TĂNG NGUY CƠ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ BIẾN CHỨNG DO HÚT THUỐC LÁ

Chủ nhật, 08/12/2019 22:39

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc tại ĐH Khoa học và Công nghệ Hoa Trung củng cố thêm bằng chứng về mối liên quan giữa hút thuốc lá với nguy cơ đái tháo đường type 2 tăng cao, cũng như cho thấy việc từ bỏ thói quen này có thể kéo giảm nguy cơ đái tháo đường về lâu dài.

dsc5974-3-15421069446231004232508.jpg

Hút thuốc lá làm tăng khả năng đái tháo đường typ 2
Theo hãng tin Reuters, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên khoảng 5,9 triệu người trong 88 nghiên cứu trước đó về mối liên quan giữa hút thuốc lá, phơi nhiễm khói thuốc lá với bệnh đái tháo đường.
Họ ước tính có khoảng 28 triệu ca bệnh đái tháo đường type 2 trên thế giới – trong đó khoảng 11,7% ở bệnh nhân nam và 2,4% bệnh nhân nữ – có thể bị quy là do thuốc lá. Người hút càng nhiều nguy cơ nói trên càng tăng cao. Phân tích cho thấy ngay sau khi bỏ thuốc lá, nguy cơ đái tháo đường thậm chí có thể tăng thêm ngay từ đầu nhưng sau vài năm không hút, nguy cơ đó giảm rõ rệt.
Trưởng nhóm nghiên cứu An Pan xác nhận: “Nguy cơ đái tháo đường vẫn còn cao ở người mới bỏ thuốc lá nhưng sẽ giảm đáng kể sau 5 năm. Lợi ích lâu dài – kể cả lợi ích về ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư – rõ ràng quan trọng hơn so với nguy cơ ngắn hạn thời gian đầu”.
Nhóm nghiên cứu giả định rằng nguy cơ đái tháo đường tăng thêm ngay sau khi bỏ thuốc lá có thể do thể trọng tăng vào thời gian đó.

Cơ chế ôxy hóa làm tăng biến chứng tiểu đường

Có một chất khác tuy không ngọt chút nào trên đầu lưỡi nhưng hại gấp trăm lần đường phèn, ngay cả trong trường hợp đường huyết của nạn nhân vẫn ổn định. Đó là nicotin và “bè lũ” độc chất trong thuốc lá!
Nếu tưởng bị bệnh tiểu đường lại thêm hút thuốc thì nguy cơ tai biến mạch máu não cũng như nhồi máu cơ tim tăng gấp đôi như 1 + 1 = 2 thì chúng ta đã sai. Nguy cơ trong trường hợp này cao gấp 4-12 lần nếu so với người tuy cũng bị tiểu đường nhưng không hút thuốc. Nếu thêm vào đó là bệnh cao huyết áp và tăng mỡ trong máu thì đừng hy vọng xác suất rủi ro chỉ 2 + 2 = 4 mà là 4 x 4 = 16 lần, nếu so với người chỉ có vấn đề với đường huyết.
Thuốc lá có hại với người bình thường là chắc chắn nhưng sở dĩ có hại cho người tiểu đường hơn người chưa bệnh là vì:
Hơn 7.000 độc chất trong thuốc lá là lý do khiến hệ miễn dịch và biến dưỡng bù đầu chống đỡ. Thêm vào đó, tác dụng công phá qua cơ chế ôxy hóa khiến cơ thể bên bờ “gỉ sét” của người bệnh tiểu đường sớm nhanh chân về hướng thoái hóa, lão hóa, thậm chí biến thể ác tính. Kiệt sức đề kháng chỉ là vấn đề không sớm thì muộn. Ung thư – cụ thể là ung thư phổi, vòm hầu, thanh quản… – vì khói thuốc từ lâu không còn xa lạ trong bệnh tiểu đường.
Nicotin và “cộng tác viên” trong thuốc lá là “cảm tình viên” tích cực của hiện tượng xơ vữa mạch máu vì vừa làm co mạch khiến thiếu dưỡng khí cục bộ vừa gây tổn thương mặt trong mạch máu giúp cho huyết cầu, chất béo… có nơi bám cứng.
Thuốc lá là nguyên nhân gây tiêu hao nguồn dự trữ nhiều loại sinh tố có công năng kháng ung thư như A, E, C… và khoáng tố vi lượng cần thiết cho sức đề kháng như kẽm, selen, crôm… trong cơ thể vốn lúc nào cũng cần nhiều sinh và khoáng tố của người bệnh tiểu đường. Dễ hiểu nếu vết thương ngoài da, nếu bệnh bội nhiễm ở người tiểu đường cộng thêm khói thuốc bao giờ cũng kéo dài và dễ gây biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, chúng ta hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay để tránh những tác động nguy hiểm.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top