Thông cáo báo chí: Lễ phát động cuộc thi phóng sự truyền hình về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017

Chủ nhật, 19/11/2017 15:08

Thực hiện Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” và Quyết định số 1671/QĐ-BTTTT ngày 06 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Kế hoạch tổ chức “Cuộc thi phóng sự truyền hình về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017”; sáng ngày 15/11/2017 Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ phát động Cuộc thi phóng sự truyền hình về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017.

Ban Tổ chức cuộc thi bao gồm: Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo – Thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; Lãnh đạo Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế; Lãnh đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông gồm: Cục Báo chí, Cuc Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin cơ sở, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ và một nhà báo có kinh nghiệm trong việc tổ chức các cuộc thi báo chí.
    Với kinh nghiệm tổ chức cuộc thi viết về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016 cho cả 4 thể loại: báo in, báo điện tử, báo nói và báo hình, Ban Tổ chức cuộc thi nhận thấy rằng mỗi thể loại báo chí đều có những đặc điểm và thế mạnh khác nhau, vậy nên tại cuộc thi năm nay, với mục tiêu đi sâu khai thác lợi thế, vai trò truyền thông của riêng từng loại báo chí, Ban Tổ chức đã lựa chọn báo hình với thể loại phóng sự truyền hình để tổ chức cuộc thi năm 2017 với mục đích cụ thể:
- Thứ nhất là, đẩy mạnh việc tuyên truyền về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá qua các phóng sự truyền hình
-Thứ hai là, ghi nhận, cổ vũ, động viên các phóng viên, biên tập viên, ê-kip sản xuất chương trình truyền hình, các tổ chức hoạt động báo hình đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.
    Thể lệ cuộc thi (ban hành kèm theo Quyết định số 02/QĐ-BTC về việc ban hành Thể lệ “Cuộc thi phóng sự truyền hình về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017”) quy định đối tượng được tham gia dự thi bao gồm các tổ chức được cấp phép hoạt động báo hình, các phóng viên, biên tập viên, ê-kip sản xuất phóng sự truyền hình. Tác phẩm dự thi là các phóng sự truyền hình được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt hoặc có phụ đề tiếng Việt, được phát sóng trên các kênh truyền hình đã được cấp phép từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 31/12/2017, nội dung phản ánh chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được thực hiện trong năm 2017, cụ thể là:
     - Ý nghĩa của các chính sách về giá và thuế thuốc lá trong việc giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá ở Việt Nam.
- Phản ánh chủ đề mà Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn cho Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/ 2017: "Thuốc lá - Mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia".
- Tác hại của hút thuốc, hút thuốc thụ động và quy định cấm hút thuốc tại các địa điểm cấm hút thuốc theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Vấn đề nâng cao ý thức của người không hút thuốc trong việc dám lên tiếng nhắc nhở người hút thuốc không hút tại các địa điểm có quy định cấm.
- Giới thiệu những phong trào, chiến dịch, những tấm gương, mô hình tốt, những hoạt động hiệu quả để tạo hiệu ứng lan truyền theo chiều hướng tích cực, nhằm cổ vũ cho hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.
- Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức địa phương trong việc thực hiện nơi làm việc không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Về cơ cấu giải thưởng, bao gồm giải cá nhân và giải tập thể. Giải cá nhân trao cho các tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải gồm: 01 Giải cá nhân (15.000.000 đ/giải), 03 Giải nhì cá nhân (13.000.000 đ/giải), 04 Giải ba cá nhân (10.000.000 đ/giải), 05 Giải khuyến khích cá nhân (7.000.000 đ/giải). Giải tập thể trao cho các tổ chức được cấp phép hoạt động báo hình gồm: 01 Giải nhất tập thể (20.000.000 đ/giải), 02 Giải nhì tập thể (17.000.000 đ/giải), 01 Giải cho tổ chức được cấp phép hoạt động báo hình có nhiều tác phẩm dự thi nhất (5.000.000 đ/giải).
Tác phẩm dự thi được chấm qua hai vòng sơ khảo và chung khảo để lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc trao giải cá nhân, việc chấm tác phẩm dự thi dựa trên các tiêu chí về hình thức, nội dung. Tiêu chí xếp giải tập thể gồm: giải thưởng cá nhân trao cho tác giả/nhóm tác giả của tổ chức được cấp phép hoạt động báo hình và số lượng bài dự thi của tổ chức được cấp phép hoạt động báo hình gửi tham dự cuộc thi. Thời gian Ban Tổ chức tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 16/11/2017 đến hết ngày 31/01/2018 (tính theo dấu bưu điện). Địa chỉ gửi tác phẩm dự thi: Bộ Thông  tin và Truyền thông (Vụ Pháp chế) - 18 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.  
Với những ý nghĩa và mục đích tốt đẹp của cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn rằng cuộc thi sẽ là động lực thúc đẩy các phóng viên, biên tập viên cho ra đời các phóng sự truyền hình với tư duy phân tích sâu sắc, hình ảnh chân thực, sinh động, có thông điệp truyền thông cụ thể, rõ ràng; từ đó, tạo nên sức mạnh truyền thông mạnh mẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây nên.

 

TTTT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top