Sơ kết việc xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 của Bộ Ngoại giao

Thứ ba, 06/11/2012 00:00

Ngày 30/8/2012, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo ISO của Bộ Ngoại giao đã chủ trì cuộc họp Sơ kết việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2008 của Bộ Ngoại giao.

img

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TGVN/Minh Châu

Mục đích của cuộc họp là Ban Chỉ đạo ISO của Bộ Ngoại giao xem xét, đánh giá quá trình triển khai của các đơn vị, trao đổi kinh nghiệm, nêu những vướng mắc khó khăn, đồng thời đề ra phương hướng triển khai trong thời gian tới. Tham dự cuộc họp có đồng chí Tô Anh Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao và đại diện lãnh đạo các đơn vị và các chuyên viên liên quan. Triển khai thực hiện Đề án xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đã được Lãnh đạo Bộ Ngoại giao phê duyệt từ tháng 9/2011, thời gian qua Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan đã chủ động triển khai tích cực công tác này.

Qua quá trình triển khai thực hiện ISO, các đơn vị liên quan đều khẳng định hiệu quả công việc tăng lên rõ rệt, quy trình xử lý các thủ tục hành chính bài bản, rõ ràng hơn giúp khắc phục một số bước xử lý công việc lâu nay chưa hợp lý. Các quy trình đã phát huy tinh thần tự giác, chủ động và nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công việc. Đặc biệt, quy trình mới giúp Lãnh đạo đơn vị bao quát công việc mà mình phụ trách, đồng thời góp phần nâng cao công tác điều hành, quản lý của lãnh đạo đơn vị. Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất các hướng khắc phục.

 

Song song với việc triển khai xây dựng, áp dụng ISO tại các đơn vị trong nước, Bộ Ngoại giao đang tiến hành nghiên cứu việc xây dựng, áp dụng ISO tại các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và đã đề xuất các giải pháp để Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo. Ngoài ra, Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tích cực triển khai ISO đối với các thủ tục hành chính của Sở.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga đã biểu dương nỗ lực của các đơn vị đã triển khai xây dựng, áp dụng ISO theo đúng tiến độ của Đề án; khẳng định hiệu quả của ISO trong giải quyết công việc, nhất là trong bối cảnh cán bộ của Bộ luân chuyển thường xuyên, phù hợp với chủ trương chung của Bộ Ngoại giao xác định năm 2012 là năm xây dựng Ngành. Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần thực hiện đúng những quy trình ISO đã ban hành, tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc để chuẩn bị đón đoàn đánh giá chứng nhận, coi trọng kết quả thực chất, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công việc, phấn đấu có được chứng nhận hợp chuẩn ISO trong năm nay. Thời gian tới, việc phổ biến về ISO trong Bộ cần tiếp tục đẩy mạnh hơn, đồng thời tích cực triển khai xây dựng, áp dụng ISO tại Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh và tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Thanh Song, Phó Chánh Văn phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác ISO của Bộ Ngoại giao, đã báo cáo sơ kết tình hình thực hiện việc xây dựng, áp dụng ISO tại Bộ Ngoại giao. Theo đó, việc xây dựng và triển khai ISO tại Bộ cơ bản đúng tiến độ và đạt yêu cầu đề ra. Lãnh đạo Bộ đã ban hành 29 quy trình tác nghiệp tại 5 đơn vị gồm: Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Lãnh sự, Cục Quản trị Tài vụ, Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế để đưa vào áp dụng từ tháng 12/2011. Ngoài ra, Chính sách Chất lượng của Bộ, Mục tiêu chất lượng của từng phòng và bản mô tả công việc từ chuyên viên đến cấp vụ cũng được ban hành. Bộ đã phối hợp với các chuyên gia tư vấn triển khai một số lớp đào tạo về ISO cho 109 lượt cán bộ, với 33 cán bộ đã được cấp chứng chỉ đánh giá viên nội bộ. Việc phổ biến về ISO cũng được chú trọng như tại giao ban Bộ, tại các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, niêm yết chính sách chất lượng tại trụ sở và các phòng liên quan…

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top