Chàng trai K’Ho đưa công nghệ thông tin về với buôn làng

Thứ sáu, 21/02/2014 09:03

Công nghệ thông tin mở ra thế giới-là con đường ngắn nhất để đến với kho tàng tri thức của nhân loại. Nhận thức được tầm quan trọng đó, chàng trai người dân tộc K’Ho tên là Kră Jăn Ha Lên, trú tại thôn 2, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương - bằng đam mê, tinh thần ham học hỏi và cả khát khao cống hiến đã không những trang bị cho mình những kiến thức hữu ích về công nghệ thông tin (CNTT) mà còn đem những kiến thức đó về với buôn làng của mình.

img

Ha Lên đang dạy tin học cho các em nhỏ tại lớp học của mình

Sinh năm 1985, năm 2005 sau khi tốt nghiệp THPT, Ha Lên đã trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin-trường Trung cấp Nghề Đà Lạt (nay là trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt). Qúa trình học tập, Ha Lên càng thấy những lợi ích thiết thực và CNTT mang lại cho cuộc sống, đặc biệt là với các em nhỏ ở địa phương mình trước nay vốn xa lạ với bàn phím, con chuột. Vì thế, bằng những kiến thức đã học được, bằng tinh thần cống hiến của tuổi trẻ, Ha Lên đã ấp ủ nguyện vọng đưa những kiến thức vô cùng mới mẻ và hữu ích này truyền lại cho thanh thiếu niên tại địa phương với mong muốn sẽ giúp các em có được những kiến thức căn bản về CNTT phục vụ cho học tập và cuộc sống. Dự định là thế, tuy nhiên ban đầu chàng thanh niên K’Ho này gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện. Hiểu được nguyện vọng chính đáng của chàng thanh niên, Trung tâm Tin học An Tiến (tại Đà Lạt) đã cho Ha Lên mượn một số bộ máy vi tính cũ để về mở lớp. Dù vậy, khó khăn vẫn chưa hết, nhà cửa chật chội lại đông người, có máy rồi nhưng lại không biết đặt đâu. Phải rất khó khăn để Ha Lên thuyết phục được bố mẹ cho mình mượn phòng khách của gia đình đặt máy mở lớp. Đến đây tưởng mọi việc đã xong thì khó khăn khác lại nảy sinh đó là thanh thiếu niên trong thôn chưa chấp nhận để đến với lớp học này, dù lớp học hoàn toàn miễn phí. Bởi trong con mắt của bọn trẻ, máy tính, CNTT là thứ gì đó xa xỉ, mới mẻ và không thuộc về chúng. Bỏ qua những khó khăn đó, Ha Lên lại đến từng nhà, gặp từng phụ huynh để giải thích, thuyết phục về những lợi ích mà CNTT mang lại cho con em họ trong quá trình học tập sau này.

Sau khi thuyết phục được các phụ huynh cho con em mình đi học, khóa đầu tiên có 8 em học sinh tham gia với biết bao bở ngỡ, lạ lẫm, bọn trẻ đã từng bước làm quen dần với con chuột, bàn phím, đánh chữ…Bằng sự chỉ bảo nhiệt tình của Ha Lên, tiếng lành đồn xa, chẳng mấy chốc số lượng các em học sinh xin theo học ngày càng đông.  Bên cạnh những em học sinh, nhiều cán bộ xã cũng đăng ký theo học để cập nhật kiến thức phục vụ cho công việc được tốt hơn. Thế là, từ 4 bộ máy tính cũ ban đầu, Trung tâm Tin học An Tiến tiếp tục hỗ trợ thêm 6 bộ máy vi tính mới nữa để anh dạy học. Chẳng quản ngại việc học tập, làm việc vất vả của mình tại Đà Lạt. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ đến cuối giờ chiều Ha Lên lại tranh thủ chạy về với các em học trò của mình bằng tất cả tâm huyết dù đường sá đi lại khó khăn, vất vả. Nhận xét về Ha Lên, ông Ya Tiong-Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đạ Sar cho biết: “Ha Lên là người đầu tiên đưa tin học về với con em buôn làng chúng tôi. Nhờ có Ha Lên mà nhiều thanh thiếu niên trong xã được học vi tính, có nhiều người đã xa trường, xa lớp về với nương rẫy lâu rồi vẫn được Ha Lên dạy tin học cho.Chúng tôi cũng luôn động viên, khích lệ để Ha Lên duy trì lớp học tiếp tục phổ cập tin học cho con em tại địa phương”. Từ những học sinh ban đầu, đến nay trung bình mỗi khóa Ha Lên nhận từ 20 đến 30 em học viên và chia thành 2 lớp để thuận tiện cho việc giảng dạy, truyền đạt. Từ năm 2007 đến nay đã có trên 280 học viên theo học và đã thi đạt chứng chỉ A tin học, nhiều người trong đó đã thi đậu chứng chỉ B và hiện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng.
 
img
 
Ha Lên đọc tham luận tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2013 và triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2014

Với những cống hiến cho cộng đồng như vậy, Kră Jăn Ha Lên đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Ngoài ra, anh cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và các danh hiệu do các ngành, các cấp trao tặng. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2013 và triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2014 của tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức, Ha Lên vinh dự được đọc tham luận chia sẻ về những việc làm thiết thực, hữu ích của mình tại hội nghị. Đồng thời mong muốn tiếp tục học tập những gương người tốt việc tốt khác để nỗ lực hơn nữa, góp phần nhỏ bé của mình vào việc phát triển tri thức về CNTT tại địa phương còn nhiều khó khăn của mình.
 
Duy Hữu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top