Năm 2017, VNPT chính thức cung cấp IPv6 cho khách hàng 4G LTE

Thứ sáu, 21/10/2016 09:08

Tập đoàn VNPT đã cho biết sẽ triển khai IPv6 cho dịch vụ 4G LTE cho khách hàng từ năm 2017.

Ngày 19/7, Ban Công tác thúc đẩy IPv6 do ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam, Phó Trưởng Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia đã có buổi làm việc với Tập đoàn VNPT để nắm bắt thông tin, ghi nhận kịp thời các hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị phục vụ cho mục tiêu chung của công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia.

1hopipv6ovnpt20102016ictpress.jpg

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC chủ trì buổi làm việc

Tại cuộc họp, ông Đặng Đình Trang, Phó Trưởng Ban Công nghệ - Mạng Tập đoàn VNPT cho biết hiện VNPT có 7,7 triệu địa chỉ IPv4, đã sử dụng hết khoảng 4,5 triệu địa chỉ. VNPT hiện được cấp 1 giải địa chỉ IPv6/32. Đã triển khai quy hoạch cấp các giải pháp IPv6 cho các dịch vụ cố định, di động, IDC.

Từ cuối năm 2016, VNPT sẽ cung cấp thử nghiệm IPv6 cho khách hàng 4G LTE để đánh giá mô hình cung cấp dịch vụ và đưa ra khuyến nghị với khách hàng về thiết bị đầu cuối hỗ trợ IPv6. Trong năm 2017, cung cấp chính thức IPv6 cho khách hàng 4G LTE.
Tập đoàn VNPT đã ban hành Quyết định về nguyên tắc và kế hoạch triển khai IPv6 giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, các công việc đã thực hiện phục vụ triển khai gồm hoàn thành triển khai dual stack trên các kết nối quốc tế, trong nước, hoàn thành cấu hình truyền tải dual stack trên mạng backbone, hoàn thành quảng bá IPv6 route trên các routing database quốc tế, hoàn thành phân bổ địa chỉ IPv6 cho các hệ thống truyền tải và cung cấp dịch vụ Internet theo mô hình dual stack, hoàn thành cấu hình Google Cache hỗ trợ IPv6 và rà soát khả năng hỗ trợ IPv6 của CPE FTTH (AON/GPON) và ADSL. Từ cuối năm 2016, VNPT đã bắt đầu cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng. Từ tháng 6/2016, VNPT đã cung cấp dịch vụ IPv6 cho một số khacchs hàng như Bộ TT&TT, Công ty Cổ phần dữ liệu toàn cầu, Công ty Vega Bạch Minh, Công ty 123 host, Công ty Đại Hữu.
 
Hiện nay, lưu lượng IPv6 trao đổi ra quốc tế của VNPT là lưu lượng của khách hàng IDC và hoàn thành triển khai IPv6 trên kết nối peering với FPT và Viettel từ tháng 8/2016.
 
Trong năm 2017, VNPT sẽ cung cấp rộng rãi IPv6 cho khách hàng Internet băng rộng cố định, triển khai IPv6 cho thuê bao 4G LTE…
 
Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tô Mạnh Cường cũng cho biết VNPT trong những năm qua đã chuẩn bị thiết bị sẵn sàng hỗ trợ IPv6. Hiện VNPT đã sẵn sàng IPv6 cho toàn bộ hệ thống lõi, peering, IDC. Quý IV năm 2016, bắt đầu thì sẽ kích hoạt IPv6 (active) cho các thiết bị đầu cuối khách hàng và công tác này sẽ diễn ra trong toàn bộ năm 2017. Nguyên tắc của Tập đoàn là "kích hoạt đến đâu sẽ hoạt động tốt đến đó", tránh giảm chất lượng do chuyển đổi. Tập đoàn sẽ thử nghiệm hỗ trợ IPv6 cho 4G cũng trong quý này. Ngoài hoàn thành cấu hình Google Cache hỗ trợ IPv6 thì sắp tới cũng thực hiện cấu hình Facebook cache đáp ứng khách hàng.
Thay mặt Ban công tác, ông Trần Minh Tân đã đề nghị với vai trò là doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực Viễn thông – CNTT, là đơn vị chuyển đổi IPv6 tiên phong, VNPT cần chủ động định hướng, truyền thông cho khách hàng các dịch vụ, sản phẩm hỗ trợ IPv6 để khách hàng có lựa chọn tốt hơn nhất là khi VNPT vừa được cấp phép triển khai 4G. VNPT cũng có phần mạng lớn nên chủ động đấu nối tất cả các dịch vụ CNTT hỗ trợ IPv6 để rút kinh nghiệm, rà soát danh sách website của Tập đoàn để chuyển đổi IPv6.
 
Các phần liên quan đến dịch vụ DNS, VNPT đã triển khai kết nối VNIX nhanh, triển khai IPv6 cho DNS. Qua theo theo dõi, hệ thống DNS của VNPT mạnh nhất, hệ thống vào VNPT chiếm đại đa số. Triển khai IPv6 cho DNS để tăng cường kết nối Internet. Chuyển đổi IPv6 ko chỉ chuyển đổi công nghệ, các thiết bị VNPT Technology cũng đã sẵn sàng. Đây là một lợi thế, để đảm bảo khách hàng được cung cấp sản phẩm là sẵn có IPv6 luôn.
 
VNPT cũng cần cung cấp thêm thông tin cho các cơ quan nhà nước về các dịch vụ CNTT của VNPT sẵn sàng IPv6 để khách hàng có thể tiếp cận.
 
“Tin tưởng VNPT là đơn vị tiên phong, có thời gian nghiên cứu, triển khai IPv6 lâu nhất. Thời gian tới VNPT tiếp tục tiên phong để thúc đẩy Kế hoạch triển khai IPv6 sớm về đích”, ông Tân nhấn mạnh.
 
2hopipv6ovnptictpress.jpg
Phó Tổng giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường và các thành viên Ban công tác IPv6 của VNPT
 
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, tại các giai đoạn cần thiết, Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia tổ chức các chương trình làm việc trực tiếp với doanh nghiệp và các đơn vị tiêu biểu để nắm bắt thông tin, ghi nhận kịp thời các hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị phục vụ cho mục tiêu chung của công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia. Năm 2016 là năm bắt đầu Giai đoạn 3 -Giai đoạn Chuyển đổi trong Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Với mục tiêu cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng, việc nắm bắt hiện trạng triển khai IPv6 tại doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu tổng thể của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6.
 
IPv6 (Internet Protocol version 6) là “Giao thức liên mạng thế hệ 6″, một phiên bản của giao thức liên mạng (IP) nhằm mục đích nâng cấp giao thức liên mạng phiên bản 4 (IPv4) hiện đang truyền dẫn cho hầu hết lưu lượng truy cập Internet nhưng đã hết địa chỉ. IPv6 được thiết kế với hi vọng khắc phục những hạn chế vốn có của địa chỉ IPv4 như hạn chế về không gian địa chỉ, cấu trúc định tuyến và bảo mật đồng thời đem lại những đặc tính mới thỏa mãn các nhu cầu dịch vụ của thế hệ mạng mới.
Minh Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top