắp các nước trên thế giới, để nhận những bì thư đó lại để chứng tỏ rằng các nước đã công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".
 
Để có được bộ sưu tập tem với chủ đề “Thế giới công nhận Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam” qua con tem bưu chính, từ năm 2014 đến nay, ông Trần Hữu Huệ đã gửi hàng trăm bì thư có dán tem Hoàng Sa, Trường Sa đến hàng trăm nước trên thế giới, với mục đích lấy dấu nhật ấn của các nước đó. Ông Huệ cho biết để được một bì thư có dán tem có dấu chứng thực của các nước trên thế giới không dễ dàng chút nào.
 
Nhiều khi gửi thư đi hơn 2 đến 3 tháng, thậm chí cả năm mới nhận được phản hồi. Nhưng tiếc hơn cả là thư gửi đi không được hoàn lại, mất luôn con tem quý mà ông đã dày công sưu tầm. Đến thời điểm này, ông Huệ có 76 bì thư dán tem Hoàng Sa, Trường Sa có chứng thực và dấu nhật ấn của 60 nước trên thế giới.
 
Ông Trần Hữu Huệ chia sẻ: "Để làm cái chuyên đề này, thì tôi cần 78 cái bì thư thực gửi. Khi tìm kiếm, sưu tầm,… tôi đã gặp những khó khăn nhất định. Sau nhiều năm gửi đi như vậy, tôi đã gửi 160 cái thư đi các quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng cái trở lại với mình cho tới nay thì chỉ có 76 bì thư thôi, còn thiếu hai cái nữa là tôi thực hiện được bộ sưu tập chuyên đề Hoàng Sa- Trường Sa được thế giới công nhận."
 
Chơi tem là niềm đam mê đã ngấm vào máu thịt của ông Trần Hữu Huệ. Mặc dù trong cuộc sống hàng ngày phải vất vả, bận rộn với công việc đồng áng nhưng ông Huệ vẫn không từ bỏ niềm đam mê của mình. Ông dành mọi khoảng thời gian có thể để chăm chút từng con tem.  
 
Chia sẻ về những tháng ngày cùng chồng sưu tầm tem, bà Vương Thị Mùi En, vợ ông Huệ, cho biết: "Trước đây, ông sưu tập tem từ hồi còn đi học, nhưng mà thời gian tôi và ông Huệ lấy nhau lúc đó khó khăn lắm mà ông ấy vẫn mê tem. Mỗi kỳ thu hoạch lúa, ông bán một ít để đi mua tem. Ông ấy đam mê tem nhưng vẫn làm việc nhà và cùng vợ nuôi dạy con cái, thành ra tôi vẫn ủng hộ ông ấy, vì đó là đam mê của mỗi người, mà sưu tập tem vừa nâng cao kiến thức, giải trí mà không có hại".
 
Hiện ông Trần Hữu Huệ đang gấp rút hoàn thành bộ sưu tập chuyên đề “Thế giới công nhận Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam qua con tem bưu chính” để tổ chức triển lãm. Bằng niềm đam mê và tình yêu với những con tem, ông muốn giới thiệu cho mọi người thấy giá trị về lịch sử đất nước, góp phần tuyên truyền và khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

 

Theo VOV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top