Khói thuốc lá có thể gây sảy thai sớm ở phụ nữ mang thai

Thứ hai, 13/02/2017 16:01

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà việc hít phải khói thuốc lá cũng hại không kém, nhất là với những người đang mang thai. Khi mang thai, việc hít phải khói thuốc lá (hay hút thuốc lá thụ động) sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với mẹ bầu. Giai đoạn mang thai rất nhạy cảm và hành vi hút thuốc lá thụ động dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

20170315-n6.jpg

Khói thuốc lá có thể gây sảy thai sớm ở phụ nữ mang thai

Trong khói thuốc lá có chứa tới 7.000 loại hóa chất. Trong số này, có 69 chất là tác nhân gây ung thư, với những thành phần điển hình như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì… Nếu như người mẹ dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi. 

Khi nhận lượng máu từ người mẹ hút hoặc hít thuốc lá, các tế bào máu lúc này cũng đồng thời mang theo hoặc thay thế bằng carbon monoxide khiến nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn, đồng thời cũng nhiễm phải độc tố. Những tác hại nguy hiểm này không chỉ gây ảnh hưởng tới thai nhi mà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ suốt cuộc đời.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai, thai chết lưu. Những phụ nữ có chồng hút trên 20 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ sảy ngay trong vòng 6 tuần đầu tiên là 80%.

Các chất trong khói thuốc lá có khả năng làm tăng nhịp tim của thai nhi. Những bà mẹ hút thuốc lá có nguy cơ sinh non cao hơn những bà mẹ không hút thuốc; trẻ sinh ra trọng lượng thấp, dễ mắc các vấn đề về đường hô hấp, có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh như sứt môi hoặc hở hàm ếch cao hơn các trẻ có mẹ không hút thuốc lá./.

N.Đ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top