Nữ thủ lĩnh bán hàng của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên

Đến Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, khi nhắc đến Nguyễn Thị Thanh Hà thì không ai là không biết, Chị được mọi người trìu mến “gán” cho cái danh “Nữ thủ lĩnh bán hàng”. Bắt đầu vào công tác trong ngành Bưu điện từ năm 2000 với chức danh giao dịch viên. Chị Hà luôn cần mẫn chăm chỉ và gắn bó trong công việc được giao. Cô giao dịch viên duyên dáng, luôn tươi cười chăm sóc và phục vụ khách hàng chu đáo đã được Ban lãnh đạo tín nhiệm và lựa chọn chuyển sang làm công tác kinh doanh.

20190524-l5.jpg

Chị Nguyễn Thị Thanh trong lần đi tuyên truyền và giới thiệu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Chợ TP Thái Nguyên

Gần 20 năm trải qua rất nhiều công việc khác nhau nhưng nhiệm vụ nào Chị cũng hoàn thành xuất sắc. Không những vậy, Chị còn chủ động nhận những việc khó, vất vả về mình, có thời điểm Bưu chính công ích không tìm được Bưu tá, đường phát cơ quan Đảng thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng, Chị đã xung phong đảm nhiệm vai trò Bưu tá trong thời gian dài để Ban lãnh đạo Bưu điện tỉnh có phương án chọn lựa được Bưu tá uy tín, tận tụy thay thế. Vì theo chị, việc gì cũng đều làm được, nếu chưa biết, chưa rõ thì sẽ học hỏi đồng nghiệp, đọc tài liệu, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên; chỉ cần mình quyết tâm thì không có gì không làm được cả”.

Trong suốt 3 năm đảm nhiệm vị trí chuyên viên kinh doanh, Nguyễn Thị Thanh Hà được giao phụ trách mảng thông tin truyền thông với vô vàn các công việc lặt vặt lớn nhỏ từ giao hàng, theo dõi bán hàng, đi xuống cơ sở sát cánh cùng anh em bán hàng, đến gặp gỡ khách hàng lớn, tổ chức hội tri ân khách hàng; hay đi bán lịch, bán bánh trung thu, hàng BT, văn phòng phẩm… công việc nào Chị cũng hoàn thành xuất sắc. Cuối năm 2016, Chị được lãnh đạo phân công thực hiện công tác giám sát bán hàng. Chị đã cùng anh em trong phòng đưa ra nhiều giải pháp triển khai kinh doanh các dịch vụ bưu chính chuyển phát qua đó đảm bảo chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và hoàn thành vượt mức kế hoạch được Tổng công ty và Bưu điện tỉnh Thái Nguyên giao. Chị cho biết, với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”, Chị và anh em trong phòng lăn lộn, tập trung vào làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; không quản ngại thời gian để tìm biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ; hỗ trợ các đơn vị trong quá trình tìm kiếm khách hàng và phát triển thị phần. Chị thường xuyên cùng các chuyên quản cấp huyện gõ tận cửa nhà khách hàng tại các địa bàn huyện, xã để mời chào giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng tiềm năng và chăm sóc đối với khách hàng lớn khi sử dụng dịch vụ của Bưu điện. Đặc biệt, với những khách hàng khó tính, chưa tin tưởng vào dịch vụ của Bưu điện, Chị xin gặp trực tiếp để giới thiệu và vận động khách hàng thử sử dụng dịch vụ để họ tin tưởng. Trường hợp khách hàng thắc mắc do hàng bị chuyển chậm chị luôn là người chủ động liên hệ với đầu nhận và tìm hiểm nguyên nhân để giải quyết, khắc phục một cách nhanh và tốt nhất.
 
