Ấn Độ chống thuốc lá như thế nào?

Thứ tư, 26/12/2018 10:06

Những năm gần đây, Chính phủ Ấn Độ không ngừng thúc đẩy các nỗ lực kiểm soát thuốc lá tại nước này, bằng cách tăng thuế thuốc lá, yêu cầu các công ty in hình ảnh lớn hơn cảnh báo về tác hại của sản phẩm này trên bao bì thuốc lá và triển khai dịch vụ tư vấn bỏ thuốc.

tin-2-15355245474552018021952.jpg

Ấn Độ có hơn 100 triệu người hút thuốc và chính phủ cho biết: hút thuốc giết chết gần một triệu người mỗi năm. Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt để kiềm chế việc sử dụng thuốc lá.Các quảng cáo liên quan đến thuốc lá cũng bị cấm và sẽ bị truy tố hình sự nếu bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên.

Ấn Độ đã có nhiều điều quy định nghiêm ngặt nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc lá, nguyên nhân cướp đi sinh mạng của hơn 900.000 người mỗi năm. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho đến nay, vẫn có tới 106 triệu người trưởng thành tại Ấn Độ hút thuốc lá, nhiều thứ 2 chỉ sau Trung Quốc.
 
Chính phủ Ấn Độ cũng đưa ra trong thông báo con số 16 tỷ USD thất thoát của nền kinh tế hàng năm gây ra bởi thuốc lá.
 
Ấn Độ đã tái khẳng định cam kết của mình với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong Hiệp ước kiểm soát thuốc lá, nhằm hạn chế sử dụng thuốc lá làm chết 6 triệu người/năm, trong đó có 1 triệu người Ấn Độ.
 
Giới chức Ấn Độ cho biết: các công ty thuốc lá ở nước này sẽ phải in số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ cai thuốc lá trên tất cả các bao thuốc lá từ ngày 1/9 tới. Dù rằng ngành công nghiệp thuốc lá vẫn mâu thuẫn với chính phủ trong suốt nhiều năm nay về quy định yêu cầu các nhà sản xuất phải in cảnh báo sức khỏe lớn hơn trên bao bì.
 
Bộ Y tế Ấn Độ cũng đã đưa ra các cảnh báo bằng hình ảnh mới, cho thấy các cơ quan bị bệnh và răng ố vàng từ việc hút thuốc. Việc in lời cảnh báo phải phủ kín 80% diện tích bao thuốc. Tất cả các gói thuốc lá sẽ có dòng chữ "Thuốc lá gây tử vong đau đớn" in cùng với số đường dây trợ giúp: 1800-11-2356 - đại diện chính phủ cho hay. Bất kỳ công ty sản xuất và kinh doanh thuốc lá nào không tuân theo các hướng dẫn mới sẽ bị truy tố.
 
Trước đây, một lệnh cấm hút thuốc ở những nơi công cộng trên toàn quốc có hiệu lực vào năm 2008 song ý thức chấp hành của người dân vẫn không được cao.
 
Bộ Y tế Ấn Độ vừa kêu gọi ngừng tiêu thụ hoặc nhập khẩu thuốc lá điện tử và các phụ kiện liên quan đang được chào bán tại quốc gia này.
 
Trong khuyến cáo gửi các chính quyền bang, Bộ Y tế Ấn Độ nhấn mạnh: các thiết bị dùng cho hút thuốc lá điện tử là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Rất có thể trẻ em, hoặc thậm chí những người không hút thuốc nếu sử dụng các sản phẩm như vậy cũng có thể quay sang hút thuốc một khi họ nghiện nicotine. Do vậy, cơ quan trên yêu cầu các bang của Ấn Độ đảm bảo rằng các thiết bị điện tử sản sinh ra nicotine, trong đó có các thiết bị hút thuốc lá điện tử sẽ không được bày bán, sản xuất, nhập khẩu hoặc quảng cáo.
 
Lê Hà
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top