Chủ tịch VNPT đề xuất cho địa phương quyết định giá thuê dịch vụ CNTT

Thứ hai, 04/07/2016 16:02

Để tháo gỡ khó khăn về giá thuê dịch vụ CNTT, Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng đề xuất trong thời gian chờ các Bộ, ngành có quy định hướng dẫn, có thể tạm giao quyền quyết định mức giá thuê dịch vụ cho UBND các tỉnh, thành phố.

20160704-pg4.jpg
 

Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết, Tập đoàn vẫn đang gặp khó khăn trong việc xác định giá dịch vụ CNTT do các cơ quan nhà nước, cụ thể là các UBND tỉnh, thành phố thuê.

Tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước quý I/2016 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 27/4, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, thực hiện Nghị quyết 36a ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử cũng như Quyết định 1819 ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, VNPT đang phối hợp với Cục Bưu điện Trung ương triển khai nâng cấp mạng cấp 1 và cấp 2 dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành nâng cấp mạng với hơn 4.000 điểm kết nối trên cả nước. Cùng với đó, VNPT chỉ đạo các tỉnh, thành phố nâng cấp mạng cáp quang với khoảng 700 điểm.
 
Liên quan đến nội dung hợp tác cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ông Hùng cho hay, VNPT đã hợp tác với các Bộ như: Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tư vấn xây dựng chuyên trang Chính phủ điện tử.
 
VNPT cũng tư vấn xây dựng chính quyền điện tử  theo Nghị quyết 36a cho các địa phương. Cụ thể, đã triển khai giải pháp Chính phủ điện tử do VNPT thực hiện cho nhiều UBND tỉnh thành phố như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Nam Định, Lâm Đồng, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bến Tre… “Vừa qua, đại diện Cổng thông tin Chính phủ điện tử đã đi kiểm tra và đánh giá tốt kết quả triển khai giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT tại Nam Định. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai giải pháp này tới các địa phương khác”, ông Hùng nói.
 
Đề cập đến vướng mắc của các dự án liên quan đến Chính phủ điện tử, Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng chia sẻ, Tập đoàn vẫn gặp khó khăn trong việc xác định giá dịch vụ CNTT do các cơ quan nhà nước, cụ thể là các UBND tỉnh, thành phố thuê. Hiện tại, Tập đoàn đã có chính sách giá cả ưu đãi đối với UBND các địa phương khó khăn. Mặc dù về danh chính ngôn thuận, giá thuê dịch vụ CNTT vẫn đang chờ Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan hướng dẫn, “tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng việc này để “nợ” từ rất lâu, do đó nên chăng tạm giao quyền cho các UBND tỉnh, thành tự xác định giá thuê. Bởi lẽ có địa phương có nguồn kinh phí nên họ có thể áp dụng giá hợp lý. Còn với những tỉnh thành khó khăn, doanh nghiệp có thể hỗ trợ. Với những địa phương khó khăn, chúng tôi có muốn thu cao cũng khó”, ông Hùng đề xuất.
 
Liên quan đến việc xác định giá thuê dịch vụ CNTT, trong Nghị quyết 36a, bên cạnh việc xác định một trong những giải pháp chủ yếu để thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử là triển khai hình thức thuê doanh nghiệp CNTT thực hiện dịch vụ cho thuê từng phần hoặc thuê trọn gói, bao gồm: Phần cứng, phần mềm, đường truyền, giải pháp… để cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ cũng chỉ đạo rõ: “Để đảm bảo an ninh thông tin, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố được chỉ định thầu; xác định giá thuê tạm thời ngắn hạn (dưới 12 tháng) nếu chưa đủ điều kiện cần thiết để xác định giá thuê ổn định”. Nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp, một số lãnh đạo UBND tỉnh vẫn ngại khi quyết định chỉ định thầu cũng như xác định giá thuê tạm thời.
 
Trước đó, ngày 17/12/2015, với vai trò là đơn vị được Chính phủ giao chủ trì triển khai Nghị quyết 36a, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi 2 Bộ TT&TT và Tài chính về việc đầu tư, mua sắm và thuê dịch vụ CNTT. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ TT&TT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2016 về kết quả một năm triển khai thí điểm việc thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước theo Quyết định 80.
 
Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung nội dung thuê dịch vụ CNTT trong văn bản thay thế Thông tư 68/2012/TT-BTC ngày 26/4/2012 của Bộ này quy định việc đấu thầu để mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân.
 
Theo báo cáo quý I/2016 của Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 36a, đơn vị này cho hay, Bộ TT&TT đã yêu cầu các cơ quan nhà nước báo cáo kết quả một năm triển khai thí điểm thuê dịch vụ CNTT theo Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ và đã tổng hợp, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top