Bưu điện Quảng Nam, nỗ lực để vượt khó

Thứ hai, 30/12/2013 08:47

Từ khi được chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ TTTT theo QĐ số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam nói chung và Bưu điện Quảng Nam nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, bộ máy tổ chức được kiện toàn, nhiều dịch vụ mới được khai thác nhằm ổn định việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

img
 
Với sự bùng nổ của CNTT, ngành Bưu chính đối mặt với không ít khó khăn. Trước đây, các phương tiện thông tin liên lạc còn hạn chế, người dân ở Quảng Nam chủ yếu vẫn sử dụng các dịch vụ tem thư, gửi thư, điện thoại… tại các điểm bưu cục, các điểm giao dịch của hệ thống bưu điện. Nhưng hiện nay, các dịch vụ này đã thu hẹp thị phần bởi thông tin, tài liệu, thư tín đều được số hóa nhờ viễn thông, internet phát triển; tiền tệ được giao dịch qua hệ thống ngân hàng và cạnh tranh về giá cả ở các doanh nghiệp chuyển phát nên doanh thu hầu như âm.
 
Trước những khó khăn trên, được sự lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo ngành, lãnh đạo chính quyền địa phương, Bưu điện Quảng Nam đã nỗ lực vượt khó để khẳng định mình. Kiện toàn bộ máy tổ chức, đề ra các giải pháp, biện pháp, các cơ chế kinh doanh phù hợp để triển khai, 4 nhóm dịch vụ chính: Bưu chính chuyển phát; Tài chính bưu chính; Hợp tác dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin và Phân phối truyền thông, kinh doanh khác được phát triển toàn bộ trên toàn hệ thống.

Bưu điện tỉnh có tổng cộng 279 điểm phục vụ, bao gồm 45 bưu cục, 137 điểm bưu điện văn hóa xã, 5 đại lý bưu điện và 92 thùng thư công cộng. Bán kính phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ là 3,39km và số dân phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ là 4.998 người.
 
img

Ông Trần Văn Địch, Giám đốc Bưu điện Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2013 của Bưu điện Quảng Nam
 
Mạng đường thư cấp 3: gồm 157 tuyến, tổng số km bình quân là 1.554 km/lượt. Hệ thống khai thác gồm 1 trung tâm khai thác tỉnh và 10 bộ phận khai thác huyện, thành phố.

Nhiều dịch vụ được Bưu điện tỉnh mạnh dạn triển khai như: Chuyển tiền nhanh, chuyển phát quà tặng, điện hoa; phát triển thêm dịch vụ thu hộ tiền điện nước; bán vé xe, vé máy bay; tiết kiệm bưu điện để phục vụ các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tổ chức tiếp thị và ký kết được hợp đồng cung cấp dịch vụ với 325 khách hàng lớn ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.

Các dịch vụ công ích như: Quản lý người hưởng và chi trả BHXH, dịch vụ chuyển phát CMND và hộ chiếu đến tận tay công dân đã đem lại tiện ích đích thực cho người dân và được dư luận xã hội đánh giá cao. Dịch vụ chuyển phát hồ sơ, giấy phép lái xe cũng đã được Bưu điện ký kết hợp tác với Sở GTVT Quảng Nam triển khai từ tháng 10/2013, Dịch vụ  giải quyết hồ sơ, lý lịch tư pháp tại địa chỉ được Bưu điện tỉnh triển khai từ tháng 12/2013 với Sở Tư Pháp.

Dịch vụ chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội, người có công và dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT đang được Bưu điện tỉnh tiếp cận để sớm được triển khai trên toàn hệ thống.

Hiện nay, tổng số người lao động của bưu điện Quảng Nam là 310 người, bình quân thu nhập đạt 6,2 triệu đồng/tháng.

Trong năm 2013, tổng doanh thu phát sinh toàn Bưu điện tỉnh đạt 58,4 tỷ đồng tăng 9% so với năm 2012;

Năm 2013, toàn đơn vị có 15 sáng kiến cải tiến cấp cơ sở và 2/4 sáng kiến cấp tổng công ty được công nhận, nhân rộng điển hình trong toàn mạng lưới.

Chỉ tiêu toàn trình thư nội tỉnh đạt tỷ lệ 96,8/70% chỉ tiêu của Tổng công ty giao, độ an toàn đạt 99,6/98% được giao.
Thanh Bình
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top