Bông hồng của làng công nghệ

Thứ ba, 08/11/2016 08:46

Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) đã đi vào hoạt động hơn một năm. 3.200 lao động của Tổng Công ty đã phấn đấu vượt lên khó khăn, bảo đảm an toàn mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin của VNPT, trong số đó có những tấm gương điển hình, lao động tận tụy, sáng tạo góp phần vào những thành công ban đầu của VNPT Net. Và Ngô Kim Chung - là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều, chúng tôi gọi chị là Bông hồng của làng công nghệ.

20161108-m1.jpg
Chị Ngô Kim Chung
 
Gặp chị lần đầu, nếu không nghe qua giới thiệu, thì rất dễ nhầm tưởng đó là một cô giáo hay một viện sĩ của một Viện nghiên cứu nào đó. Gương mặt phúc hậu, ưa nhìn với nụ cười và ánh mắt thân thiện, toát lên vẻ thông minh, lanh lợi, luôn để lại cho người đối diện thiện cảm, dễ gần.
 
Chị kể rằng, chị cũng không phải là người đam mê công nghệ ngay từ đầu, nhưng vẫn quyết định lựa chọn con đường lập nghiệp bằng đôi tay và trí óc của mình. Khi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông mới ra đời, sức hút một thuở của trường trong “top” đầu đã khích lệ chị.     
 
Năm 2003, chị tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi, ngành kỹ sư điện tử viễn thông, chuyên ngành thông tin di động. Cũng lại đứng trước những lựa chọn: học chuyển tiếp lên các bậc trình độ sau đại học hay đi làm luôn vào “doanh nghiệp nhà nước” hay làm cho các “công ty tư nhân”. Chị đã quyết định đi làm và sẽ học tiếp khi có cơ hội. Chị tham dự kỳ thi và trúng tuyển vào làm việc tại Trung tâm Điều hành thông tin (OMC) của Công ty Vinaphone. Quá trình học tập nghiêm túc ở trường đã giúp chị khá vững vàng khi tiếp xúc với thực tế. Chị nhanh chóng nắm bắt và từng bước trưởng thành, hoàn thành các công việc được giao với năng suất, chất lượng tốt. Tháng 11/2011, chị được bổ nhiệm là Phó phòng Điều hành Chuyển mạch, Trung tâm điều hành thông tin (OMC) của Công ty Vinaphone, một trong những vị trí quan trọng trong quản lý, điều hành, khai thác toàn bộ mạng thông tin di động Vinaphone.
 
Năm 2015, triển khai Đề án tái cấu trúc Tập đoàn VNPT, chức năng kỹ thuật mạng lưới của Công ty Vinaphone và các Công ty VTN, VDC và Ban Viễn thông của Cơ quan Tập đoàn hợp nhất về trong mô hình của Tổng Công ty Hạ tầng mạng. Từ việc chỉ chăm lo cho mạng Vinaphone, nay chị cùng đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ lớn hơn, đó là cùng góp phần gánh vác vận hành, khai thác cơ sở hạ tầng và mạng lưới cho cả Tập đoàn VNPT. Sự thay đổi cho dù là nhỏ nhất trong công việc, cuộc sống, không khỏi làm cho mỗi con người suy nghĩ, đắn đo, và hơn nữa lại đặt trong tâm thế của một người phụ nữ với nhiều nỗi lo toan thường nhật cho một gia đình. Đội ngũ anh chị em từ các nơi chuyển về, văn hóa khác nhau của mỗi doanh nghiệp trước đây nay được hòa nhập vào chung một ngôi nhà VNPT Net. Bản tính mềm mỏng và chân thành, nhiệt tình và quyết đoán trong công việc đã giúp chị “thu phục nhân tâm” của đồng nghiệp. Chị sớm vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để rồi lại lao vào công việc với tất cả sự đam mê cống hiến.  Tháng 8/2015, chị được bổ nhiệm là Phó Phòng chuyển mạch, Trung tâm Điều hành, Ban Khai thác mạng.
 
Khi được hỏi về những sản phẩm của mình, chị chỉ cười hiền, khiêm nhường và kể về tập thể lao động nhỏ của mình. Phải tìm hiểu và chứng kiến, chúng tôi mới biết rằng hệ thống hoạt động ổn định hàng ngày, các giải pháp kỹ thuật để triển khai các dịch vụ mới, danh mục dài các công việc phải xử lí với tiến độ không được phép chậm trễ, và gần đây nhất dự án chuyển đổi hệ thống HLR diễn ra trong gần một năm trời, với rất nhiều đêm thức trắng để bảo đảm an toàn khi chuyển đổi dữ liệu mới thấy những cống hiến âm thầm của chị và đồng nghiệp. Đã hơn 20 năm làm việc trong ngành Bưu điện, đã chứng kiến nhiều lần đổi số, chuyển đổi hệ thống, xử lý Y2K…mỗi một lần như vậy, để lại cho tôi những ấn tượng và kỷ niệm không phai mờ về những người “lính chiến” công nghệ, kỹ thuật, đặc biệt là đội ngũ nữ công nghệ - ở họ có những tố chất mà rất dễ nhận diện đó là: ít nói, nhiệt tình, say mê, sáng tạo và kiên nhẫn.
 
Một chút tò mò hỏi về gia đình của chị, thì được biết chồng chị cũng là một kỹ sư công nghệ thông tin rất bận rộn. Niềm hạnh phúc của anh chị - hai cháu cũng đã bắt đầu độ tuổi đến trường. Gia đình nhỏ trong căn hộ chung cư luôn đầy ắp tiếng cười của trẻ nhỏ, xua tan sự mệt mỏi của anh chị sau mỗi ngày làm việc.
 
Đồng nghiệp đã hỏi chị, nếu cho lựa chọn lại công việc từ đầu? Không chút do dự, chị quả quyết, chị vẫn chọn công việc đang làm.
 
Khi bài báo này lên khuôn, tôi biết rằng chị mới được lãnh đạo Tổng Công ty quyết định cử tham gia Tổ triển khai công nghệ 4G, một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của cả VNPT để mở ra cơ hội kinh doanh mới trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Những khó khăn và thử thách mới đang đón đợi chị và đồng nghiệp ở phía trước./.
Đinh Hồng Quang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top