Cai thuốc lá: Chia sẻ của người trong cuộc

Thứ hai, 10/12/2018 15:15

Cai thuốc lá dù khó nhưng không phải là không thể nếu người muốn cai thuốc có quyết tâm cao, kiên trì đến cùng. Ngoài ra, người cai nghiện thuốc lá nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể thao, không nên thức khuya, duy trì việc ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ…

20181212-TL08.jpg
 
Để cai nghiện thuốc lá thành công, đòi hỏi người cai thuốc phải quyết tâm, kiên trì đến cùng

Là một người có trình độ, thường xuyên cập nhật thông tin, anh Nguyễn Hiếu (sinh năm 1985), ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc biết rất rõ tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, để bỏ được thuốc lá lại là một câu chuyện khác.
 
Anh Hiếu cho biết: “Tôi hút thuốc lá từ khi còn là sinh viên. Biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe nên đã nhiều lần tôi có ý định bỏ thuốc lá nhưng đều không thành công. Là kiến trúc sư, công việc của tôi khá căng thẳng, thường xuyên phải thức khuya để thiết kế mô hình, vẽ đồ án, đồ họa, những lúc ấy, hút thuốc lá giúp tôi tỉnh táo hơn, làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tôi cũng tự tiết chế bản thân, cố gắng hút ít hơn…”.
 
Chất nicotine trong thuốc lá là nguyên nhân chính khiến người hút thuốc bị nghiện và dần lệ thuộc vào thuốc lá. Chỉ 7 giây sau khi hút thuốc lá, nicotine đã có tác dụng hưng phấn lên vỏ não, sự hưng phấn đó được não bộ ghi nhớ. Khi trạng thái hưng phấn qua đi, có nghĩa là lượng nicotine dần bị thiếu hụt, lúc này, não bộ sẽ kích thích gây cảm giác thèm thuốc lá.
 
Nếu không có nicotine, hoạt động của não bộ sẽ bị cản trở rất nhiều, do đó, người hút thuốc lá phải tiếp tục hút thuốc để cung cấp cho cơ thể chất nicotine cần thiết. Chính vì tác dụng kích thích nhanh, mạnh, gây hưng phấn tức thời, mà nicotine khiến người hút nghiện thuốc lá từ trung bình đến nặng, và một khi đã nghiện rồi thì rất khó bỏ.
 
Cai thuốc lá dù khó nhưng không phải là không thể nếu người muốn cai thuốc có quyết tâm cao, kiên trì đến cùng. Câu chuyện của anh Mạnh Hải (sinh năm 1987), ở phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là một minh chứng. Anh Hải hút thuốc lá đã hơn 10 năm nay, trung bình mỗi ngày, anh hút 1 - 2 bao thuốc lá. Người thân trong gia đình nhiều lần khuyên nhủ, nhưng cũng không ngăn được anh Hải hút thuốc lá. Cho đến khi, anh Hải chứng kiến người bạn đồng nghiệp bị ung thư phổi và mất khi tuổi đời còn rất trẻ, thì anh mới quyết tâm cai thuốc lá.
 
Anh Hải cho biết: “Tôi nhận ra tác hại nghiêm trọng của thuốc lá và quyết tâm cai thuốc. Tôi vứt hết thuốc lá, gạt tàn thuốc, lúc nào cũng để sẵn kẹo cao su trong túi để nếu thèm thuốc lá thì nhai kẹo cho quên đi. Vợ tôi cũng trợ giúp rất nhiều trong quá trình tôi cai nghiện thuốc lá. Cô ấy tìm hiểu các phương pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá và khuyên tôi nên uống nhiều nước, luyện tập thể thao; khi thèm thuốc lá có thể xem tivi, đi tắm, chơi game, làm việc nhà, đi chơi... Ngoài ra, cô ấy còn nghiên cứu về chế độ ăn uống cho người cai nghiện thuốc lá; tăng cường rau xanh và làm nước hoa quả giàu vitamin C giúp tôi bỏ thuốc…”.
 
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để cai thuốc lá thành công, không nên dừng hút thuốc một cách đột ngột, nên giảm lượng thuốc lá một cách từ từ và tiến tới bỏ hẳn. Như vậy, các cơn thèm thuốc cũng sẽ có thời gian giảm dần và tự điều chỉnh phù hợp với sức đề kháng của cơ thể. Khi có cảm giác thèm thuốc lá, có thể nhai các loại kẹo cao su có chất nicotine, kẹo cao su có vị bạc hà để đánh lạc hướng cảm giác.
 
Người cai nghiện thuốc lá nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể thao, không nên thức khuya, duy trì việc ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ…/.
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top