Tác hại tiềm ẩn của thuốc lá điện tử

Chủ nhật, 12/02/2017 17:32

Thuốc lá điện tử ra đời với mục đích giúp người nghiện "cai" thuốc lá "thật". Song, giới khoa học Mỹ từng khẳng định, thiết bị này không thực sự giúp người nghiện cai thuốc.

Không cần bàn cãi về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Khi các nhà nghiên cứu và ngay cả thực tế đều chứng minh rằng, hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi cao gấp 15-30 lần.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, người sử dụng thuốc lá điện tử còn thường bị giảm chức năng phổi; làm cản trở đường thở và thay đổi tế bào. Tế bào tiếp xúc với hơi từ thuốc lá điện tử có biểu hiện những thay đổi bệnh lý như tế bào tiếp xúc với khói thuốc lá truyền thống. Những người sử dụng thuốc lá điện tử không nicotin vì vậy cũng không thoát khỏi bị cản trở đường hô hấp và những dấu hiệu viêm khác do tác dụng phụ.

Trong khi đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Portland cũng tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài. Được biết, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Tính cho đến nay, như nhà nghiên cứu những tác động đến tim mạch của thuốc lá điện tử, Roberto Carnevale (Đại học Sapienza of Rome, Ý) cho hay: "Chúng ta hiện vẫn không biết các tác hại tiềm năng của thuốc lá điện tử, đặc biệt là những ảnh hưởng lâu dài".

Văn Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top