VNPT đã sẵn sàng triển khai IPv6 cho thuê bao 4G

Thứ hai, 05/02/2018 11:10

Việt Nam đang chuẩn bị chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 cho toàn bộ hệ thống mạng, dịch vụ Internet theo lộ trình kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT). Là Tập đoàn hàng đầu về VT-CNTT, VNPT đã có sự chuẩn bị kỹ càng cả về cơ sở hạ tầng, giải pháp công nghệ, nhân sự kỹ thuật và kết nối hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới với quyết tâm chuyển đổi IPv6 thành công.

Trước xu hướng phát triển như vũ bão của công nghệ mạng, quý 1/2017, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 490/BTTTT về kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia. Cũng trong năm vừa qua, Bộ TT &TT cũng đề ra những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch thúc đẩy IPv6 như kiện toàn đội ngũ nhân sự; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; Thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Đào tạo hợp tác và phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ trên nền IPv6.

Địa chỉ IPv6 (Internet protocol version 6) là thế hệ địa chỉ Internet phiên bản mới được thiết kế để thay thế cho phiên bản địa chỉ IPv4 trong hoạt động Internet. Địa chỉ IPv4 có chiều dài 32 bít, trong khi địa chỉ IPv6 có chiều dài 128 bít. Với 128 bít chiều dài, không gian địa chỉ IPv6 gồm 2128 địa chỉ, cung cấp một lượng địa chỉ khổng lồ cho hoạt động Internet.

Có thể thấy, các cơ quan quản lý nhà nước đã đưa IPv6 vào kế hoạch hành động và Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 cho toàn bộ hệ thống mạng, dịch vụ Internet. Từ tháng 6/2013, VNPT đã tiến hành thử nghiệm IPv6 và đến tháng 12/2016 chính thức đưa vào triển khai nền tảng này.

Năm 2017, VNPT đã phối hợp với các đối tác quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước và các nhà cung cấp nội dung lớn như Google, Facebook, Akamai để triển khai hạ tầng IPv6 theo mô hình dual-stack (cho phép IPv4 và IPv6 cùng hoạt động trong một thiết bị mạng) trên toàn bộ kết nối quốc tế, trao đổi băng thông, hệ thống máy chủ. Các đơn vị của VNPT cũng đã làm việc với các đối tác cung cấp thiết bị đầu cuối, phân tích các mô hình cấp địa chỉ IPv6, triển khai thử nghiệm, nâng cấp và xử lý các lỗi phần mềm phát sinh trên các thiết bị đầu cuối; nâng cấp thiết bị router, các hệ thống hỗ trợ kết nối Internet và hoàn thiện hạ tầng core IP để triển khai IPv6 trên mạng băng rộng và di động.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm châu Á – Thái Bình Dương (APNIC), trong thời gian vừa qua, VNPT đã triển khai tốt việc cung cấp IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định, nâng tỉ lệ IPv6 đi quốc tế của mạng VNPT tăng từ 0,05% lên 8% với số IPv6 users là khoảng 1.771.144 người. Tính đến cuối năm 2017, IPv6 đã được triển khai trên 52/63 tỉnh, thành phố. VNPT hiện là nhà cung cấp dịch vụ Internet có tốc độ tăng trưởng lưu lượng IPv6 lớn nhất trong các nhà mạng tại Việt Nam (lưu lượng IPv6 chiếm gần 10% tổng lưu lượng mạng). Bước vào năm 2018, cùng với kế hoạch triển khai IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định tại các tỉnh, thành phố còn lại, VNPT cũng sẽ chính thức cung cấp IPv6 cho các khách hàng 4G LTE.

Về thử nghiệm IPv6 cho thuê bao mạng di động, Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net) của VNPT đã phối hợp với các đối tác triển khai cấp địa chỉ IPv6 cho thuê bao 4G, cấu hình các thiết bị core di động để sẵn sàng triển khai IPv6. Từ tháng 9/2017, VNPT-Net đã tiến hành thử nghiệm nội bộ dịch vụ, đến cuối năm 2017 toàn bộ hạ tầng di động đã sẵn sàng phục vụ lưu lượng IPv6. VNPT-Net cũng phối hợp với các đối tác cung cấp thiết bị di động như Samsung, Apple để kích hoạt IPv6 trên các thiết bị đầu cuối.

Cùng với quá trình triển khai đồng loạt IPv6 trên toàn mạng lưới, VNPT đã thực hiện đào tạo kiến thức công nghệ và dịch vụ IPv6 cho cán bộ kỹ thuật tại tất cả VNPT các tỉnh, thành phố và hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn triển khai IPv6 trên toàn bộ các thiết bị đầu cuối băng rộng, đảm bảo mục tiêu quá trình chuyển đổi IPv4-IPv6 đạt 10% lưu lượng IPv6 trong quý I/2018. Đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật tham gia các diễn đàn trong nước như VNIX-NOG, VNNIC… để giới thiệu quá trình chuyển đổi IPv4-IPv6 của VNPT; tham gia các hội nghị quốc tế của APNIC để tham khảo kinh nghiệm triển khai IPv6 trên thế giới.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác thúc đẩy IPv6 năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, Bộ TT & TT đã trao tặng Bằng khen cho VNPT về những thành tích xuất sắc trong công tác triển khai IPv6 năm 2017. Như vậy, việc triển khai các nội dung công việc trong kế hoạch, lộ trình chuyển đổi IPv4 – IPv6 đã được Bộ TT&TT đề ra, VNPT cũng đã có Quyết định về nguyên tắc và kế hoạch triển khai IPv6 giai đoạn 2016-2020

Với tiến độ và chất lượng chuyển đổi IPv6 hiện tại, VNPT dự kiến triển khai chính thức dịch vụ IPv6 cho thuê bao 4G từ khoảng giữa năm 2018; hoàn tất quá trình triển khai dịch vụ cho thuê bao băng rộng cố định vào năm 2019 - theo đúng lộ trình chuyển đổi IPv4-IPv6 của Bộ TT&TT, nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất cho khách hàng Internet cáp quang (FTTH) và 4G.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top