Cần chế tài xử lý nghiêm khắc với hành vi bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi

Thứ sáu, 14/12/2018 11:30

Để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong thanh, thiếu niên cần phải có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội; phải có chế tài xử lý nghiêm khắc với hành vi bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi và có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống hút thuốc lá.

20181217-m02.jpg
 
Nhiều người vẫn hút thuốc lá nơi công cộng, ngay cả khi có trẻ em bên cạnh
 
Một lần tình cờ, tôi thấy cháu N.M.V, 8 tuổi, ở phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) khi đang chơi với bạn thì nhặt ống hút nhựa rồi đưa lên miệng, tay kẹp ống hút rồi hít và nhả khói giống như đang hút thuốc lá. Khi tôi hỏi cháu có biết đây là hành động gì không, thì cháu hồn nhiên trả lời là bắt chước bố, vì bố cháu hay hút thuốc lá. Qua trò chuyện, tôi được biết, bố cháu V không chỉ hút thuốc lá mà còn thường xuyên bảo cháu đi mua thuốc lá, nên cháu biết rất rõ loại thuốc lá nào đắt tiền, loại nào rẻ tiền…
 
Bà N.T.T, chủ một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phường Liên Bảo cho biết: "Là người bán hàng nên thấy khách có nhu cầu mua thuốc lá thì tôi bán. Thực lòng, khi trẻ được bố bảo đi mua thuốc lá, lần đầu tôi cũng rất ái ngại vì biết làm như thế là vi phạm quy định chỉ được bán thuốc lá cho người đủ 18 tuổi trở lên, nhưng sau rồi cũng quen".
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, cửa hàng nhà bà T bán thuốc lá chorất nhiều khách hàng nhí. Chính thói quen bảo con đi mua thuốc lá của các bậc phụ huynh đã tạo cho các em sự tò mò và cơ hội để thử nghiệm. Đã có trường hợp, trẻ không biết mình nghiện thuốc lá từ bao giờ. Trường hợp của em N.V.T, học sinh hệ THPT, Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc là một điển hình. T cho biết, từ khi còn học tiểu học, do bố nghiện thuốc lá nên thường xuyên sai em đi mua thuốc.
 
Nhiều lần em đã giấu bố thử hút thuốc nên không biết là nghiện khi nào, chỉ biết là bây giờ mỗi ngày mà không được hút thuốc lá là em không chịu nổi… Biết là tương lai phía trước còn dài và cũng nhận thức được tác hại của việc hút thuốc lá, nhưng T không thể bỏ được ngay; em cũng đã tự hứa với mình là sẽ bỏ thuốc lá từ từ…
 
Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn rất cao. Phần lớn người hút thuốc lá bắt đầu hút khi còn rất trẻ. Thuốc lá đang từng ngày gây nguy hại đến sức khỏe của chính người hút và cả những người xung quanh khi hít phải khói thuốc. Thuốc lá gây ô nhiễm môi trường sống, làm giảm chất lượng học tập và hiệu quả làm việc, giảm sự thông minh, sáng tạo của thế hệ trẻ... Do đó, việc phòng, chống hút thuốc lá là vấn đề đang được quan tâm hiện nay, trong đó, đối tượng cần được quan tâm nhất là thanh, thiếu niên, nhi đồng.
 
Để đẩy lùi tình trạng này, cần phải có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội; phải có chế tài xử lý nghiêm khắc với hành vi bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi và có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống hút thuốc lá. Cần tích cực tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá tới học sinh, sinh viên thông qua các diễn đàn, các hoạt động vui chơi lành mạnh, để mỗi học sinh, sinh viên là một tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
 
Và trên hết, chính phụ huynh và giáo viên phải là những người gương mẫu chấp hành nghiêm những quy định về không hút thuốc lá để làm gương cho các em, vì một môi trường xanh - sạch - đẹp và không khói thuốc lá./.
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top