“Né” thuế nhập khẩu cao, DN rầm rộ sản xuất đầu thu DVB-T2 trong nước

Thứ tư, 19/10/2016 09:51

Tính đến nay, có ít nhất 6 doanh nghiệp lắp ráp đầu thu DVB-T2 trong nước cả ở hai miền Nam Bắc. Công suất tối đa của 6 doanh nghiệp này có thể cung ứng ra thị trường hơn 1 triệu bộ thu truyền hình trong 1 tháng.

 
img
Đầu thu truyền hình sản xuất trên dây chuyền hiện đại của VNPT Technology. Ảnh: Việt Hải
 
Cục diện thị trường đầu thu truyền hình số DVB-T2 đã có sự thay đổi mạnh mẽ so với 1 năm trước đây sau khi Tổng cục Hải quan áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 35% (trước đó là 0%) cho mặt hàng này.
 
Vài năm trước đây đầu thu truyền hình nhập khẩu có thể nói là chiếm tới 95% thị trường (bao gồm các loại đầu thu truyền hình trả tiền và đầu thu miễn phí). Cho đến cách đây khoảng hơn 1 năm, bắt đầu xuất hiện một số doanh nghiệp đầu tư dây chuyền lắp ráp đầu thu truyền hình số DVB-T2 trong nước. Đi đầu là VNPT Technology với một hệ thống dây chuyền hiện đại, lắp ráp rất nhiều sản phẩm thiết bị đầu cuối do chính VNPT nghiên cứu và phát triển. Trong đó, sản phẩm đầu thu truyền hình được VNPT nhanh nhạy nhắm tới khi Đề án số hóa truyền hình bắt đầu triển khai.
 
Sau VNPT đã xuất hiện một doanh nghiệp mới là Công ty TNHH Hùng Việt đầu tư xưởng chuyên lắp ráp đầu thu DVB-T2 đặt tại Thường Tín, Hà Nội. Công suất tối đa của Hùng Việt khoảng 150.000 đầu thu/tháng. Bên cạnh việc lắp ráp các sản phẩm mang thương hiệu Hùng Việt, công ty này còn gia công lắp ráp đầu thu theo đơn đặt hàng của những đối tác khác.
 
20161024-shth7.jpg
Công ty TNHH Hùng Việt đã sớm đi đầu trong việc đầu tư lắp ráp đầu thu DVB-T2 tại Hà Nội.
 
Tuy nhiên, thị phần đầu thu lắp ráp trong nước mới thực sự sôi động từ đầu năm 2016 trở lại đây. Sau khi rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu truyền hình (bao gồm cả những doanh nghiệp truyền hình trả tiền lớn như SCTV, VTVcab, K+…) bất ngờ nhận được thông báo truy thu thuế nhập khẩu mặt hàng đầu thu truyền hình với mức thuế cao ngất ngưởng 35%, thì một loạt các doanh nghiệp trước đây chỉ nhập khẩu và phân phối đầu thu truyền hình đã chính thức chuyển hướng sang lắp ráp đầu thu trong nước.
 
Tại thị trường miền Nam đã xuất hiện 3 doanh nghiệp đầu tư khá mạnh vào lắp ráp đầu thu truyền hình trong nước là: Vũ Hồng Minh, Ưng Bình Châu và TCTek. Điển hình là công ty Vũ Hồng Minh, trước đây là một trong những đơn vị chiếm thị phần phân phối đầu thu lớn ở đồng bằng Nam Bộ. Hiện tại Vũ Hồng Minh đã đầu tư một xưởng sản xuất, lắp ráp đầu thu và các loại thiết bị truyền hình như chảo, anten trên diện tích đất khoảng 5.000m2 tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Công suất lắp ráp đầu thu của Vũ Hồng Minh tối đa lên tới 200.000 chiếc/tháng. Bên cạnh sản phẩm đầu thu, Công ty Vũ Hồng Minh cũng sản xuất anten, chảo và nhiều loại thiết bị truyền hình khác.
 
img
Công ty Vũ Hồng Minh sản xuất vỏ hộp đầu thu truyền hình tại nhà máy đóng ở Củ Chi, TP.HCM.
 
Tại thị trường miền Bắc đã có thêm Công ty CP Dịch vụ Viễn thông Thế hệ mới cũng nhảy vào lắp ráp đầu thu DVB-T2 tại nhà máy đặt tại Hưng Yên. Theo Giám đốc Nguyễn Văn Dương, do công ty có sẵn nhà máy chuyên sản xuất thiết bị phát thanh là ngành nghề truyền thống của Thế hệ mới nên việc mở rộng thêm sản phẩm đầu thu DVB-T2 khá thuận tiện. Với một hệ thống dây chuyền lắp ráp thiết bị phát thanh sẵn có, Thế hệ mới có thể linh hoạt chuyển đổi sang lắp ráp thiết bị truyền  hình một cách nhanh chóng. Công suất lắp ráp được triển khai theo nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Hiện mỗi tháng Công ty Thế hệ mới cung cấp khoảng 15.000 đến 20.000 bộ đầu thu DVB-T2 ra thị trường.
 
Tính đến nay, có ít nhất 6 doanh nghiệp lắp ráp đầu thu DVB-T2 trong nước cả ở hai miền Nam Bắc, trong đó VNPT Technology là doanh nghiệp nhà nước duy nhất. Công suất tối đa của các doanh nghiệp này có thể cung ứng ra thị trường hơn 1 triệu bộ thu truyền hình trong 1 tháng.
 
Việc các doanh nghiệp Việt đầu tư lắp ráp đầu thu trong nước đã giảm áp lực rất lớn cho thị trường khi mà thuế nhập khẩu đầu thu tăng cao. Hiện tại, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền như MobiTV, SCTV và VTVcab bắt đầu đặt hàng doanh nghiệp trong nước sản xuất đầu thu thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như trước kia.
 
Do thuế nhập khẩu linh kiện chỉ ở mức thấp từ 5-10%, các doanh nghiệp chỉ nhập khẩu linh kiện chính như mainboad, mạch in, còn lại những linh kiện như vỏ hộp, sách hướng dẫn, vỏ hộp, cáp nối.. đều được sản xuất tại Việt Nam. Do đó giá thành sản phẩm đầu thu trong nước không có sự biến động về giá so với trước đây. Giá bán ra thị trường khá ổn định, không có dấu hiệu tăng giá bán lẻ trong đợt tắt sóng tại 4 TP lớn hôm 15/8. Hiện nay, các loại đầu thu trong nước có giá bán dao động từ 550.000 đồng - 750.000 đồng (bao gồm cả đầu thu, anten và dây cáp).
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top