Hội nghị về sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng nội địa và đánh giá tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại tại Việt Nam

Thứ tư, 08/11/2017 14:03

Ngày 8/11/2017, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị về sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng nội địa và đánh giá tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại tại Việt Nam do Ban Điều hành 898 tổ chức. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã đến tham dự và phát biểu khai mạc. Tham dự còn có đại diện các đơn vị chuyên trách về ATTT/CNTT của các Bộ, ngành, địa phương, Sở TT&TT một số tỉnh thành, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và một số cục, vụ liên quan của Bộ TT&TT.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban Điều hành 898 nhận định, tình hình mất ATTT ngày càng gia tăng do xu thế tấn công mạng ngày càng quyết liệt với hình thức, tính chất ngày càng nghiêm trọng, phạm vi ngày càng rộng hơn. Thống kê từ 2014 – 2016 cho thấy, lây nhiễm mã độc ở máy tính tại VIệt Nam là trên 63%.

20171108-pg1-TTHung.jpg

“Cần có chính sách hữu hiệu khuyến khích tạo dựng hệ sinh thái, trong đó các doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập các sản phẩm ATTT nội địa”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, tại Hội nghị này, các đại biểu cùng thảo luận cách thức khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị làm về ATTT tham gia đánh giá bóc gỡ mã độc, quan trọng hơn là  làm thế nào tạo lập được thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ ATTT nội địa.
 
Thứ trưởng cho biết, hiện nay có một số ý kiến cho rằng chúng ta có tâm lý sính ngoại, thích mua các sản phẩm nước ngoài. Trong khi đó, các sản phẩm trong nước ít về số lượng, chất lượng thì hạn chế.
 

Tuy nhiên, Thứ trưởng nhấn mạnh, nếu chúng ta không có biện pháp khuyến khích, thúc đẩy thì không bao giờ có sản phẩm được người dùng tin tưởng. “Cần phải có chính sách hữu hiệu khuyến khích tạo dựng hệ sinh thái, trong đó các doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập các sản phẩm ATTT nội địa”.

 
Nhu cầu về các sản phẩm, dịch vụ ATTT của chúng ta rất lớn. Nếu như thực hiện một cách đầy đủ các quy định trong Luật ATTT mạng, trong thời gian tới, chúng ta có rất nhiều việc cần phải làm để xây dựng các phương án bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin. Với tình hình nhân lực hiện nay, khó có giải pháp bảo vệ một cách đầy đủ như tinh thần của Luật ATTT mạng nếu không có sự tham gia của khối doanh nghiệp làm ATTT trong nước. “Quan điểm của Bộ TT&TT là tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia, hỗ trợ xây dựng các phương án tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ATTT”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 
Tại Hội nghị, đại diện đến từ Cục ATTT (Bộ TT&TT), Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Tập đoàn Viettel, Công ty VNCS, Công ty BKAV đã có những bài tham luận quan trọng, tập trung vào hai chủ đề: Công tác nghiên cứu, sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ ATTT mạng nội địa và Tiêu chí đánh giá tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại tại Việt Nam.
 

Ngày 27/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 898/QĐ-TTg phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm ATTT giai đoạn 2016-2020.

Ban Điều hành 898 được thành lập do Bộ TT&TT chủ trì với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhằm mục đích đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn công tác bảo đảm ATTT mạng.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top