Hà Tĩnh: Mít tinh và diễu hành hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5

Thứ ba, 31/05/2016 15:59

Sáng 28/05, tại thành phố Hà Tĩnh, Ban chỉ đạo Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm 2016 với chủ đề “Thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn”.

Đến dự và phát biểu tại lễ mít tinh có đồng chí Đặng Quốc Vinh – UVBTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, bác sĩ Lê Ngọc Châu – TUV - Giám đốc Sở Y tế - Phó trưởng Ban thường trực ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, lãnh đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh và đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố.

20160606-n12.jpg

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Bác sĩ lê Ngọc Châu – TUV - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo thống kê của ngành Y tế, thuốc lá hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới Việt Nam với gần 11% tổng số ca tử vong ở nam giới là do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Hà Tĩnh nằm trong số những tỉnh thành có tỷ lệ người hút thuốc lá cao trong cả nước. Do đó, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục duy trì môi trường không khói thuốc, thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện, nơi công cộng theo quy định.

20160606-n10.jpg

Trong thời gian qua, để thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tỉnh Hà Tĩnh đã đưa hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trở thành một trong những vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng, từ đó tích cực thực hiện một số nội dung quan trọng như: đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình cai nghiện thuốc lá; tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các lớp tập huấn, chương trình đào tạo, hội thảo; xây dựng kế hoạch nghiên cứu, đánh giá khoa học tiến tới thiết lập hệ thống giám sát, đánh giá hậu quả của việc sử dụng thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc lá…

20160606-n13.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đề nghị các ngành, các địa phương tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá và thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chú trọng giáo dục và ngăn ngừa thanh thiếu niên hút thuốc lá.
 

Đối với công tác xây dựng môi trường không khói thuốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị cần đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch, chương trình công tác hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; tăng cường thanh kiểm tra, xử lý các vi phạm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá…

Bên cạnh đó, UBND các cấp cần chỉ đạo đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đáng tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Sở Công thương không cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá. Các địa phương cần lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa - Sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá.

20160606-n11.jpg

Ngay sau lễ mít tinh, đại diện lãnh đạo các ban ngành, địa phương và gần 300 ĐVTN của Sở Y tế, trường CĐ Y tế Hà Tĩnh tham gia diễu hành trên các tuyến đường Hà Huy Tập, Phan Đình Phùng, Hải Thượng Lãn Ông (TP.Hà Tĩnh).

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top