20190524-6.jpg
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà trực tiếp đến xưởng sản xuất chè để đóng gói và tiếp nhận đơn hàng cho khách
 
Nhờ vậy, năm 2017 mảng dịch vụ bưu chính chuyển phát của Bưu điện tỉnh có sự tăng trưởng mạnh, đạt hơn 43 tỷ đồng. Năm 2018 đạt gần 57 tỷ đồng, tăng trưởng 31,7%. Bằng những nỗ lực không mệt mỏi đóng góp chung vào thành tích của đơn vị, Chị cũng vinh dự được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phong tặng là danh hiệu “Thủ lĩnh bán hàng năm 2017; nhân viên bán hàng giỏi quý; chiến sĩ thi đua; giỏi việc nước, đảm việc nhà nhiều năm liền… Năm 2019, Chị được lựa chọn là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quý I/2019, chị Hà tiếp tục vinh dự là một trong hai cá nhân của Bưu điện tỉnh được nhận khen thưởng danh hiệu “nhân viên bán hàng giỏi tiêu biểu” của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Bên cạnh đó, Chị cũng đang được đề nghị tặng Bằng khen của Bộ thông tin và Truyền thông giai đoạn 2017 - 2018. Ngoài ra, Chị còn là tác giả của 02 sáng kiến góp phần mang lại nguồn lợi rất lớn cho Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, đó là sáng kiến “Quản lý dữ liệu khách hàng nhằm tăng dăng thu BCCP” năm 2017 và “Phân loại bưu gửi để đóng thẳng theo từng tên Tỉnh” năm 2018.
 
Nhận xét về Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Thúy Ngọc khẳng định: “Hà là con người khá đặc biệt, có thể làm được nhiều thứ mà người khác không làm được. Năm 2013, giao cho đồng chí một đường thu nợ cước viễn thông khó đòi lên tới 700 triệu đồng. Vậy mà chỉ sau nửa năm rà soát công nợ, gặp gỡ khách hàng, xác minh công nợ và đi thu nợ khó đòi đến nay đã giảm được khoản nợ khó đòi xuống còn 300 triệu đồng”. Cũng theo bà Ngọc, không chỉ “đảm việc nước” mà Nguyễn Thị Thanh Hà còn là người phụ nữ “giỏi việc nhà”. Ở Chị luôn có sự hài hòa giữa vai trò người con dâu, người vợ, người mẹ trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình chị, chồng công tác ở xa, hai con trai còn nhỏ nhưng Hà vẫn luôn cố gắng và hoàn thành tốt vai trò “hậu phương” vững chắc để cho chồng yên tâm làm việc.
 
Chia sẻ về những vất vả, khó khăn trong công việc và động lực để vượt lên, Chị cười bảo có lúc cũng ứa nước mắt tủi thân đấy. Chồng làm việc ở miền Trung. Hai đứa con trai còn nhỏ, đứa lớn lên 6, đứa bé lên 3. Có lần đúng 22h đêm, khi con trai nhỏ đang ốm, mẹ phải ở nhà chăm sóc thì có khách hàng gọi đến bảo phải chuyển hơn 1 tấn chè vào Nghệ An. Lúc đấy phải kết nối xe xã hội, khớp nối hành trình chứ không phải xe đường thư hàng ngày. Để thằng lớn trông em, Chị vội vã đến nhà khách hàng, cùng anh em bốc hàng và chuyển lên xe để giao hàng cho khách đúng hạn. 01h sáng về đến nhà nhìn hai đứa con nhỏ trông nhau mà nghĩ tủi thân vì thương con quá. Lại có lần làm hàng nặng nguyên khối chuyên tuyến mỗi lần nhận hàng 7 đến 10 tấn, dù có xe cẩu nhưng nhiều lúc phải có mặt cùng anh em bốc dỡ sắp xếp hàng của khách làm sao cho thật đảm bảo an toàn, khi hàng đến được nguyên vẹn không để khách phật ý.
 
Có lẽ những suy nghĩ và quyết tâm như vậy đã giúp Chị chiếm trọn sự tin yêu của khách hàng, đồng nghiệp và gia đình nội ngoại. Có nghe hết những tâm sự về chuyện đời, chuyện công việc của Chị càng khiến tôi thêm cảm phục đức tính bình dị, tận tụy, chăm chỉ, khiêm tốn, hết lòng vì công việc và nhiệm vụ được giao... Chị Nguyễn Thị Thanh Hà xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho phẩm chất người phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ cán bộ công nhân Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.