Báo chí tuyên truyền góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ ba, 05/12/2017 16:17

Theo bà Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá qua 4 năm triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, đến nay đã tăng tỷ lệ người hút thuốc được tư vấn về phương pháp bỏ thuốc. tỷ lệ hút thuốc ở khu vực thành thị, công công đều giảm.

20171221-n1.jpg

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Tỷ lệ trên giảm, theo bà Hải sẽ góp phần quan trọng trong tỷ lệ mắc và tử vong trong các bệnh liên quan tới thuốc lá. Để đạt được kết quả này, bên cạnh sự phối hợp của các cơ quan tỉnh, thành phố thì còn có sự nỗ lực của các cơ quan thông tấn báo chí. Nhiều cơ quan báo đài thường xuyên đưa thông tin kịp thời về tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại thuốc lá không chỉ về sức khỏe mà còn về kinh tế.

Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia đánh giá cao vai trò của báo chí trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá thời gian vừa qua.

Theo báo cáo, tỷ lệ người hút thuốc lá được nhân viên y tế tư vấn bỏ thuốc tăng 10,8% (từ 29,7% lên 40,5%).  Trong thời gian qua, các hỗ trợ của Quỹ PCTH thuốc lá tập trung các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá; nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan đơn vị và các tỉnh, thành phố.

Tỷ lệ hút thuốc chung ở khu vực thành thị giảm 2,7% (từ 23,3% xuống 20,6%). Trong đó, tỷ lệ này ở nam giới giảm 5% (từ 47,7% xuống 42,7%).
Cùng với việc giảm tỷ lệ hút thuốc chủ động, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cũng được giảm xuống.

Qua điều tra tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13 – 15 tuổi đã giảm và trong tương lai với các hoạt động thường xuyên và liên tục thì các đối tượng thanh thiếu niên Việt Nam sẽ không sử dụng thuốc lá nữa đồng thời trong điều tra 2015 tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới ở nước ta đã giảm được 6 % đây là dấu hiệu hết sức tích cực là kết quả nỗ lực trong thời gian vừa qua. Đây là một nỗ lực hết sức tích cực trong thời gian vừa qua của toàn thể xã hội.

Hơn nữa tỷ lệ hút thuốc lá ở nơi công cộng tại nơi làm việc tỷ lệ tiếp xúc thuốc lá thụ động giảm được 13,3 %, tại các trường đại học giảm 16 %, đặc biệt trên các phương tiện giao thông công cộng giảm được 15 %. Đây là kết quả cụ thể không chỉ giảm về tỷ lệ hút thuốc lá mà chúng ta còn giảm được tỷ lệ hút thuốc lá nơi công cộng.

Không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, thuốc lá còn là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững ở một số mặt trận như an ninh lương thực, bình đẳng giới , giáo dục, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Thuốc lá đã và đang là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng cho sức khỏe. Không chỉ người hút thuốc lá phải gánh hậu quả mà cả những người xung quanh cũng phải chịu tác hại nghiêm trọng do khói thuốc gây ra.

Qua những điều tra chuẩn toàn cầu đó, Việt Nam đã theo dõi được xu thế và tình hình sử dụng thuốc lá và so sánh với các quốc gia khác. Cụ thể: so với năm so với năm 2007, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3%  xuống 2,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh cũng giảm được 18,8%.  Chúng ta hiện có 15,6 triệu người đang hút thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%. Năm 2015, người Việt Nam dành 31 ngàn tỉ đồng để mua sản phẩm độc hại này. Những kết quả nghiên cứu này là con số biết nói, không chỉ nêu lên gánh nặng của đại dịch thuốc lá mà còn là bằng chứng để vận động, xây dựng những chính sách can thiệp phù hợp, mà quan trọng nhất là Luật PCTH của thuốc lá do Quốc Hội ban hành.

Giai đoạn 2015- 2016, Quỹ đã hỗ trợ 20 tỉnh, thành phố, 4 bộ, ngành tổ chức chính trị- xã hội trung ương và 7 bệnh viện để triển khai các nghiên cứu, đánh giá thực trạng triển khai Luật PCTH của thuốc lá, tình hình sử dụng thuốc lá và kết quả của các chương trình can thiệp. Lớp tập huấn này là một trong những chuỗi hoạt động của Quỹ nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho các cán bộ quản lý, đầu mối địa phương nhằm hướng dẫn sử dụng các kết quả nghiên cứu đánh giá trên để thiết kế các sản phẩm truyền thông về chính sách và kết quả PCTH của thuốc lá.

 

Anh Thục
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top