WHO kêu gọi Chính phủ các nước kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá điện tử

Thứ hai, 13/02/2017 17:30

Khi thuốc lá truyền thống là nguyên nhân gây tử vong hàng triệu người mỗi năm thì thuốc lá điện tử được đánh giá là một phương thức cai thuốc lá khá hiệu quả và được ưa chuộng trên thế giới. Thế nhưng mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa chính thức kêu gọi Chính phủ các nước kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá điện tử, nhất là cấm sử dụng mặt hàng này trong môi trường khép kín, cấm quảng cáo và bán cho trẻ vị thành niên, do những tác động nghiêm trọng đối với thai nhi và thanh thiếu niên.

Được phát minh và cấp bằng sáng chế vào năm 2003, thuốc lá điện tử từng được hy vọng sẽ là cách thức hiệu quả giúp hạn chế sự ảnh hưởng của thuốc lá với sức khỏe con người.

Trên thực tế, nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử cho rằng thuốc lá điện tử giúp làm giảm những cơn ho, không gây đau đầu, tiện lợi cho việc sử dụng mà vẫn đáp ứng được nhu cầu hút thuốc của họ.

Một người sử dụng thuốc lá điện tử cho biết: “Tôi thấy thuốc lá điện tử là ý tưởng hay, có nhiều lợi ích. Nó không khác lắm so với thuốc lá thật”.

Hiện đã có khoảng 7 triệu người dân châu Âu đã sử dụng thuốc lá điện tử trong 4 năm qua. Thậm chí vẫn có những chuyên gia y tế đã đánh giá cao ích lợi của loại thuốc lá này. Thế nhưng, không có hại bằng thuốc lá sợi không có nghĩa là an toàn hay có lợi cho sức khỏe.

Tiến sĩ Vivienne Nathanson – Hiệp hội Y khoa Anh nói: “Câu trả lời đơn giản là chúng tôi không biết liệu thuốc lá điện tử có an toàn không. Cần có thời gian bởi chúng tôi phải theo dõi quá trình sử dụng và nghiên cứu kỹ lưỡng tác động của loại thuốc lá này. Tôi nghĩ cần có quy định pháp luật chặt chẽ về thành phần có trong thuốc lá điện tử”.

Thuốc lá điện tử đang ngày càng trở nên đáng lo ngại bởi tại một số nước chúng có thể được bán hợp pháp cho trẻ em, không bị cấm quảng cáo, thậm chí không có quy định nào về việc kiểm soát chất lượng của các sản phẩm này.

Hiện đã có một số quốc gia ban hành lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử tại những địa điểm công cộng, nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân và tránh những tác hại tiêu cực mà loại thuốc lá này gây ra.

Ngọc Diệp
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top