FDA bảo vệ người dân Mỹ trước các nguy hại của thuốc lá bằng quy định mới

Thứ tư, 11/01/2017 09:52

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã hoàn tất một phán quyết mở rộng quyền hạn của mình đối với tất cả các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điện tử, shisha và thuốc lá tẩu và các sản phẩm khác. Phán quyết lịch sử này giúp thực thi Đạo luật Ngăn chặn Hút thuốc tại Gia đình và Kiểm soát Thuốc lá năm 2009 và cho phép FDA nâng cao sức khỏe của người dân và bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi những nguy hại của việc sử dụng thuốc lá thông qua một số biện pháp, bao gồm việc hạn chế bán các sản phẩm thuốc lá này cho người chưa thành niên trên toàn quốc.

20170227-n2.jpg

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Sylvia Burwell cho biết Chúng ta còn nhiều việc cần phải làm để giúp bảo vệ người dân Mỹ khỏi những tác hại của thuốc lá và nicotine, đặc biệt là thanh thiếu niên. Tỷ lệ hút thuốc ở những người dưới 18 tuổi đã giảm nhưng việc sử dụng các sản phẩm nicotine khác như thuốc lá điện tử lại tăng mạnh. Xu thế này đang tạo ra một thế hệ người Mỹ có nguy cơ rơi vào nghiện ngập. Thông báo của FDA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực vì một thế hệ không thuốc lá - nó sẽ giúp chúng ta bắt kịp với những thay đổi của thị trường, thực hiện các quy định nhằm bảo vệ con em chúng ta và cung cấp cho người trưởng thành những thông tin cần thiết để họ đưa ra những quyết định dựa trên kiến thức.

Sử dụng thuốc lá là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của người dân. Trên thực tế, hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra các căn bệnh và tình trạng tử vong có thể phòng ngừa ở Mỹ và là nguyên nhân của 480.000 ca tử vong mỗi năm. Mặc dù tỷ lệ sử dụng thuốc lá truyền thống ở thanh thiếu niên đã giảm mạnh trong thập kỷ qua, nhưng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác lại tiếp tục tăng. Một khảo sát gần đây do FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh trung học đã tăng từ 1,5% năm 2011 lên 16% năm 2015 (tăng hơn 900%) và tỷ lệ sử dụng shisha cũng tăng mạnh. Năm 2015, có ba triệu học sinh trung học sử dụng thuốc lá điện tử và dữ liệu cho thấy tỷ lệ nam sinh hút xì-gà cũng tương đương với thuốc lá. Thêm vào đó, một nghiên cứu của FDA và Viện Y tế Quốc gia cho thấy trong năm 2013-2014, gần 80% người trẻ tuổi hiện đang sử dụng thuốc lá cho biết họ đã sử dụng một sản phẩm thuốc lá thơm trong vòng 30 ngày qua và lý do sử dụng thường được đưa ra là có nhiều loại mùi thơm khác nhau để lựa chọn.

Trước đó không hề có một luật liên bang nào cấm các nhà bán lẻ bán thuốc lá điện tử, shisha hoặc xì-gà cho người dưới 18 tuổi. Phán quyết mới này đã thay đổi tình trạng đó với các điều khoản nhằm hạn chế sự tiếp cận của thanh thiếu niên đối với thuốc lá, bao gồm:

  • Không cho phép bán các sản phẩm cho người dưới 18 tuổi (cả trực tiếp và online)
  • Yêu cầu chứng thực tuổi bằng giấy tờ tùy thân có ảnh
  • Không cho phép bán các sản phẩm thuốc lá trong danh mục bằng máy bán hàng (trừ khi được đặt trong các cơ sở chỉ dành cho người lớn)
Những biện pháp này sẽ giúp FDA ngăn chặn các tuyên bố sai lệch của các nhà sản xuất, đánh giá thành phần nguyên liệu của các sản phẩm thuốc lá và cách thức chế biến chúng cũng như tuyên truyền các tác hại tiềm tàng của chúng.
 
