Những điểm cấm hút thuốc lá nhiều người không biết

Thứ tư, 23/12/2015 08:56

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) có một số Điều quy định riêng về nơi được phép và không được phép hút thuốc lá. Trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên, nhiều người vẫn khá mù mờ về quy định này. Một số điểm công cộng cũng khó đáp ứng điều kiện mà Luật PCTHTL quy định.

img

 Khách hàng vẫn thoải mái xả khói thuốc nơi công cộng (Ảnh: Diệu Anh)

Tại Điều 12 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), quy định địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Cụ thể:
a) Khu vực cách ly của sân bay;
b) Quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch;
c) Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.
 
Điều 12 cũng quy định nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá;
b) Có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù
hợp, dễ quan sát;
c) Có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.
 
Trên thực tế, khảo sát tại nhiều quán bar, karaoke…cho thấy vẫn có khá nhiều người hút thuốc lá ở nơi có quy định không được hút. Khi được phỏng vấn, một số người cho rằng, tới quán bar hay karaoke, vũ trường là được phép hút thuốc thoải mái mà không cần phải vào phòng dành riêng cho người hút thuốc lá. 
 
Ông Lê Tân, Phường Bách Khoa, Hà Nội cho biết, thỉnh thoảng ông vẫn lên phố cổ ngồi quán bar với bạn bè. Việc hút thuốc lá được coi là chuyện bình thường. “Ban đầu tôi giữ lịch sự không hút thuốc, nhưng sau thấy nhiều người xung quanh hút, khói thuốc khiến tôi lại thèm thuốc. Vậy là hút thôi…”, ông Tân chia sẻ.
 
Chị Mai Hương, nhà ở phố Xã Đàn (Hà Nội) chia sẻ, mỗi lần đi hát karaoke cùng bạn bè. Trong nhóm cũng có người hút thuốc, khiến quần áo, tóc tai ám đầy mùi thuốc lá. Chị rất khó chịu nhưng là bạn bè nên chị ngại nhắc nhở. 
 
Theo chị Hương, nếu các quán karaoke thực hiện nghiêm túc theo Luật PCTHTL, thì ngoài việc dán biển cấm hút thuốc ở nơi khách dễ nhìn, nhân viên của quán sẽ là người giám sát, nhắc nhở khách nếu có hút thuốc. Tuy nhiên, “điều này khó thực hiện. Bởi lẽ, chả ai muốn “đuổi khách”, mà chỉ muốn chiều khách để đắt hàng…”, chị Hương nói.
 
Khó đáp ứng điều kiện quy định tại Luật PCTHTL
 
Rõ ràng, Luật đã quy định khá rõ các quán bar, karaoke, vũ trường…phải có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Ngoài ra, nơi dành riêng cho người hút thuốc lá còn phải đảm bảo đủ điều kiện nêu trên, nhưng trên thực tế, nhiều quán bar, karaoke…khó đáp ứng yêu cầu này. 
 
Lý do được một số chủ quán bar đưa ra, đó là phụ thuộc vào diện tích quán bar và tâm lý, thói quen của khách hàng. 
 
Bà Thu Liên, một chủ quán bar tại khu phố cổ Hà Nội cho biết, những quán bar có diện tích nhỏ thì rất khó thiết kế thêm phòng dành riêng cho người hút thuốc, do đó, khách hàng tới quán có nhu cầu hút thuốc thì đành nhả khói dù có nhiều người xung quanh không hút thuốc. Hay như ở quán karaoke, nhóm khách vào hát có người hút thuốc, có người không. Đương nhiên họ không thích bị tách nhóm để sang phòng quy định có hút thuốc để ngồi hát được. 
 
Nhiều ý kiến cho rằng, để giảm thiểu tình trạng hút thuốc ở những nơi này, lực lượng kiểm tra, xử phạt phải làm nghiêm. Phải đồng thời xử phạt người hút thuốc là và chủ quán, nơi nếu để xảy ra việc hút thuốc không đúng nơi quy định. 
 
Bên cạnh đó, khi cơ quan chức năng cấp phép hoạt động cho những địa điểm như quán bar, karaoke, vũ trường… cần kiểm tra các điều kiện nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, được nêu rõ trong Luật này.
 
Một số điểm khác được quy định rõ trong Luật PCTHTL người hút thuốc lá cần lưu ý:
 
Tại điều 11 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), khoản 1, quy định rõ địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, bao gồm: cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục (trừ Trường cao đẳng, đại học, học viện);Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.
 
Khoản 2 có quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm:
a) Nơi làm việc;b) Trường cao đẳng,  đại học, học viện;c) Địa điểm công cộng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 1 Điều 12 của Luật này.
 
Khoản 3. Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.
Nếu vi phạm hút thuốc lá tại các địa điểm kể trên sẽ có các mức phạt theo Điều 23 Nghị định 176/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
 
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
b) Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
 
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không treo biển có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá;
b) Không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình;
c) Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.
 
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá:
a) Không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá;
b) Không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá;
c) Không có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát;
d) Không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.
 
 
 

 

Diệu Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top