Cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, quán ăn: Phạt ai, ai phạt

Thứ sáu, 14/12/2018 08:58

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá quy định cấm hút thuốc lá khu vực trong nhà của các nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc chấp hành điều luật này còn gặp nhiều khó khăn; hầu hết các nhà hàng, quán ăn vẫn ngập tràn khói thuốc lá, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe những người xung quanh.

20181217-m03.jpg
 
Khách hàng vẫn thường xuyên hút thuốc lá tại các quán bia, nhà hàng

Tại các quán ăn, nhà hàng, không ít thực khách vẫn vô tư hút thuốc lá. Việc hút thuốc lá của thực khách diễn ra thường xuyên ở mọi địa điểm, từ quán ăn nhỏ tới nhà hàng quy mô lớn, bất kể sáng, trưa, chiều, tối và tuyệt nhiên không có ai nhắc nhở, xử phạt. Tại một quán bia, lẩu thập cẩm trên đường Tôn Đức Thắng, phường Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), anh  Hùng vừa nói chuyện với bạn bè vừa “phì phèo” điếu thuốc lá.
 
Anh Hùng cho biết: "Dù không nghiện thuốc lá, nhưng mỗi lần gặp bạn bè, ngồi uống cốc bia hay ăn cơm thì tôi phải hút điếu thuốc lá mới cảm thấy vui vẻ, sảng khoái, ăn uống mới thấy ngon miệng". Khi chúng tôi hỏi về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người trực tiếp hút thuốc và những người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá, anh Hùng cho biết: “Biết khói thuốc lá là tác nhân gây nhiều loại bệnh nguy hiểm, nhưng đó là thói quen nên rất khó bỏ”.
 
Chị Lan, khu hành chính 2, phường Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Tại những quán cơm bình dân còn đỡ, chứ ở những quán lẩu, quán nhậu có rượu, bia, khách ngồi lai rai thì khói thuốc nhiều vô kể, khiến môi trường rất ngột ngạt, hôi hám. Nhiều lần gia đình tôi đi ăn, do nhiều người hút thuốc lá khiến các cháu nhỏ bị ho,chúng tôi nhắc khéo những người hút thuốc ở bàn bên cạnh nhưng họ coi như không nghe thấy gì, chúng tôi đành phải ăn vội rồi về...”.
 
Qua quan sát, tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, phần lớn nam giới khi gặp mặt bạn bè tại quán ăn, quán cà phê, quán karaoke... đều sử dụng thuốc lá. Thậm chí, một bàn tiệc có tới 5 người cùng hút thuốc lá. Có bàn chỉ 1 người hút thuốc, sau đó, những người ngồi cạnh cũng theo trào lưu hút cùng cho vui, trong số họ có cả công chức Nhà nước.
 
Khi cơ quan cấm hút thuốc lá nơi công sở thì họ giải quyết cơn nghiện thuốc lá tại các nhà hàng, quán ăn, quán bia ngoài giờ hành chính. Lý do rất đơn giản, bởi những nhà hàng, quán ăn luôn coi khách hàng là “thượng đế”, hầu hết nhà hàng, quán ăn không những không treo biển “Cấm hút thuốc lá”, không nhắc nhở khi khách hàng sử dụng thuốc lá, mà còn bán hoặc mua hộ thuốc lá nếu khách hàng có nhu cầu.
 
Anh Tuân, chủ một nhà hàng trên đường Nguyễn Tất Thành, phường Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Khi mới mở nhà hàng, chúng tôi có ý tưởng xây dựng nhà hàng theo hướng văn minh, xanh, sạch và không khói thuốc lá. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc nhở là khách tỏ ra không hài lòng, thậm chí tự ái bỏ tới nhà hàng khác để được thoải mái hút thuốc. Cuối cùng, chúng tôi đành phải “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” bằng cách để khách hàng hút thuốc lá mà không nhắc nhở gì. Tuy nhiên, chúng tôi tuyệt đối không bán thuốc lá, không mua hộ thuốc lá khi khách yêu cầu".
 
Hiện nay, trừ những khách sạn sang trọng, thì hầu hết các quán ăn, nhà hàng, quán karaoke, quán cà phê... rất khó thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá. Nguyên nhân là do chủ nhà hàng không thể can thiệp vào việc hút thuốc lá của khách hàng và cũng không có điều kiện để xây phòng dành riêng cho người hút thuốc lá. Hơn nữa, mặc dù đã có quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nhưng “phạt ai, ai phạt” là lý do khói thuốc lá vẫn tràn lan.
 
Việc hút thuốc lá tại nhà hàng, quán ăn không chỉ vi phạm luật mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung quanh. Để hạn chế, tiến tới loại bỏ thuốc lá tại nhà hàng, quán ăn, nơi công cộng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá để mọi người cùng nghiêm túc chấp hành.
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top