Nắm rõ tác hại của việc hút thuốc lá để bỏ thuốc là thành công

Thứ hai, 17/12/2018 08:07

Theo kinh nghiệm của những người bỏ thuốc lá thành công là hãy tìm hiểu và nắm rõ tác hại của việc hút thuốc lá; rèn luyện quyết tâm vượt qua cám dỗ trong quá trình cai thuốc; quản lý thói quen hàng ngày khi cai thuốc; đối phó với căng thẳng khi cai thuốc...

20181217-m01.jpg
 
Cán bộ y tế tuyên truyền về tác hại của của thuốc lá tới người dân.
 
Quen biết anh H.V.T ở xã Trung Nguyên (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) đã nhiều năm, cũng vài lần thấy anh quyết tâm bỏ thuốc lá, nhưng giờ đây, khi gặp anh tôi vẫn thấy anh mang theo bao thuốc lá và chiếc bật lửa. Giải thích thắc mắc của tôi, anh Tiến cho biết, để chiều lòng vợ, anh đã cai thuốc lá 3 lần nhưng đều không thành công bởi tính chất công việc hay phải thức đêm, môi trường làm việc lại toàn các đồng nghiệp hút nhiều thuốc lá nên đến giờ anh vẫn chưa bỏ được thói quen hút thuốc của mình.
 
Không giống như trường hợp của anh Tiến, chú T.V.A ở xã Chấn Hưng (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: “Trước đây, tôi hút rất nhiều thuốc lá. Cũng rất nhiều lần sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên cũng đã thử cai thuốc nhưng không thành công. Gần đây, do sức khỏe giảm sút, cơ thể thường xuyên nhức mỏi nên tôi đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá”.
 
Hầu hết những người hút thuốc lá đều biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người xung quanh, nhưng họ lại không có đủ quyết tâm để bỏ thuốc. Một số người, khi có biến cố về sức khỏe mới quyết tâm bỏ thuốc lá, thậm chí, còn phải nhờ đến sự trợ giúp của người thân và các bác sĩ mới có thể bỏ được thói quen hút thuốc lá.
 
Bác sĩ Nguyễn Thành Lê, Trưởng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Nicotine có trong thuốc lá rất dễ gây nghiện cho người hút thuốc, nên từ bỏ thuốc lá không phải chuyện dễ dàng. Hiện nay, có rất nhiều quảng cáo về các loại thuốc giúp cai nghiện thuốc lá, nhưng đó chỉ là sự hỗ trợ tức thời chứ không có giá trị triệt để. Để cai nghiện thuốc lá thành công, điều quan trọng nhất là nghị lực, ý chí, quyết tâm của mỗi người. Đó là lý do tại sao rất nhiều người hút thuốc lá dù đã bỏ nhiều lần mà vẫn tái nghiện".
 
Khi xác định bỏ thuốc lá, việc đầu tiên là người hút thuốc phải hiểu sâu sắc nguyên nhân gây ra nghiện và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, theo đó, nhẹ nhất là viêm họng, viêm phế quản, nặng thì ung thư phổi… Theo kinh nghiệm của những người bỏ thuốc lá thành công là hãy tìm hiểu và nắm rõ tác hại của việc hút thuốc lá; rèn luyện quyết tâm vượt qua cám dỗ trong quá trình cai thuốc; quản lý thói quen hàng ngày khi cai thuốc; đối phó với căng thẳng khi cai thuốc... Từ đó, nỗ lực vượt qua từng giai đoạn khó khăn trong thời gian cai thuốc lá và không ngừng củng cố tinh thần để không tái nghiện.
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top