FDA ngăn chặn việc bán trái phép thuốc lá điện tử, e-liquid và xì-gà

Thứ ba, 10/01/2017 15:46

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thông báo cơ quan này đã gửi thư cảnh cáo lần đầu tiên đối với 55 nhà bán lẻ thuốc lá vì đã bán các sản phẩm thuốc lá mới được đưa vào danh mục quản lý như thuốc lá điện tử, e-liquid và xì-gà, cho trẻ vị thành niên.

20170224-n2.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Động thái này diễn ra khoảng một tháng sau khi FDA bắt đầu thực thi các quy định liên bang mới, trong đó việc bán thuốc lá điện tử, xì-gà, shisha và các sản phẩm khác mới được đưa vào danh mục quản lý cho người dưới 18 tuổi một cách trực tiếp hoặc online là bất hợp pháp. FDA cũng yêu cầu các nhà bán lẻ kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh của những người dưới 27.

Mitch Zeller, J.D., Giám đốc Trung tâm Thuốc lá thuộc FDA cho biết “Chúng tôi đang giúp bảo vệ sức khỏe của thanh niên Mỹ bằng cách thực thi các hạn chế trong đó việc bán các sản phẩm thuốc lá cho người chưa thành niên là bất hợp pháp. Các nhà bán lẻ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá độc hại và gây nghiện rơi vào tay trẻ em và chúng tôi yêu cầu họ thực hiện trách nhiệm đó một cách nghiêm túc.”

Trước khi có phán quyết cuối cùng mở rộng quyền hạn của FDA đối với tất cả các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điện tử, xì-gà, shisha và thuốc lá tẩu, không có một lệnh cấm liên bang nào đối với việc bán những sản phẩm này cho trẻ em, do đó tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên đã tăng vọt. Dữ liệu của FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh trung học đã tăng hơn 900% trong giai đoạn 2011-2015 và tỷ lệ hút shisha cũng tăng mạnh trong khoảng thời gian này. Dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ học sinh nam hút xì-gà cũng tương đương với thuốc lá. Phán quyết sẽ có hiệu lực vào ngày 8/8 này cho phép FDA bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi những nguy hại của việc sử dụng thuốc lá bằng cách ngăn chặn khả năng tiếp cận sản phẩm.

Là một phần trong Đạo luật Ngăn chặn Hút thuốc tại Gia đình và Kiểm soát Thuốc lá năm 2009, FDA theo dõi chặt chẽ sự tuân thủ của các nhà bán lẻ đối với các luật và quy định liên bang về thuốc lá và tiến hành các hành động chấn chỉnh khi vi phạm xảy ra. Cơ quan này thực hiện thanh tra tại 56 bang và vùng lãnh thổ. Khi phát hiện vi phạm, cơ quan này thường sẽ gửi thư cảnh báo trước khi thực hiện các hành động khác bao gồm phạt tiền và đưa ra lệnh cấm bán thuốc lá. Từ năm 2009, FDA đã tiến hành hơn 660.000 cuộc thanh tra các cơ sở bán lẻ, gửi hơn 48.900 thư cảnh cáo và tiến hành hơn 8.290 vụ xử phạt.

Chương trình tuân thủ và thực thi quy định về thuốc lá của FDA có mục đích bảo đảm rằng các nhà sản xuất và bán lẻ tuân thủ các luật hiện hành để bảo vệ sức khỏe người dân. Để giúp các nhà bán lẻ các sản phẩm thuốc lá hiểu rõ làm thế nào để tuân thủ các quy định liên bang, FDA đã cung cấp cơ hội giáo dục và đào tạo cho các nhà bán lẻ.

Hòa Bùi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top