Phán quyết này yêu cầu các nhà sản xuất các sản phẩm mới được đưa vào danh mục quản lý đưa ra bằng chứng rằng các sản phẩm đó đáp ứng bộ tiêu chuẩn y tế công cộng đặt ra trong luật và nhận chứng nhận marketing từ FDA trừ phi sản phẩm đã bán ra thị trường trước 15/2/2007. Quá trình xét duyệt sản phẩm thuốc lá mang đến cho cơ quan này khả năng đánh giá các nhân tố quan trọng như thành phần, thiết kế sản phẩm và nguy cơ đối với sức khỏe cũng như mức độ hấp dẫn đối với thanh thiếu niên và người không hút thuốc.
 
Theo thời gian biểu xen kẽ, FDA dự đoán rằng các nhà sản xuất sẽ tiếp tục bán các sản phẩm trong thời gian tối đa 2 năm trong khi họ nộp hồ sơ của một sản phẩm mới và thêm một năm nữa chờ FDA xét duyệt. FDA sẽ cấp phép marketing khi phù hợp, nếu không sản phẩm sẽ phải chịu các quy định của cơ quan này.
 
Trong nhiều thập kỷ, chính quyền liên bang và cộng đồng y tế công cộng đã đấu tranh để bảo vệ người dân khỏi các nguy hại của việc sử dụng thuốc lá. Kể từ năm 1964 khi báo cáo đầu tiên về Hút thuốc và Sức khỏe cảnh báo người dân Mỹ về những nguy cơ liên quan đến việc hút thuốc, đã có những tiến triển quan trọng trong việc giảm tỷ lệ hút thuốc. Trên thực tế, nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát thuốc lá đã cứu sống được ít nhất 8 triệu người trong 50 năm qua, theo một báo cáo năm 2014 về Hậu quả của hút thuốc đối với sức khỏe. Năm 2009, Quốc hội có một bước đi lịch sử khi thông qua Đạo luật Ngăn chặn Hút thuốc tại Gia đình và Kiểm soát Thuốc lá (TCA), cho phép FDA quyền quản lý quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của người dân.
 
Phán quyết hôm nay đánh dấu một chương mới trong những nỗ lực của FDA nhằm chấm dứt bệnh tật và tình trạng tử vong liên quan đến thuốc lá có thể phòng ngừa được, đồng thời là một cột mốc trong việc bảo vệ người tiêu dùng.
 
Phán quyết này buộc mọi nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và/hoặc nhà bán lẻ các sản phẩm mới được đưa vào danh mục quản lý phải tuân thủ các điều khoản liên quan, đưa chúng vào khuôn khổ cùng với các sản phẩm thuốc lá khác mà FDA đã quản lý theo TCA từ năm 2009.
 
Các yêu cầu này bao gồm:
  • Đăng ký cơ sở sản xuất và cung cấp danh mục sản phẩm cho FDA
  • Báo cáo các nguyên liệu và các thành phần có hại và có khả năng gây hại
  • Yêu cầu cần có sự xét duyệt của FDA trước khi đưa ra thị trường và phê chuẩn của FDA cho các sản phẩm thuốc lá mới
  • Đặt các cảnh báo sức khỏe trên bao bì sản phẩm và quảng cáo
  • Không bán các sản phẩm thuốc lá với nguy cơ đã được sửa đổi (bao gồm những sản phẩm được mô tả là “nhẹ”, “thấp” hoặc “êm dịu”), trừ phi được FDA phê chuẩn
Phán quyết cuối cùng này là một bước đi cơ sở cho phép FDA quản lý các sản phẩm mà người trẻ tuổi đang sử dụng với tốc độ đáng báo động như thuốc lá điện tử, xì-gà và shisha, mà hầu như trước đây không được quản lý, Giám đốc Trung tâm Sản phẩm Thuốc lá thuộc FDA Mitch Zeller cho biết. Ông nói thêm rằng đây là một cách tiếp cận hợp lý và cân bằng.
Hòa Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top