Hội An tích cực xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc

Thứ tư, 27/12/2017 14:24

Trong những năm qua, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hội An đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên.

tl2017-48.JPG
Hội An - Thành phố du lịch không khói thuốc. Nguồn kenh14.vn
 
Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng
 
Có được kết quả trên phần lớn nhờ vào công tác tuyên truyền, đặc biệt là sự phối hợp hỗ trợ truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài thành phố. Qua việc triển khai các chiến dịch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân đối với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.
 
Các hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, chương trình xây dựng Hội An – Thành phố du lịch không khói thuốc đã được các cơ quan, phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương tích cực hưởng ứng. Đài Truyền thanh – Truyền hình thành phố, các Đài Truyền thanh các xã phường, Cổng thông tin Điện tử thành phố, Trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng đưa tin phổ biến các quy định của Pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, phản ánh kịp thời rộng rãi các hoạt động phòng chống thuốc lá trên địa bàn; tuyên truyền tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không khói thuốc lá. Đặc biệt, là các bài viết tuyên truyền về những tập thể, địa phương, những gương điển hình tích cực trong việc thực hiện chương trình xây dựng  Hội An – Thành phố Du lịch không khói thuốc lá.
 
Ban điều hành chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động để kêu gọi người dân và du khách không hút thuốc lá; tổ chức tuyên truyền lưu động, các buổi truyền thông trực tiếp, lắp đặt pa nô tuyên truyền tại các khu dân cư; tổ chức Hội thi tìm hiểu về Phòng chống tác hại của thuốc lá cho học sinh thành phố.
 
Mở nhiều lớp tập huấn, hội thảo, hội thi
 
Năm 2017, TP. Hội An tiếp tục tổ chức tập huấn xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ du lịch. UBND thành phố Hội An đã phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ y tế và Quỹ hành động vì trẻ em không khói thuốc lá tổ chức nhiều lớp tập huấn về xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ du lịch.
 
Tại các buổi tập huấn, đại diện của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố được cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản có liên quan, quy định của Tổng Cục Du lịch về môi trường không khói thuốc lá tại cơ sở dịch vụ du lịch, các bước xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn và chia sẻ những kinh nghiệm thực hiện thành công.
 
Việc thực hiện khách sạn, nhà hàng không khói thuốc lá có ý nghĩa góp phần tạo dựng hình ảnh một khách sạn, nhà hàng sang trọng, lịch sự, sạch sẽ; khách hàng cảm thấy được quan tâm đến sức khỏe của họ. Bên cạnh đó cũng góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân viên; tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồ đạc, nội thất và giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc.
 
Bên cạnh đó Ban chỉ đạo chương trình phòng chống tác hại thuốc lá thành phố Hội An cũng đã tổ chức thành công Hội thi “Tìm hiểu về phòng chống tác hại của thuốc lá cho học sinh trên địa bàn thành phố Hội An”. Hội thi nhằm nâng cao nhận thức cho lứa tuổi học sinh về tác hại của thuốc lá, hướng đến một thế hệ chủ nhân tương lai của Hội An nói không thuốc lá. Thông qua hình thức Hội thi sinh động này, cũng nhằm tạo sân chơi vui tươi, gặp gỡ, giao lưu bổ ích cho các em học sinh. Đồng thời, cũng nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp quản lý, của cộng đồng, toàn xã hội trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng đến xây dựng Hội An- Thành phố du lịch không khói thuốc lá.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
 
Cùng với việc tuyên truyền, triển khai, thành phố Hội An cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã tổ chức 4 đợt giám sát tại 47 nhà hàng, khách sạn. Có 46/47 cơ sở được giám sát đều chấp hành tốt quy định về nghiêm cấm trưng bày, sử dụng tên, nhãn hiệu, biểu tượng thuốc lá với các sản phẩm, dịch vụ khác đồng thời không có tình trạng mua bán, quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá.
 
Các đơn vị cũng thực hiện cơ bản đảm bảo việc gắn, đặt bảng, biển cấm hút thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc theo quy định. Đặc biệt, một số khách sạn như Sunrise, Palm Garden, Hoàng Gia còn xây dựng nội quy quy định về việc cấm hút thuốc lá kèm theo hình thức xử phạt đối với khách hàng nếu vi phạm. Hầu hết các đơn vị đều đưa vào nội quy lao động quy định cấm hút thuốc trong giờ làm việc và tại nơi làm việc đối với người lao động gắn với hình thức xử phạt cụ thể.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: “Thực hiện quy định cấm hút thuốc trong nhà đối với các cơ sở dịch vụ du lịch không chỉ là việc tuân thủ quy định cuả pháp luật mà còn góp phần xây dựng thành công “Hội An – Thành phố du lịch không khói thuốc lá”, tạo môi trường du lịch trong lành, thân thiện đối với du khách.
T. Hà
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top