Hội nghị phổ biến VBQPPL về quản lý và sử dụng tên miền quốc tế khu vực phía Nam

Thứ sáu, 09/06/2017 14:17

Sáng ngày 9/6/2017, tại TP.HCM, Bộ TT&TT tiếp tục tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng tên miền quốc tế (TMQT) tại khu vực phía Nam. Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì TMQT khu vực phía Nam thảo luận, trao đổi với Bộ TT&TT để nắm bắt đầy đủ các quy định quản lý TMQT, đảm bảo việc kinh doanh đúng quy định pháp luật.

201769-u1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông  Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của Internet trong thời gian qua đã đem lại các lợi ích không thể phủ nhận cho cuộc sống của mỗi chúng ta, tác động mạnh mẽ đến kinh tế, chính trị, văn hóa của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, Internet phát triển cũng đồng thời làm gia tăng các vấn đề của xã hội trên đó, đặc biệt xảy ra ngày càng nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trong việc sử dụng các Website, đưa thông tin xấu, độc, sai sự thật lên các trang mạng mà Bộ TT&TT đã phải xử lý trong thời gian vừa qua.
 
Tên miền Internet (bao gồm cả tên miền quốc gia (TMQG) lẫn TMQT), ngoài ý nghĩa về dấu hiệu nhận dạng, phản ánh tên gọi, thương hiệu, dịch vụ,... đi liền với chủ thể thì về mặt kỹ thuật, trên môi trường mạng chỉ được coi là công cụ để truy cập các nội dung đặt tại máy chủ được định danh bởi địa chỉ IP đi kèm theo tên miền. Tuy nhiên, nhiều chủ thể đăng ký sử dụng TMQT cho rằng việc đăng ký, sử dụng TMQT tại Việt Nam là dễ dàng hơn và không chịu sự quản lý, không bị kiểm soát bởi các quy định của pháp luật Việt Nam. Thực tế này dẫn đến trong thời gian qua phần lớn các vi phạm trang thông tin điện tử hoặc sử dụng các trang thông tin điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật… chủ yếu rơi vào các trang sử dụng TMQT. Đặc biệt đối với các trường hợp có chủ ý đăng ký tên miền với dụng ý xấu, các chủ thể thậm chí đăng ký dịch vụ ẩn thông tin để né tránh các quy định quản lý. Điều này đang làm khó và làm liên đới, ảnh hưởng trực tiếp đến các Nhà đăng ký TMQT tại Việt Nam. Việc xử lý vi phạm trong thời gian vừa qua của các cơ quan chức năng chưa được quan tâm một cách phù hợp, vẫn còn đang tập trung thiên về xử lý những chủ thể sử dụng TMQG ".vn" mà bỏ qua các vi phạm trên TMQT (đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm đa số). Điều này lâu dài sẽ dẫn đến hệ lụy xấu ảnh hưởng đến việc phát triển cân đối giữa TMQG và TMQT cũng như vấn đề thực thi pháp luật Việt Nam, bảo vệ lợi ích cộng đồng, tạo ra lỗ hổng cho các vi phạm về TMQT ngày càng gia tăng.
 
Để giải quyết hiện trạng nêu trên và đảm bảo quản lý bình đẳng việc đăng ký, sử dụng của chủ thể sử dụng TMQG “.vn” và TMQT tại Việt Nam, hiện tại, Bộ TT&TT đang tiến hành rà soát sửa đổi, thay thế các văn bản pháp luật liên quan, không còn phù hợp với thực tế đảm bảo các chủ thể tại Việt Nam khi sử dụng TMQT hay tên miền “.vn” đều phải tuân thủ các quy định như nhau về quản lý thông tin trong đó có Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (hiện dự thảo 2 Nghị định thay thế Nghị định 174/2013/NĐ-CP đã được đăng tải để lấy ý kiến các doanh nghiệp trên trang tin điện tử lấy ý kiến từ ngày 30/5/2017 -30/7/2017 và dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành cuối năm 2017), đồng thời đẩy mạnh và tăng cường công tác thanh kiểm tra TMQT trên diện rộng trong năm 2017.  
 
Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng TMQT tại Việt Nam trở nên cần thiết hơn bao giờ hết với việc tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, sử dụng TMQT cho đúng quy định; việc ngăn ngừa các hành vi vi phạm thông qua công tác thanh kiểm tra phải được thực hiện kịp thời, mức độ xử phạt phù hợp và đủ nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm, qua đó nâng cao ý thức hiểu biết về các quy định của pháp luật và chủ trương của Nhà nước trong lĩnh vực Internet. Trên cơ sở đó, nội dung phổ biến, tập huấn pháp luật tại Hội nghị này sẽ tập trung vào các nội dung chính: Các quy định liên quan đến đăng ký, sử dụng TMQT; trách nhiệm của Nhà đăng ký TMQT và chủ thể đăng ký, sử dụng TMQT tại Việt Nam; tình hình quản lý, sử dụng TMQT tại Việt Nam; Phổ biến công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm về TMQT.
 
Tại Hội nghị, ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC đã trình bày các nội dung liên quan đến quản lý tài nguyên, TMQT và việc đăng ký sử dụng TMQT; công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm; định hướng công tác quản lý, sử dụng TMQT trong thời gian tới. Theo ông Tân, các VBQPPL quy  định, hướng dẫn về quản lý, sử dụng TMQT đã bảo đảm phù hợp với sự phát triển Internet. Các nội dung quy định liên quan đến TMQT đã được thực hiện trong thực tế, góp phần tạo dựng môi trường pháp lý lành mạnh, phát triển ổn định về CNTT nói chung và quản lý, sử dụng tài nguyên Internet nói riêng.
 
Đại diện Thanh tra Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh cũng đã chia sẻ về công tác thanh tra và xử lý vi phạm TMQT./.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top