Hội nghị hợp tác quốc tế vì sự nghiệp phát triển thông tin và truyền thông

Thứ sáu, 25/11/2011 14:38

Ngày 21/1/2011, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị hợp tác quốc tế vì sự nghiệp phát triển thông tin và truyền thông. Đến dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, lãnh đạo, đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều Sở TT&TT địa phương, đại diện một số hiệp hội trong lĩnh vực TT&TT…

img

Hội nghị có quy mô lớn, tập trung trí tuệ và tâm huyết của các nhà quản lý, doanh nghiệp và các cơ quan giàu kinh nghiệm trong ngành TT&TT. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của hội nghị là xác định rõ vai trò và nội hàm của công tác hợp tác quốc tế trong tổng thể chính sách phát triển của Ngành TT&TT. Những kiến nghị, đề xuất và kết luận tại hội nghị này sẽ là cơ sở cho việc xây dựng định hướng, chiến lược và đề xuất các biện pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả, thiết thực hơn nữa công tác hợp tác quốc tế để hợp tác quốc tế thực sự là động lực phát triển của ngành TT&TT.

img

Hội nghị bao gồm 3 phiên họp toàn thể dưới sự chủ trì của Lãnh đạo Bộ TT&TT. Hội nghị đã nghe và thảo luận các vấn đề chính như xu hướng thế giới, chính sách và quy định về hợp tác quốc tế; hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực TT&TT; kinh tế đối ngoại gồm các hoạt động hợp tác kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài; các vấn đề về hội nhập và kinh tế quốc tế. Ba tham luận quan trọng được trình bày tại hội nghị là tham luận của Bộ TT&TT, Bộ Ngoại giao và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bên cạnh đó là nhiều tham luận của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT như kinh nghiệm hợp tác quốc tế của Viện Chiến lược, VNCERT, Cục quản lý Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại; các Sở TT&TT Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, doanh nghiệp lớn như VNPT, Viettel; hội Tin học Việt Nam... Hội nghị đã cùng phân tích, trao đổi và đề xuất các kinh nghiệm, biện pháp nâng cao nhận thức, năng lực và hoàn thiện bộ máy để hoạt động hợp tác quốc tế tương xứng với vai trò và nhiệm vụ trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mới của ngành như Đề án “Sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT&TT” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Phó Thủ tướng ghi nhận tầm quan trọng của hội nghị là hội nghị cấp quốc gia đầu tiên của năm 2011 ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đây cũng là hội nghị đầu tiên của ngành TT&TT về nội dung hợp tác quốc tế. Phó Thủ tướng nhấn mạnh TT&TT là ngành kinh tế mạnh của đất nước; những mục tiêu đặt ra trong Đề án “Sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT&TT” đều rất cao, nếu không phát huy tối đa nội lực cùng với tích cực hội nhập thì sẽ không thể đạt được. 10 năm qua, ngành TT&TT đã phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu. Chính phủ đánh giá cao sự phát triển của ngành trong thời gian qua. Trong sự phát triển này có vai trò quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước. TT&TT là ngành tăng trưởng nhanh nhất nước, là một trong những ngành hiệu quả nhất, công nghệ hiện đại nhất, là ngành duy nhất luôn góp phần vào giảm giá; là ngành chú trọng xã hội hóa, phổ cập hóa với tỷ lệ sử dụng điện thoại rất cao (gần 2 máy/1 người dân), Internet đã đến các trường học.

Để định hướng phát triển đúng, Phó Thủ tướng chỉ đạo: ngành phải xác định đúng điểm xuất phát, thứ nhất là chú trọng yếu tố con người, cân đối nguồn cung – cầu nhân lực, căn cứ vào nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, của các đơn vị để đặt hàng đào tạo; thứ hai là phải giải bài toán thu nhập, thu nhập có tương xứng mới giữ chân được người lao động; thứ ba là quan tâm đến điều kiện sống, nhà ở cho người lao động. Phó Thủ tướng đã nêu những ví dụ thực tiễn tại các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam như Intel, Samsung, hoặc khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), bài học thành công của Khu công viên phần mềm Quang Trung. Viễn thông Việt Nam phát triển mạnh là nhờ bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất, sau đó nhân lực điều chỉnh bắt kịp với công nghệ. Phó Thủ tướng nhắc nhở trong hoạt động hợp tác quốc tế luôn ghi nhớ nguyên tắc đôi bên cùng có lợi; hợp tác phải có nội dung và lộ trình khả thi, không nóng vội; chặt chẽ về pháp lý, có hợp đồng rõ ràng, khi cần thiết thì thuê tư vấn; đặt hợp tác quốc tế trong quan hệ tổng thể hợp tác song phương và đa phương giữa các quốc gia. Phó Thủ tướng chỉ đạo sau hội nghị, ngành biên soạn cẩm nang hợp tác quốc tế về TT&TT trong đó trình bày 10 bài học thành công của doanh nghiệp TT&TT trong hợp tác quốc tế, thời gian hoàn thiện vào tháng 5/2011.

img

Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đã phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và thay mặt toàn ngành hứa sẽ nỗ lực đạt được những mục tiêu đặt ra.

Thúy Hòa & Hồng Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top