Siết chặt kinh doanh thuốc lá tại các quán trà đá vỉa hè

Thứ bảy, 15/12/2018 10:40

Theo quy định, kể từ 1/11/2017, các quán trà đá vỉa hè bán thuốc lá phải có giấy đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều quán trà đá vỉa hè vẫn “ngang nhiên” bày bán các sản phẩm thuốc lá. Do đó, việc siết chặt kinh doanh mặt hàng này tại các địa điểm trên là điều hết sức cần thiết.

 20181217-m04.jpg
 
Nhiều quán trà đá vỉa hè không đủ điều kiện kinh doanh thuốc lá vẫn ngang nhiên bán thuốc lá cho khách
 
Theo Nghị định số 106/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP) của Chính phủ, kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá; chế biến, mua bán nguyên liệu thuốc lá và đầu tư trồng cây thuốc lá phải có giấy phép theo quy định. Kể từ 1/11/2017, các quán trà đá vỉa hè bán thuốc lá phải có giấy đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá.
 
Trước đó, Nghị định số 67/2013/NĐ-CP cũng đã quy định rõ điều kiện cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, đó là: Thương nhân có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá; có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định; diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải có từ 3m2 trở lên; có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá; phù hợp với quy hoạch hệ thống mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá được cấp có thẩm quyền phê duyệt... Các quy định trên cho thấy, các quán trà đá vỉa hè không đủ điều kiện để kinh doanh thuốc lá vì hầu hết các quán chỉ là dựng tạm. Thế nhưng, trên thực tế, thuốc lá là một mặt hàng không thể thiếu tại các địa điểm trên.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, một phần hệ thống bán lẻ thuốc lá vẫn chưa được kiểm soát và quản lý chặt chẽ. Thế nên vẫn tồn tại nhiều điểm bán thuốc lá chưa được cấp phép đủ điều kiện kinh doanh bán lẻ thuốc lá. Phần lớn đây là các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, quán trà đá vỉa hè… bán lẫn thuốc lá cùng các mặt hàng khác. Chị Mai, chủ một quán trà đá trên phố Hải Lựu, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ, chị bán nước là chính, kèm theo bán lẻ thuốc lá cho những khách có nhu cầu, ngày cũng chỉ bán được gần chục bao. Chị kinh doanh tạm trên vỉa hè, không có địa chỉ kinh doanh cố định, việc kinh doanh cũng chỉ là tạm thời nên không đủ điều kiện để xin giấy phép bán lẻ thuốc lá. Bị phạt thì đành chịu, chứ xin giấy phép cũng không được cấp.
 
Tuy nhiên, không phải chủ quán nào cũng hiểu rõ các quy định về kinh doanh sản phẩm thuốc lá như chị Mai. Với nhiều người, giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá dường như còn rất xa lạ. Khi được cho biết hành vi bán thuốc lá mà không có giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá là trái với quy định của pháp luật, chị Hoa, chủ quán trà đá trên đường Trần Phú, thành phố Vĩnh Yên tỏ ra hết sức ngỡ ngàng. Chị cho rằng, giờ mua thuốc lá dễ như mua mớ rau ngoài chợ, cửa hàng tạp hóa nào chẳng bán. Nếu chị không bán thì khách có nhu cầu cũng mua chỗ khác rồi mang đến quán chị hút. Tại các điểm bán trà đá, không khó để bắt gặp hình ảnh các quý ông hay thậm chí cả phụ nữ, trẻ vị thành niên mua thuốc lá rồi vô tư hút mà không hề quan tâm đến thái độ khó chịu của những khách hàng xung quanh.
 
Chị Hậu, công nhân tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, cho biết, chị rất thích ngồi uống nước với bạn bè tại các quán trà đá vỉa hè. Ở đây, không gian mở, giá thành lại rất rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều công nhân như chị. Tuy nhiên, điều khiến chị khó chịu nhất là thường xuyên phải ngửi khói thuốc lá của một số khách hàng khác.
 
Để phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc siết chặt kinh doanh mặt hàng này tại các địa điểm trên là điều hết sức cần thiết. Mỗi cá nhân cũng nên tự nâng cao ý thức, tạo thói quen không hút thuốc như một cách hành xử văn minh nơi công cộng và tôn trọng sức khỏe cộng đồng./.
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top