Đề xuất cơ chế ưu đãi thí điểm cho lực lượng ứng cứu sự cố mạng

Thứ ba, 19/04/2016 15:27

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, Trung tâm đang chủ trì, sẽ cố gắng thực hiện việc đề xuất cơ chế ưu đãi thí điểm cho các cán bộ kỹ thuật an toàn thông tin và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng.

20161005-n10.jpg

Theo Phó Giám đốc VNCERT Nguyễn Khắc Lịch, chủ đề về đề xuất cơ chế ưu đãi thí điểm cho các cán bộ kỹ thuật và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng đã được xới lên tại tọa đàm tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm thành lập VNCERT và Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đã yêu cầu dù khó vẫn phải thực hiện

Chia sẻ tại hội nghị phổ biến Luật An toàn thông tin mạng diễn ra mới đây, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT đã cho biết về phương hướng của Trung tâm trong thời gian tới.

Trong đó, theo ông Lịch, để triển khai nhiệm vụ tại Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, 3 việc quan trọng sẽ được VNCERT tập trung thực hiện, đó là: Thực hiện giám sát an toàn thông tin đối với hệ thống, dịch vụ CNTT của Chính phủ điện tử trên phạm vi toàn quốc; Đẩy mạnh hoạt động của Mạng lưới ứng cứu sự cố, hướng dẫn triển khai các biện pháp nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ, bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố mạng (CERT); và đề xuất cơ chế ưu đãi thí điểm cho các cán bộ kỹ thuật an toàn thông tin (ATTT) và và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng.

Riêng với nhiệm vụ đề xuất cơ chế ưu đãi thí điểm cho các cán bộ kỹ thuật ATTT và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng, Phó Giám đốc VNCERT Nguyễn Khắc Lịch nhấn mạnh: “Đây là chủ đề được nhiều người quan tâm và cũng là chủ đề rất khó. Bởi vì tại sao những người làm ATTT lại được ưu tiên cơ chế riêng, còn những người khác thì không?”

Đại diện lãnh đạo VNCERT cho biết thêm, chủ đề này đã được xới lên tại buổi tọa đàm “Định hướng triển khai Luật ATTT và công tác đảm bảo ATTT trong xây dựng Chính phủ điện tử” được tổ chức nhân sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập VNCERT diễn ra ngày 23/12/2015. Tại buổi tọa đàm nêu trên, theo đại diện VNCERT, ông Lê Mạnh Hà, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia về Ứng dụng CNTT, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu dù việc đề xuất chính sách thu hút và sử dụng chuyên gia giỏi về CNTT, ATTT là khó nhưng “vẫn phải thực hiện”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà nhấn mạnh: “Tôi rất mong Bộ TT&TT ra được cơ chế thu nhập đặc biệt để thu hút nguồn nhân lực CNTT. Bộ TT&TT hay các đơn vị như VNCERT nên có cơ chế đặc biệt cho bộ phận đặc biệt, tất nhiên không thể áp dụng đại trà vì như thế là không thể. Tôi với vị trí thuộc Văn phòng Chính phủ sẵn sàng ủng hộ nếu Bộ TT&TT đề xuất được cơ chế ưu đãi”.

Đề cập đến vấn đề thu hút nhân lực ATTT giỏi, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà chia sẻ: “Tôi vẫn nghĩ cơ chế đầu tiên để có được một nguồn nhân lực là công việc, công việc mà hấp dẫn thì anh em sẽ đến. Nhìn chung CNTT là ngành cực hay, nhiều anh em trẻ say mê. Đương nhiên là ai làm việc say mê mãi thì cũng phải mệt, vẫn phải cần có sự bù đắp và sự bù đắp đấy thì đúng là cần phải có cơ chế ưu đãi thật”.
Ông Lê Mạnh Hà cho biết: “Khi tôi ở TP.HCM đã có chính sách thu hút chuyên gia CNTT giỏi với thu nhập tới 150 triệu đồng/tháng. Vậy thì chẳng lý do gì mà Trung ương không làm được như vậy”.
Phó Giám đốc VNCERT Nguyễn Khắc Lịch khẳng định, trước yêu cầu của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà và lãnh đạo Bộ TT&TT, VNCERT đang chủ trì và sẽ hoàn thành nhiệm vụ đề xuất cơ chế ưu đãi thí điểm cho các cán bộ kỹ thuật ATTT và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng.
img
VNCERT xác định nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2016 là đề xuất cơ chế ưu đãi thí điểm cho các cán bộ kỹ thuật ATTT và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng. (Trong ảnh: các chuyên gia an ninh mạng Việt Nam tham gia đợt diễn tập quốc tế quy mô lớn về ATTT, chống tấn công mạng - ACID 2015)
 
Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và dự kiến kế hoạch công tác năm 2016 của VNCERT được tổ chức chiều ngày 22/12/2015, đại diện lãnh đạo VNCERT cũng cho hay, một trong những nhiệm vụ lớn, sẽ được Trung tâm tập trung triển khai trong năm 2016 là nghiên cứu Đề án thí điểm ưu đãi cho cán bộ kỹ thuật ATTT và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng.
 
Mục tiêu của Đề án này là đổi mới tổ chức, nâng cao năng lực, áp dụng cơ chế đặc thù cho Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam và đội ngũ kỹ thuật ATTT trong các cơ quan nhà nước nhằm thu hút, giữ chân và tạo tâm lý ổn định cho lực lượng chuyên gia giỏi vào làm việc trong cơ quan nhà nước; thu hút, phát triển đội ngũ nhân lực ổn định; gắn kết xây dựng được một lực lượng mạnh có trình độ chuyên nghiệp, kỹ năng chuyên môn cao, được trang bị đủ các phương tiện kỹ thuật cần thiết để giám sát, phát hiện, cảnh báo sớm các nguy cơ tấn công mạng, đồng thời điều phối hiệu quả, ứng cứu kịp thời, chống trả thành công các cuộc tấn công mạng, bảo vệ an toàn hệ thống thông tin mạng quốc gia.
 
Tại thời điểm đó, lãnh đạo VNCERT dự kiến sẽ trình đề án nâng cao năng lực, thí điểm cơ chế ưu đãi cho cán bộ kỹ thuật ATTT và lực lượng ứng cứu sự cố an toàn mạng trong tháng 4/2016.
 
Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử được Chính phủ ban hành vào ngày 14/10/2015 hướng tới mục tiêu đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hiệp quốc. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
 
Tại Nghị quyết này, bên cạnh các nhiệm vụ như: nâng cao chất lượng mạng truyền dữ liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và nhà nước, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người sử dụng; Thực hiện giám sát ATTT đối với hệ thống, dịch vụ CNTT của Chính phủ điện tử…, Chính phủ cũng giao Bộ TT&TT đề xuất chính sách thu hút và sử dụng chuyên gia giỏi về CNTT phục vụ cơ quan nhà nước.
 
Trong báo cáo quý I/2016 về tình hình thực hiện Nghị quyết 36a, Văn phòng Chính phủ đã cho biết, đối với nhiệm vụ đề xuất chính sách thu hút và sử dụng chuyên gia giỏi về  CNTT phục vụ cơ quan nhà nước, Bộ TT&TT đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương tích cực chủ động nghiên cứu, vận dụng các quy định hiện hành để thu hút chuyên gia CNTT giỏi để làm việc trong cơ quan nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết 36a và báo cáo về kinh nghiệm, giải pháp đã, đang hoặc dự kiến sẽ triển khai nhiệm vụ này trong thời gian tới để có cơ sở xây dựng chính sách chính sách thu hút và sử dụng chuyên gia giỏi về CNTT chung, áp dụng trong cả nước.
 
Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xác định khả năng cân đối tài chính của Ngân sách; làm việc với Bộ Tư pháp để xác định hình thức cũng như phạm vi của văn bản quy định cơ chế, chính sách thu hút, sử dụng chuyên gia giỏi.
M.T
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top