Gương một kỹ sư giỏi trong lao động sáng tạo

Thứ tư, 10/01/2018 14:40

Tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin (CNTT), Trường Đại học Giao thông Vận tải năm 2009, sau nhiều năm thử sức vai trò lập trình viên tại một doanh nghiệp phần mềm ở Hà Nội, năm 2012, Phạm Trọng Nam quyết định về quê nhà để cống hiến tài năng, trí tuệ của mình trong sự phát triển chung của ngành và xã hội. Từ đó đến nay, anh trở thành hạt nhân quan trọng trong phong trào nghiên cứu sáng tạo, cải tiến khoa học kỹ thuật tại Viễn thông Thái Nguyên.

20180110-b1.jpg
 
Là kỹ sư thuộc Trung tâm CNTT, Phạm Trọng Nam đã cùng đồng nghiệp theo sát tình hình thực tế để nghiên cứu các phương án khắc phục, cải tiến, đưa các ứng dụng CNTT, đóng góp hiệu quả vào kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Chỉ trong 3 năm qua, Nam đã tham gia phát triển mới nhiều phần mềm điều hành sản xuất, kinh doanh, bổ sung các tính năng trên các phần mềm hiện có của đơn vị nhằm hỗ trợ tối đa trong công tác điều hành, quản lý giám sát. Tiêu biểu như giải pháp Hệ thống điều hành phát triển. Giải pháp này hỗ trợ giao dịch viên lập hợp đồng, cán bộ kỹ thuật trên địa bàn được nhắn tin thông báo và nhìn thấy thuê bao cần phát triển, rất tiện lợi và giảm nhiều thời gian, thao tác nhân công. Hệ thống cho phép các đài trạm trực tiếp cấu hình dịch vụ lên thiết bị mà không cần liên hệ với trung tâm điều hành, điều này giúp giảm nhân lực tham gia và giảm thời gian chờ đợi. Hệ thống tự động đo kiểm chất lượng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ kỹ thuật và uy tín của VNPT khách hàng, giảm tỷ lệ báo hỏng về sau.
 
Từ thực tế công việc, Nam đã xây dựng được giải pháp hệ thống hỗ trợ kinh doanh của đơn vị. Chẳng hạn khi khách hàng đến đăng ký dịch vụ thì cán bộ kinh doanh phải kiểm tra được khả năng đáp ứng của mạng lưới tại khu vực đó. Đây là một việc rất khó phải nhờ đến cán bộ kỹ thuật phụ trách khu vực đó kiểm tra lại, tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng với giải pháp hệ thống hỗ trợ kinh doanh mà Nam nghiên cứu đã xây dựng được hệ thống tra cứu năng lực mạng lưới trên bản đồ. Chỉ cần nhấp chuột máy tính, cán bộ kinh doanh có thể kiểm tra được khu vực đó có đáp ứng được hay không để trả lời khách hàng.
 
Đặc biệt là đề tài: Hệ thống tra cứu thông tin và năng lực mạng lưới viễn thông trên bản đồ trực tuyến, đã xây dựng module tích hợp ngay trên Portal nội bộ VNPT Thái Nguyên giúp cho các bộ kỹ thuật cũng như kinh doanh thuận tiện tra cứu các thông tin về mạng lưới như vị trí BTS, vùng phủ sóng, các điểm bán trên địa bàn và khả năng cung cấp dịch vụ… nhằm mục đích là một kênh thông tin hỗ trợ tốt cho công tác quy hoạch mạng lưới cũng như xử lý sự cố hay tư vấn cung cấp dịch vụ. Kết quả sáng kiến đem lại: Module giúp cho chuyên viên quản lý mạng lưới có một cái nhìn tổng quan về vị trí lắp đặt các Node mạng và đánh giá sơ bộ khả năng phủ sóng của các trạm BTS. Bên cạnh đó Module cũng hỗ trợ đắc lực cho nhân viên kinh doanh trong việc phát triển các điểm bán, tính toán mức độ phù hợp của các điểm bán so với vùng phủ sóng di động. Phạm vi áp dụng rộng rãi cho tất cả đối tượng cán bộ công nhân viên, kỹ thuật cũng như kinh doanh trong công tác giám sát, quy hoạch, tư vấn khách hàng và xử lý sự cố. Giá trị làm lợi mà đề tài mang lại là trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, Phạm Trọng Nam còn chủ trì phối hợp với đồng nghiệp xây dựng nhiều ứng dụng, giải pháp CNTT cung cấp cho các khách hàng là tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như:  Hệ thống nhắn tin SMS Brandname cho Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên; Cổng thông tin điện tử của Ngành y tế; trang thông tin điện tử và hệ thống đăng ký tiêm chủng trực tuyến của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; Bệnh Viện C Thái Nguyên, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh...
 
Trao đổi cùng chúng tôi, Phạm Trọng Nam chia sẻ: Công việc nào cũng có những vất vả riêng, nhưng khách quan mà nói so với những cán bộ kỹ thuật hằng ngày phải dãi dầu mưa nắng ngoài đường kéo cáp, trèo cột, bất kể thời gian ngày nghỉ, thì chúng tôi những người làm tin học vẫn phần nào thấy mình đỡ vất vả hơn. Nhiều khi thấy anh em cán bộ kỹ thuật phải đi hàng chục ki lô mét đến nhà khách hàng để lắp đặt dịch vụ nhưng lại không được việc vì phần mềm hệ thống xảy ra sự cố không khai báo, cấu hình được. Tôi cảm thấy áy náy và day dứt không yên. Chính những điều đó đã thôi thúc tôi luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu những kỹ thuật mới tối ưu hơn, những phương pháp mới tiện lợi hơn, tạo ra sản phẩm hoàn thiện hơn, để giảm bớt được khó khăn cho người sử dụng, từ đó tiết kiện thời gian và nâng cao năng suất lao động cho đồng nghiệp.
 
Từ suy nghĩ đó, Nam đã tự tìm tòi, học hỏi thêm những kiến thức về nghiệp vụ của ngành để nghiên cứu, xây dựng các chương trình ứng dụng CNTT nhằm rút ngắn thời gian thao tác, thuận lợi cho việc điều hành sản xuất kinh doanh, mang lại những hiệu quả thiết thực cho đơn vị. Từ năm 2015, đến nay, Phạm Trọng Nam liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, đoàn viên chi đoàn, công đoàn xuất sắc; được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen. Đặc biệt, Nam đã giành được nhiều giải thưởng cao trong cuộc thi sáng tạo kỹ thuật do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo năm 2016. Phát huy tinh thần tuổi trẻ sáng tạo, Phạm Trọng Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và Nam vinh dự là 1 trong 25 cá nhân điển hình được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tuyên dương vì có thành tích cao trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh dịp 19-5-2017.
 
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top