Ô nhiễm nhiễm khói thuốc lá trong nhà hàng cao gấp 3 – 5 lần so với môi trường làm việc khác

Thứ bảy, 07/12/2019 23:22

Các nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo mức độ ô nhiễm nhiễm khói thuốc lá trong nhà hàng cao gấp 3 – 5 lần so với môi trường làm việc khác và cao gấp 8 – 20 lần so với môi trường ở nhà có ít nhất 1 người hút thuốc. Vậy làm cách nào để phòng chống ô nhiễm, khử mùi khói thuốc lá trong nhà hiệu quả nhất?

hut-thuoc-la-2-RXDJ.jpg 

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết, tác hại của khói thuốc lá ai cũng đã rõ bởi chất độc trong thuốc lá là nguyên nhân gây hàng loạt bệnh, đặc biệt gây ra 11 loại ung thư khác nhau. 75-95% ca ung thư phổi, phế quản là do thuốc lá. Đặc biệt ngày nay việc ngửi thuốc lá thụ động được cảnh báo, bởi khi bạn không hút thuốc, nhưng người ở cạnh bạn hút thuốc, việc phải hít khói thuốc lá thụ động này cũng gây hại tương tự với người hút thuốc.
 

Những người sống chung với người nghiện thuốc lá phải tiếp xúc với các phần tử gây ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần so với những hộ gia đình không có người hút thuốc lá. Theo các nhà nghiên cứu, mức độ ô nhiễm này cũng tương đương mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Bắc Kinh hay London.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Aberdeen (Scotland) đã đo nồng độ các phần tử trong không khí như bụi và các chất có trong khói thuốc lá của gần 100 hộ gia đình có người hút thuốc lá và gần 20 hộ gia đình sống lành mạnh.
Kết quả so sánh cho thấy nồng độ của các chất gây ô nhiễm ở các hộ có người hút thuốc lá cao hơn gấp 10 lần khi so với các hộ gia đình sống không có khói thuốc lá. Nếu tính trung bình thì những người sống trong môi trường có khói thuốc lá phải tiếp xúc với các chất độc hại cao hơn gấp ba lần so với giới hạn tiếp xúc theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới.

 

Nơi nào ô nhiễm khói thuốc nhiều nhất
Bà Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Tổ chức Heathbridge Canada, cho biết, nhà hàng ăn uống là một trong những địa điểm công công bị ô nhiễm khói thuốc nhiều nhất. Một điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành Việt Nam năm 2010 cho thấy, 80% người được hỏi cho biết thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thụ động khi đến nhà hàng, đứng thứ 2 sau quán rượu, quán cafe.
Một khảo sát do Health Bridge phối hợp với trường Đại học Y tế Công cộng trên 195 nhà hàng Hà Nội do cơ quan này phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng thực hiện cho thấy hầu hết các khách hàng hút thuốc lá cũng ủng hộ việc thực thi nhà hàng không khói thuốc (56% ủng hộ, 30% không ủng hộ cũng không phản đối. 14% không ủng hộ).
Mức độ ô nhiễm khói thuốc trong nhà hàng cao gấp 3 – 5 lần so với môi trường làm việc khác và cao gấp 8 – 20 lần so với môi trường ở nhà có ít nhất 1 người hút thuốc.
Theo BS Lâm, phở nhiễm nhiễm formadehit người dân rất bức xúc, nhưng lại sẵn sàng ngồi trong nhà hàng, quán cafe hít đủ thứ chất độc, trong đó có cả formadehit, chì, ammonia- hóa chất tẩy rửa, chất phóng xạ… trong khói thuốc.
Người ta ước tính hút 1 điếu thuốc (ngửi khói 1 điếu thuốc) bằng đi chụp x-quang 1 lần, hút càng nhiều, tích phóng xạ càng tăng nguy cơ ung thư. Đáng nói, chất độc đầu điếu thuốc đang cháy thải ra môi trường cao hơn rất nhiều so với hít vào thở ra nên người hút thuốc thụ động hứng chất độc này nhiều nhất.
Nhóm nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Italy cho biết khói thuốc “sản xuất” ra nhiều hạt muội – yếu tố gây ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất đối với sức khoẻ con người – hơn cả khói diesel.
“Ước tính 10 người hút thuốc tử vong thì 1 người tử vong vì khói thuốc thụ động”, TS Lâm thông tin.
Kiểm soát được lượng khói thuốc lá thải ra ngoài không khí
Amanda Sandford, thành viên Hội Chống hút Thuốc lá & Sức khoẻ, Italy, cho rằng, trong số những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, trước mắt loài người có thể kiểm soát được lượng khói thuốc lá thải ra ngoài không khí.
Cần phải cấm hút thuốc tại tất cả những nơi công cộng và nơi làm việc. Một ngày trì hoãn đồng nghĩa với việc có thêm người gặp nguy hiểm bởi khói thuốc.
Các nhà nghiên cứu cũng ước tính nếu một hộ gia đình có người hút thuốc, sau đó cai nghiện để trở thành hộ gia đình không có khói thuốc lá sẽ cắt giảm được 70% các chất ô nhiễm hít vào. Điều này thật sự có ý nghĩa cho những hộ gia đình có trẻ em hay người cao tuổi.
Loại bỏ mùi khói thuốc lá bằng cách nào
Mở cửa sổ: Ngay khi trong nhà có người hút thuốc, bạn nên mở cửa sổ để thông khí ngay lập tức. Như vậy có thể để không khí trong phòng có thể lưu thông với không khí bên ngoài.
Đốt nến: Một số quán ăn, quán Karaoke thường đốt nến, mục đích là để loại bỏ mùi khói thuốc. Nguyên lý ở đây là khi đốt nến sinh ra các-bon vô định hình, có tác dụng hấp thu khói thuốc.
Giấm: Đổ một ít giấm vào nước sạch. Tiếp đó, lấy một chiếc khăn sạch ngâm trong dung dịch, vẩy trong phòng, hiệu quả sẽ xuất hiện ngay lập tức. Các chất khí mà khói thuốc sinh ra đều có thể tan trong nước, làm như vậy có thể khiến khói thuốc hòa tan vào trong nước.
Chanh: Dùng nước chanh phun vào không khí, có thể loại bỏ khói thuốc.
Đem cây vào trong nhà: Một số loại cây có tác dụng hấp thu vật chất có hại khá tốt như xương rồng, lan điếu, lô hội. Bạn có thể đặt chúng trong phòng lâu dài, hoặc đem vào nhà trong những trường hợp cấp bách.
Vỏ bưởi: Đặt vỏ bưởi trong phòng, tốt nhất là vỏ bưởI vừa mới được bóc, hiệu quả sẽ khiến bạn bất ngờ.
Than hoạt tính: Than hoạt tính là chuyên gia phòng độc đã được công nhận. Đặt than hoạt tính ở các góc phòng, chúng sẽ hấp thu các chất độc hại.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top